| Hotline: 0983.970.780

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới giai đoạn ‘nước rút’

Thứ Sáu 02/12/2022 , 10:42 (GMT+7)

Bằng những giải pháp thích ứng phù hợp với thực tế địa phương, tỉnh Quảng Nam hướng tới vượt mục tiêu đề ra trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2022.

Để hiểu rõ về thực tế xây dựng NTM ở tỉnh Quảng Nam, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Quảng Nam.

Empty

Tỉnh Quảng Nam phấn đấu năm 2022 sẽ có ít nhất 5 xã đạt chuẩn NTM. Ảnh: CTV.

PV: Thưa ông, trong năm 2022, mục tiêu của tỉnh Quảng Nam sẽ có bao nhiêu xã đạt chuẩn nông NTM, NTM nâng cao, và NTM kiểu mẫu. Kết quả đến nay như thế nào?

Ông Ngô Tấn: Trong năm 2022, mục tiêu mà tỉnh Quảng Nam đưa ra là sẽ có có thêm ít nhất 5 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 123 xã/194 xã, đạt tỷ lệ 63,4%. Riêng mục tiêu xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu thì năm 2022 tỉnh chưa đặt mục tiêu vì Bộ tiêu chí mới ban hành trong tháng 9/2022 và chỉ tiêu, tiêu chí rất cao. Nhiều chỉ tiêu mới nhưng Trung ương chưa có hướng dẫn nên không đủ thời gian địa phương thực hiện. Do đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo duy trì 10 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao và duy trì 01 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí mới.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Nam đã tập trung hỗ trợ, chỉ đạo phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM. Sau khi rà soát với các địa phương thì khả năng đến cuối năm 2022, sẽ có thêm khoảng 6 xã đạt chuẩn xã NTM năm 2022, vượt mục tiêu đề ra.

PV: Quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong năm 2022, các địa phương gặp thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

Ông Ngô Tấn: Đầu năm 2022, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt Chương trình NTM giai đoạn 2021-2025 và ban hành các Bộ Tiêu chí NTM, tạo cơ sở pháp lý triển khai Chương trình NTM. Cùng với đó, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh có nhiều quan tâm trong chỉ đạo xây dựng NTM, bố trí sớm ngân sách để hỗ trợ thực hiện chương trình.

Về khó khăn, dù các Bộ tiêu chí về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 đã được ban hành nhưng vẫn còn một số Bộ, ngành chậm có hướng dẫn thực hiện, đánh giá một số chỉ tiêu liên quan. Dẫn đến chưa đầy đủ cơ sở pháp lý cụ thể hóa quy định đánh giá các Bộ tiêu chí trên địa bàn tỉnh.

Bộ tiêu chí giai đoạn này tăng thêm nhiều chỉ tiêu, quy định mức độ đạt chuẩn cao hơn, qua kết quả rà soát thực trạng hầu hết các địa phương không duy trì đạt chuẩn các tiêu chí NTM theo Bộ Tiêu chí mới, vì cần có thời gian để thực hiện các chỉ tiêu mới này.

Bên cạnh đó, nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 chưa đảm bảo thực hiện các mục tiêu trong xây dựng NTM, nhất là các xã NTM nâng cao, kiểu mẫu chưa được bố trí nguồn vốn để thực hiện. Đối với các huyện miền núi cao thì việc lồng ghép nguồn vốn từ Chương trình MTQG giảm nghèo, Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi chưa được quan tâm đúng mức, chưa thật sự gắn với các tiêu chí NTM để đảm bảo đạt chuẩn theo lộ trình đề ra.

Empty

Năm 2022 dù gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhưng tỉnh Quảng Nam vẫn phấn đấu vượt mục tiêu đề ra trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM.

PV: Vậy, thưa ông, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này, Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã tham mưu triển khai những nội dung nào?

Ông Ngô Tấn: Trong 11 tháng đầu năm 2022, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện Chương trình NTM trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ, phân bổ kế hoạch vốn thực hiện Chương trình NTM trên địa bàn tỉnh năm 2022, giai đoạn 2021-2025;

Cùng với đó là tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin tuyên tuyền; Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình NTM tại địa phương. Đồng thời chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng về chuyên đến NTM với nhiều nội dung thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ cấp huyện, xã, thôn.

PV: Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung Chương trình xây dựng NTM ở giai đoạn nước rút, thời gian tới, các địa phương trong tỉnh cần tập trung vào những giải pháp gì?

Ông Ngô Tấn: Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục quán triệt và tuyên truyền nâng cao nhận thức đến tất cả cán bộ, đảng viên, các tổ chức, đơn vị và toàn thể nhân dân xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”; thực hiện tốt Phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025”.

Đồng thời, tiếp tục triển khai, hướng dẫn thực hiện các Bộ tiêu chí về xây dựng NTM áp dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; Đẩy mạnh thực hiện theo các nhóm xã, huyện NTM để có giải pháp thực hiện cho phù hợp với các nhóm đối tượng. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đồng bộ, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị và kết nối các vùng, miền.

Ngoài ra, cần tăng cường thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện Chương trình NTM, lồng ghép hiệu quả các Chương trình MTQG và các chương trình, dự án khác trên địa bàn nông thôn. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực khác để xây dựng NTM, nhất là huy động các nguồn lực từ vận động các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đăng ký hỗ trợ các địa phương (huyện, xã) thực hiện xây dựng NTM và sự tham gia đóng góp của cộng đồng dân cư, người dân trên tinh thần tự nguyện.

Trân trọng cảm ơn ông!

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.