| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất miễn nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân nếu không phát sinh khấu trừ

Thứ Ba 13/09/2022 , 10:06 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa gửi Tờ trình Chính phủ, về một số nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 liên quan tới Luật Quản lý thuế.

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức, cá nhân được bỏ kê khai thuế, nếu không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức, cá nhân được bỏ kê khai thuế, nếu không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 8 nội dung của Nghị định số 126, trong đó có việc Bộ Tài chính bổ sung Điểm e Khoản 3 Điều 7 của Nghị định 126: Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân.

Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế, trước khi trả thu nhập.

Việc khấu trừ này gồm nhiều trường hợp như: khấu trừ đối với thu nhập của cá nhân không cư trú; thu nhập từ làm đại lý bảo hiểm, bán hàng đa cấp, đại lý xổ số; khấu trừ thuế với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán...

Trong số này, khấu trừ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, theo hình thức tạm nộp thuế thu nhập cá nhân theo tháng hoặc theo quý, chiếm tỷ lệ đa số trong xã hội.

Về việc này, Điểm d Khoản 6 Điều 8 của Nghị định 126 nêu: “Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền do tổ chức, cá nhân trả thu nhập chi trả, không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế". 

Xét bản chất, khấu trừ đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là tạm nộp. Hết năm dương lịch, tổ chức, cá nhân sẽ tiến hành quyết toán để biết số thuế nộp thừa/thiếu và có thể yêu cầu hoàn thuế. 

Với mục tiêu tạo cơ sở pháp lý để quản lý thuế theo hướng hiện đại, giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ miễn việc nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân, nếu không phát sinh khấu trừ thuế.

Bên cạnh vấn đề trên, Bộ Tài chính còn bổ sung quy định: Trường hợp ngày cuối của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế, thời hạn cơ quản lý thuế giải quyết hồ sơ, thời hạn cưỡng chế trùng với ngày nghỉ, thì ngày cuối của thời hạn được tính là ngày làm việc liền kề của ngày nghỉ.

Về trách nhiệm khai thuế, nộp thuế thay của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, Bộ Tài chính đề xuất: Chủ sản phải đại diện cho người bán để khai thuế, nộp thuế với những hàng hóa, dịch vụ bán qua sàn. Trường hợp, sàn giao dịch không có chức năng đặt hàng trực tuyến, chủ sở hữu sàn thương mại điện tử thực hiện kê khai thuế, nộp thuế trên cơ sở ủy quyền.

Ngày 22/4/2022, Bộ Tài chính đã xin ý kiến Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi. Trên báo cáo thẩm định ngày 13/5, Bộ Tài chính đã hoàn thiện và trình Chính phủ.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.