| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất hơn 200.000 tỷ đồng xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thứ Năm 09/01/2025 , 09:30 (GMT+7)

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tốc độ thiết kế 120-160 km/h, dài 388km đi qua 9 tỉnh, thành phố, kết nối với Trung Quốc, vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng.

Đề xuất hơn 200.000 tỷ đồng xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Internet.

Đề xuất hơn 200.000 tỷ đồng xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Internet.

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa đề xuất tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có mức đầu tư khoảng 211.030 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ưu đãi của Trung Quốc.

Cụ thể, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, kết nối với Trung Quốc và khu vực cảng biển Hải Phòng.

Điểm đầu dự án tại khu vực kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Chiều dài toàn tuyến 388,35km (đoạn ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện dài 383,24km, đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray dài 5,11km), tuyến nhánh nối cảng Nam Hải Phòng và Nam Đình Vũ dài 7,89km, tuyến nhánh nối ga Yên Thường và ga Yên Viên dài 2,18km.

Trên tuyến có 30 ga, với 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật; đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Dự kiến tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai - điểm nối ray và các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đường sắt qua khu đầu mối Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía Đông.

Về nguồn vốn, dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (đến năm 2030), hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn, giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh.

Giai đoạn 2 (sau năm 2050), hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đôi và xây dựng đoạn tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng 211.030 tỷ đồng, tương đương 62,583 tỷ nhân dân tệ và khoảng 8,693 tỷ USD. Thời gian thực hiện dự án khoảng 6 năm kể từ khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và Hiệp định vay có hiệu lực.

Ban Quản lý dự án đường sắt kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Xem thêm
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm, làm việc tại Lào

Sáng 9/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào.

Ngành nông nghiệp Bến Tre duy trì đà tăng trưởng cao, phát triển toàn diện

Bến Tre Năm 2024, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, GRDP khu vực nông, lâm, thủy sản tỉnh Bến Tre tăng trưởng 2,12%. Nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt ở mức cao so với kế hoạch.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Vợ chồng thương binh nghèo vẫn nhận nuôi một người mù lòa suốt 28 năm

'Chả hôm nay ngon lắm mẹ ạ'. Bà lão mù hơn 80 tuổi nói với người mẹ nuôi hơn 60 tuổi của mình như vậy nhưng thực ra chả ấy lại là trứng rán.