| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị Trung Quốc làm rõ thông tin hạn chế thông quan thủy sản Việt Nam

Thứ Năm 28/09/2023 , 18:31 (GMT+7)

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường có văn bản gửi Hải quan Nam Ninh đề nghị làm rõ thông tin, tạo điều kiện cho thủy sản Việt Nam xuất khẩu.

Ngư dân Việt Nam sơ chế hải sản sau khi đánh bắt trên biển. Ảnh: Kiên Trung.

Ngư dân Việt Nam sơ chế hải sản sau khi đánh bắt trên biển. Ảnh: Kiên Trung.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sống tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) phản ánh về việc Hải quan cửa khẩu Đông Hưng (thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) hạn chế sản lượng thông quan hàng hóa theo ngày, đồng thời tăng thời gian kiểm tra hàng hóa dẫn đến tình trạng ách tắc, thủy sản sống bị chết trong vài ngày vừa qua.

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã có văn bản gửi Hải quan Nam Ninh để làm rõ thông tin và đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu.

Trong văn bản đề ngày 28/9, do Cục phó Lê Bá Anh ký, các Trung tâm vùng được đề nghị cung cấp thông tin cập nhật đến các doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục cấp chứng thư, đề nghị doanh nghiệp chủ động thông tin, kế hoạch xuất khẩu, điều kiện vận chuyển bảo quản để tránh rủi ro thiệt hại.

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam chủ động thông tin liên lạc với nhà nhập khẩu Trung Quốc để cập nhật tình hình, khả năng thông quan trước khi thống nhất đơn hàng, tổ chức vận chuyển, bao gói xuất khẩu thủy sản sống qua cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng.

Doanh nghiệp cũng được khuyến cáo có phương án dự phòng để lô hàng thủy sản sống được bảo quản trong điều kiện tốt nhất có thể (nhiệt độ; chất lượng nước biển, nồng độ oxy hòa tan...) nhằm duy trì khả năng sống của thủy sản trong điều kiện thời gian vận chuyển, chờ kiểm tra thông quan nhập khẩu bị kéo dài.

Theo thống kê của cơ quan chức năng Trung Quốc, tổng kim ngạch thủy sản được nước này nhập khẩu năm 2022 là 19,13 tỷ USD. Các quốc gia cung ứng thủy sản chủ chốt cho Trung Quốc là Ecuador (chiếm 18,6%), Nga (chiếm 14,4%), Việt Nam (chiếm 8,8%), Ấn Độ (chiếm 6,6%); nguồn cung từ Nhật Bản khoảng 3%.

Cuối chiều 28/9, trao đổi nhanh với PV NNVN, ông Hoàng Bá Nam - Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết, hiện tại hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn TP Móng Cái đã trở lại bình thường.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.