| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử tại thị trường Việt

Thứ Tư 21/12/2022 , 14:50 (GMT+7)

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị cấm hoàn toàn sản phẩm thuốc lá nung nóng bởi tác hại mà sản phẩm này mang lại.

Một cửa hàng thuốc lá nhập lậu bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Một cửa hàng thuốc lá nhập lậu bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Từ khi xuất hiện trên thị trường Việt, thuốc lá nung nóng đã tạo nên cơn sốt, đặc biệt là với giới trẻ khi loại sản phẩm này dễ sử dụng, dễ tiếp cận lại vừa có giá thành phải chẳng, tái sử dụng được nhiều lần.

Cũng chính vì thế mà việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đang gia tăng một cách chóng mặt ở trong giới trẻ mà không có sự kiểm soát. Hiện tại chưa có các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của thuốc lá trong Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chưa có các điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, thuốc lá điện tử có nicotine, hoạt động theo cơ chế nung nóng một loại dịch chứa nicotine tạo ra khí aerosol để người sử dụng hít vào. 

Bên cạnh đó các thông tin về thành phần, các chất có trong thuốc lá mới chưa đủ các căn cứ để xác định các thành phần, chất cần kiểm soát trong quy chuẩn kỹ thuật. Về phía Việt Nam, nước ta cũng chưa có cơ sở kinh nghiệm đủ năng lực kiểm tra, kiểm nghiệm các tiêu chí vệ sinh, an toàn đối với các sản phẩm thuốc lá nói trên.

Hiện tại có ít nhất 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp dụng chính sách cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong số đó 7 quốc gia áp dụng quy định chặt chẽ về quy trình cấp phép. Tại Australia, nicotine (chất có trong thuốc lá điện tử)  nằm trong danh mục "chất độc dược" và chỉ được sử dụng khi có giấy phép. Khu vực ASEAN có 5 quốc gia cấm hoàn toàn là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia.

Trên cơ sở quan điểm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng đặc biệt là sức khỏe của giới trẻ Bộ Y tế đề nghị cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, vì đây đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra khuyến cáo đối với người dùng: Thuốc lá làm nóng tạo ra chất khí độc hại, có nhiềum chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường. Dù thuốc lá đung nóng được nung ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá (Acrolein, VolatileOrganicChemicals, Acetaldehyde, Carbonmonoxide, Polycyclic Aromatic Hydrocarbons, Heavymetals, Formaldehyde... một số hóa chất được xếp vào nhóm gây ung thư). Nồng độ một số hóa chất thấp hơn trong thuốc lá điếu thông thường, nhưng nồng độ một số hóa chất khác lại cao hơn, và nồng độ hóa chấp thấp không đồng nghĩa với giảm nguy cơ sức khỏe.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.