| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất cho phép viên chức kinh doanh ngoài giờ

Thứ Năm 03/06/2010 , 18:42 (GMT+7)

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã bày tỏ quan điểm tán thành với dự thảo Luật Viên chức về việc cho phép viên chức tham gia hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài giờ.

Báo cáo thẩm tra về dự Luật Viên chức tại Quốc hội ngày 3/6, đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội bày tỏ quan điểm của ủy ban tán thành với dự thảo luật về việc cho phép viên chức tham gia hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài giờ.

Theo ủy ban này, trong điều kiện hiện nay việc thực hiện các hoạt động nghề nghiệp ngoài giờ là quyền của viên chức, giúp viên chức sử dụng tối đa năng lực chuyên môn, mang lại lợi ích cho bản thân và xã hội.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị dự thảo luật cần có cơ chế đánh giá, quản lý viên chức một cách có hiệu quả, bảo đảm để viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao cả về thời gian và chất lượng công việc và có biện pháp xử lý đối với các viên chức không hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 2008, Quốc hội đã thông qua Luật Cán bộ, công chức. Luật này chỉ điều chỉnh cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị-xã hội mà không có viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Do vậy, cần thiết phải có một văn bản pháp luật có giá trị cao do Nhà nước ban hành để đặt nền tảng pháp lý thúc đẩy việc xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Dự thảo Luật Viên chức đã quy định các quyền của viên chức liên quan đến hoạt động nghề nghiệp theo hướng mở hơn so với cán bộ, công chức và tạo điều kiện để viên chức có thể phát huy tài năng, sức sáng tạo của mình trong hoạt động nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, viên chức còn được hưởng các quyền khác liên quan đến tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương; về nghỉ ngơi; về hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài giờ và các quyền khác. Cũng theo dự thảo luật này quy định, theo nhu cầu công việc, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thể kéo dài thời gian làm việc đối với viên chức đủ tuổi nghỉ hưu khi đơn vị sự nghiệp có nhu cầu.

Cũng trong ngày 3/6, Quốc hội đã nghe Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và các thành viên Chính phủ trình các dự án Luật tố tụng Hành chính và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dự thảo Luật tố tụng Hành chính do Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình trình bày.

Dự thảo luật này quy định, những khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án là các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao.

Góp ý về dự thảo luật, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định cụ thể thời hiệu thi hành án đối với bản án, quyết định trong vụ án hành chính, cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan có thẩm quyền thi hành án hành chính, trình tự, thủ tục thi hành bản án, quyết định hành chính và xác định một cơ quan có trách nhiệm giúp Chính phủ quản lý Nhà nước về công tác thi hành án hành chính.

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu rõ các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ; các quy định pháp luật hiện hành có nhiều bất cập, không phù hợp yêu cầu của công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong tình hình mới; nhiều hình thức bán hàng mới như bán hàng đa cấp, bán hàng tận cửa, bán hàng trực tuyến... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đối với người tiêu dùng.

Sự ra đời của luật nói trên là một yêu cầu cấp thiết hiện nay để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam được tôn trọng và bảo vệ, góp phần quan trọng tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và sự phát triển của đất nước.

Báo cáo thẩm tra dự án luật cơ bản nhất trí những căn cứ về sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nêu trong tờ trình của Chính phủ. Dự thảo luật đã đề xuất được nhiều giải pháp, cơ chế nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, dự thảo luật cần bổ sung, quy định rõ hơn, cụ thể hơn trách nhiệm của từng cơ quan trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, trách nhiệm của Nhà nước trong một số loại hình dịch vụ công.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm