| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo vụ thủy điện Plei Kần tích nước trái phép

Thứ Ba 24/11/2020 , 10:32 (GMT+7)

Sở Công thương tỉnh Kon Tum đề nghị xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đối với thủy điện Plei Kần nếu không chấp hành bồi thường thiệt hại cho người dân.

Thủy điện Plei Kần vẫn bất chấp phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng để tích nước trái phép. 

Thủy điện Plei Kần vẫn bất chấp phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng để tích nước trái phép. 

Ngày 24/11, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã ký văn bản gửi Bộ Công thương về triển khai dự án thủy điện Plei Kần (xây dựng tại 2 huyện Ngọc Hồi và Đăk Tô) do Công ty Cổ phần Tấn Phát làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo, từ tháng 9/2020 đến nay, chủ đầu tư dự án thủy điện Plei Kần đã tự ý tích nước để vận hành thử nghiệm thiết bị công trình khi chưa được UBND tỉnh cho phép.

Sau đó, chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm mặc dù UBND tỉnh Kon Tum cùng các cơ quan và chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản yêu cầu dừng ngay việc tích nước. Thậm chí, việc tích nước diễn ra trong thời gian khi các cơn bão số 5, 6 và số 9 ập đến đã gây ra tình trạng ngập úng, làm hư hỏng hoa màu của dân, gây bức xúc trong xã hội.

Trước sự việc này, Sở Công thương tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư dừng ngay việc tích nước trái phép tại thủy điện Plei Kần; khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng do việc tự ý tích nước gây ra.

Trường hợp không chấp hành, đề nghị xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đối với thủy điện Plei Kần cho đến khi chủ đầu tư hoàn thành việc bồi thường thiệt hại cho dân. Cụ thể, chủ đầu tư phải khắc phục đường đi và vào khu sản xuất, để thuận tiện việc đi lại, vận chuyển nông sản, đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước đó, Thanh tra Sở TN-MT Kon Tum đã xử phạt 25 triệu đồng đối với thủy điệm Plei Kần. Điều đáng nói, trong quyết định xử phạt thủy điện Plei Kần không áp dụng tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ. Dù trước đó thủy điện Plei Kần nhiều lần tích nước trái phép kể cả trong mưa bão, gây bức xúc dư luận.

Đường ngập, người dân phải đi bè tre qua khu sản xuất. 

Đường ngập, người dân phải đi bè tre qua khu sản xuất. 

Như báo Nông Nghiệp Việt Nam đưa tin, vào cuối tháng 9 và tháng 10/2020, công trình thủy điện Plei Kần với công suất 17MW dù chưa đủ điều kiện và chưa được phép nhưng đã tự ý tích nước làm ngập hoa màu, nhà cửa, đường đi vào khu sản xuất của người dân khiến dư luận rất bức xúc.

Ngay sau đó, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) và Sở Công thương Kon Tum đã yêu cầu dừng tích nước nhưng Công ty này phớt lờ để tích nước.

Quan ngại hơn, công trình thủy điện này còn tích nước trái phép vào đúng thời điểm bão số 9 đổ bộ vào đất liền ngày 28/10. Mặc dù đã chỉ đạo liên tục, nhưng Công ty Tấn Phát vẫn phớt lờ.

Trước sự “ngang bướng” của Công ty Tấn Phát, Sở Công thương đã phải liên tục gửi 2 văn bản lên UBND tỉnh Kon Tum đề nghị xử phạt.

Sau đó, UBND ra văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng đánh giá toàn diện việc xây dựng thủy điện Plei Kần.Tuy nhiên, bất chấp chỉ đạo của ngành chức năng, thủy điện Plei Kần vẫn tiếp tục tích nước, vận hành máy cho chuyên gia Trung Quốc kiểm tra kỹ thuật.

Hậu quả, hơn 300 ha đất sản xuất của người dân bị thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều vườn cây cà phê chín rụng nhưng không thể thu hoạch đã khiến hơn 60 hộ dân rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần bủa vây.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.