| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị xử lý nghiêm dự án điện gió sai phạm

Thứ Hai 30/09/2024 , 06:00 (GMT+7)

Cục Kiểm lâm vừa có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Trị xử lý nghiêm các cá nhân tổ chức để xảy ra sai phạm tại 2 dự án điện gió.

Tháng 5/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Trị có báo cáo gửi UBND tỉnh về các thủ tục liên quan đến lâm nghiệp, đất đai để thực hiện 2 dự án điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 tại huyện Hướng Hóa. Trong đó có nội dung chủ đầu tư đã trồng 21 trụ điện gió sai vị trí. 

Dự án điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 có nhiều sai phạm. Ảnh: Võ Dũng.

Dự án điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 có nhiều sai phạm. Ảnh: Võ Dũng.

Sau đó, Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu (đơn vị chủ đầu tư) có văn bản gửi tỉnh Quảng Trị đề nghị cập nhật lại vị trí và hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp đối với một số vị trí trụ tuốc bin, trụ đường dây 110kV đã phát điện thuộc 2 nhà máy điện gió trên.

Bài liên quan

Tuy nhiên, sau thời gian dài chưa đưa ra được phương án xử lý với 21 trụ điện gió, đường dây 110kV sai vị trí, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ NN&PTNT xin hướng dẫn về việc thực hiện các thủ tục liên quan đến 2 dự án điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2.

Theo văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị, các dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2; đường dây truyền tải 110kV đến nay đã đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên, 2 dự án điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 có trụ tuốc bin trồng sai vị trí.

Chủ đầu tư đã thay đổi một số vị trí xây dựng công trình, sử dụng đất vượt ra ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh cho thuê nhưng không báo cáo, lập hồ sơ điều chỉnh dự án. Một số diện tích đất thuê từ 2015 đến nay không sử dụng nhưng không có phương án xử lý.

Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng công trình (trụ tuốc bin; nhà kho sát trạm biến áp, trụ đường dây 110kV) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. 

Trong diện tích lấn chiếm có một phần là đất rừng phòng hộ của Ban quản lý Rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông và đất do UBND xã quản lý.

Dự án triển khai ảnh hưởng đến khoảng 0,96ha rừng nhưng chưa làm các thủ tục đề nghị kiểm tra hiện trường để xác định hiện trạng trên đất lâm nghiệp có rừng hay không để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp theo đúng quy định.

Nhận được văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ NN&PTNT đã giao Cục Kiểm lâm trả lời.

Cục Kiểm lâm đề nghị xử lý nghiêm. Ảnh: Võ Dũng.

Cục Kiểm lâm đề nghị xử lý nghiêm. Ảnh: Võ Dũng.

Theo văn bản UBND tỉnh Quảng Trị vừa nhận được, Cục Kiểm lâm đề nghị địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể tính chất, mức độ sai phạm của các dự án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Văn bản của Cục Kiểm lâm có có đoạn: "Kiên quyết đình chỉ, thu hồi đất đối với dự án chuyển mục đích sử dụng rừng có sai phạm (…), đồng thời xử lý nghiêm minh, công khai, minh bạch các tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt, cấp phép đầu tư".

Xem thêm
Phát hiện ngư dân tàng trữ thuốc nổ để đánh bắt cá

Kiên Giang Kiểm tra tàu cá không số đang neo đậu tại vùng biển Phú Quốc, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 11kg thuốc nổ được ngư dân tàng trữ để đánh bắt cá trái phép.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.