| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất 10,5 tỷ đồng khắc phục sạt lở nền đường đê bao U Minh Thượng

Thứ Tư 27/03/2024 , 10:31 (GMT+7)

Kiên Giang Cần 10,5 tỷ đồng khắc phục sạt lở nền đường đê bao U Minh Thượng, trong đó 500 triệu đồng sửa chữa khẩn cấp các điểm sạt lở đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Đào Huy Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Kiên Giang về xử lý khẩn cấp sạt lở nền đường trên tuyến đường ĐT.965 (đê bao U Minh Thượng).

Do nắng hạn gay gắt, mực nước trong các tuyến kênh quanh vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng sụt giảm, khô kiệt, gây ra sạt lở dọc theo các tuyến kênh và đê bao ngoài ĐT.965, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. Ảnh: Trung Chánh.

Do nắng hạn gay gắt, mực nước trong các tuyến kênh quanh vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng sụt giảm, khô kiệt, gây ra sạt lở dọc theo các tuyến kênh và đê bao ngoài ĐT.965, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. Ảnh: Trung Chánh.

Do ảnh hưởng của khô hạn, tuyến đường ĐT.965 - đê bao ngoài vùng điệm Vườn quốc gia U Minh Thượng, thuộc địa bàn huyện U Minh Thượng đã bị sạt ở nghiêm trọng tại nhiều vị trí với tổng chiều dài 105m và nguy cơ sạt lở với tổng chiều dài khoảng 1.000m.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của người dân, cần thực hiện sửa chữa ngay các vị trí sạt lở nghiêm trọng, với tổng chiều dài 105m. Giải pháp thực hiện là đào bỏ các hư hỏng, gia cố sạt lở bằng rọ đá, hoàn trả lại nền, mặt đường. Kinh phí 500 triệu đồng, từ nguồn sửa chữa đột xuất vốn sự nghiệp kinh tế giao thông năm 2024. Các vị trí có nguy cơ sạt lở, với tổng chiều dài khoảng 1.000m, tổ chức khảo sát, thiết kế sửa chữa trong năm 2024-2025, dự kiến kinh phí 10 tỷ đồng. Trong các năm tiếp theo, tiếp tục xử lý các điểm tiềm ẩn một cách triệt để với chiều dài khoảng 7km.

Tuyến đường ĐT.965 có tổng chiều dài 60km, được đầu tư với bề rộng mặt đường 5,5m, nền đường rộng 6,5m, kết cấu mặt đường cán đá láng nhựa, nhằm phục vụ việc đi lại của người dân xung quanh vùng đệm của Vườn quốc gia U Minh Thượng.

Năm 2024, mùa khô đến sớm và nắng hạn kéo dài, chịu ảnh hưởng nặng nề của việc xâm nhập mặn, các kênh bên ngoài đã được đắp đập ngăn nước mặn nên mực nước kênh đê bao ngoài hạ rất thấp so với mức bình thường từ 2-3m, cách cao độ mặt đường từ 3-4m, gây ra hiện tượng sạt lở dọc tuyến bờ kênh.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến thực hiện công tác đảm bảo giao thông như: kẻ vạch sơn cảnh báo, lắp báo hiệu đường sạt lở, gắn đèn báo hiệu và giăng dây tại vị trí sạt lở, để người tham gia giao thông nhận biết, phòng tránh tai nạn. Đồng thời, tổ chức trực, kiểm tra tuyến hàng ngày khi phát hiện điểm sạt lở mới tiến hành cảnh báo ngay.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

10ha rừng Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang bốc cháy trong đêm

Hà Giang Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, đêm 26/4, địa phương này ghi nhận có vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên với diện tích khoảng 10ha.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm