Ông Đào Huy Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Kiên Giang về xử lý khẩn cấp sạt lở nền đường trên tuyến đường ĐT.965 (đê bao U Minh Thượng).
Do ảnh hưởng của khô hạn, tuyến đường ĐT.965 - đê bao ngoài vùng điệm Vườn quốc gia U Minh Thượng, thuộc địa bàn huyện U Minh Thượng đã bị sạt ở nghiêm trọng tại nhiều vị trí với tổng chiều dài 105m và nguy cơ sạt lở với tổng chiều dài khoảng 1.000m.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của người dân, cần thực hiện sửa chữa ngay các vị trí sạt lở nghiêm trọng, với tổng chiều dài 105m. Giải pháp thực hiện là đào bỏ các hư hỏng, gia cố sạt lở bằng rọ đá, hoàn trả lại nền, mặt đường. Kinh phí 500 triệu đồng, từ nguồn sửa chữa đột xuất vốn sự nghiệp kinh tế giao thông năm 2024. Các vị trí có nguy cơ sạt lở, với tổng chiều dài khoảng 1.000m, tổ chức khảo sát, thiết kế sửa chữa trong năm 2024-2025, dự kiến kinh phí 10 tỷ đồng. Trong các năm tiếp theo, tiếp tục xử lý các điểm tiềm ẩn một cách triệt để với chiều dài khoảng 7km.
Tuyến đường ĐT.965 có tổng chiều dài 60km, được đầu tư với bề rộng mặt đường 5,5m, nền đường rộng 6,5m, kết cấu mặt đường cán đá láng nhựa, nhằm phục vụ việc đi lại của người dân xung quanh vùng đệm của Vườn quốc gia U Minh Thượng.
Năm 2024, mùa khô đến sớm và nắng hạn kéo dài, chịu ảnh hưởng nặng nề của việc xâm nhập mặn, các kênh bên ngoài đã được đắp đập ngăn nước mặn nên mực nước kênh đê bao ngoài hạ rất thấp so với mức bình thường từ 2-3m, cách cao độ mặt đường từ 3-4m, gây ra hiện tượng sạt lở dọc tuyến bờ kênh.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến thực hiện công tác đảm bảo giao thông như: kẻ vạch sơn cảnh báo, lắp báo hiệu đường sạt lở, gắn đèn báo hiệu và giăng dây tại vị trí sạt lở, để người tham gia giao thông nhận biết, phòng tránh tai nạn. Đồng thời, tổ chức trực, kiểm tra tuyến hàng ngày khi phát hiện điểm sạt lở mới tiến hành cảnh báo ngay.