| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất lập lại Đội săn bắt cướp huyền thoại

Chủ Nhật 15/05/2016 , 10:22 (GMT+7)

Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP HCM cho hay đồng thuận với ý kiến của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng về việc thành lập lại Đội săn bắt cướp và đang xin ý kiến Bộ Công an.

Công an TP HCM đề xuất thành lập lại lực lượng Săn bắt cướp (SBC) vang bóng một thời, là nỗi khiếp sợ của tội phạm.

Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP HCM cho hay đồng thuận với ý kiến của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng về việc thành lập lại Đội săn bắt cướp và đang xin ý kiến Bộ Công an.

Theo lãnh đạo Công an TP HCM, để trấn áp các loại tội phạm đường phố, hiện thành phố có Đội Cảnh sát đặc nhiệm. Lực lượng này cũng có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như Đội SBC ngày xưa. Các chiến sĩ đặc nhiệm luôn tuần tra 24/24 trên mọi tuyến đường, phối hợp cùng công an các quận huyện kịp thời trấn áp các loại tội phạm.

Trước tình trạng cướp giật lộng hành, gây hoang mang, bức xúc cho người dân, Công an TP HCM đã tăng cường gấp đôi quân số cảnh sát đặc nhiệm, bổ sung nhiều trang thiết bị hỗ trợ để hoạt động có hiệu quả hơn. Ngoài ra, trong những tháng đầu năm, thành phố tăng cường nhiều đơn vị khác như cảnh sát cơ động, 113... phối hợp công an các quận huyện, tuần tra các tuyến đường và đã kéo giảm được tỷ lệ tội phạm.

Làm việc với Công an TP HCM, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng nhiều lần nhấn mạnh, việc tái lập Đội SBC là theo nguyện vọng của nhân dân, các cán bộ lão thành. Đây là lực lượng tinh nhuệ, từng là nỗi khiếp sợ của tội phạm lúc bấy giờ. Tuy nhiên, đối với tình hình hiện tại cần nghiên cứu thêm để hoạt động tốt hơn.

"Phải trang bị các công cụ hỗ trợ để làm sao các chiến sỹ hoạt động có hiệu quả, để TP HCM là nơi khiếp sợ của tội phạm", Bí thư Thăng chỉ đạo.


SBC nổ súng truy bắt nhóm bắt cóc con nghệ sỹ Kim Cương. Ảnh tư liệu

Đội SBC ra đời tháng 3/1978 trong bối cảnh tình hình tội phạm ở TP HCM đặc biệt nghiêm trọng. Theo thống kê, cứ 40 phút lại xảy ra một vụ cướp. Trong hơn 3 năm (1975-1978) chúng đã cướp đi sinh mạng của 170 người, 200 người bị thương, tài sản thiệt hại hàng nghìn lượng vàng..

Thành viên Đội SBC được chọn lọc từ những công an ưu tú. Các chiến sĩ được huấn luyện kỹ năng lái xe, bắn súng điêu luyện, được quyền chạy xe hết tốc độ, vào đường cấm, được bắn hạ các tên tội phạm có vũ khí sau những viên đạn cảnh cáo.

Hình ảnh các chiến sỹ SBC trên xe Honda 67 rượt đuổi tốc độ cao, đấu súng với cướp trên đường phố trở nên quen thuộc với người dân. Sự dũng cảm trước những tên tội phạm nguy hiểm đã khiến lực lượng này trở thành thương hiệu, nỗi khiếp đảm của tội phạm lúc bấy giờ.

Đội SBC đã lập nhiều thành tích, bắt hàng nghìn tên cướp đặc biệt nguy hiểm trang bị "hàng nóng". Nhiều tên tuổi cảnh sát trở thành thần tượng của người dân như Đại úy Hai Thành, Lý Đại Bàng, Mai Văn Tấn, Dương Minh Ngọc, Lê Thanh Liêm...

 

VnExpress

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.