| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất gần 9.300 tỉ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại ĐBSCL

Chủ Nhật 16/02/2025 , 17:24 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ phê duyệt đầu tư 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62, QL91B) tại ĐBSCL bằng vốn vay WB, nhằm kết nối vùng và thích ứng biến đổi khí hậu.

Theo đó, đối với QL53, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3 km. Chiều dài đầu tư khoảng 41 km, qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Tuyến quốc lộ này được đầu tư cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Đối với QL62, điểm đầu dự kiến tại nút giao với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Điểm cuối dự kiến tại Km 74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8 km. Chiều dài đầu tư khoảng 69 km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Tuyến QL91B được Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km, trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ phê duyệt đầu tư 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62, QL91B) tại ĐBSCL bằng vốn vay WB. Ảnh: Internet.

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ phê duyệt đầu tư 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62, QL91B) tại ĐBSCL bằng vốn vay WB. Ảnh: Internet.

Theo Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án nói trên khoảng 9.297 tỉ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 262 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng khoảng 2.975 tỉ đồng được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí.

Theo Bộ GTVT, so với đề xuất dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 646 ngày 7-6-2023 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt nhưng sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139 tỉ đồng. Nguyên nhân do tăng chi phí xây dựng hơn 956 tỉ đồng; tăng chi phí giải phóng mặt bằng lên 840 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho biết việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62, QL91B) kết nối 7 tỉnh, thành phố tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Xem thêm
Chiến lược khuyến nông phải giúp người dân đứng vững trước rủi ro

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà coi đây là nhiệm vụ vô cùng cần thiết, nhất là trong bối cảnh hoạt động kinh tế nông nghiệp đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới.

Tỉnh bang Canada sẵn sàng chia sẻ các nghiên cứu nông nghiệp với Việt Nam

Bộ trưởng Warren Kaeding sẵn sàng trao đổi với Việt Nam các ứng dụng khoa học và công nghệ vào nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Trà Sơn, tay em cầm nhật thực

Câu chuyện kinh tế trang trại, làm giàu nhờ trang trại từ vùng Trà Sơn, Can Lộc, minh chứng hùng hồn, không có gì tuyệt vời bằng làm giàu ngay chính trên quê hương mình.

Bình luận mới nhất