| Hotline: 0983.970.780

Đi khám bệnh cũng là... một nghề, lỗi không hẳn tại họ?

Thứ Năm 02/03/2017 , 06:45 (GMT+7)

Sáng 1/3, UB Các vấn đề xã hội của QH tổ chức phiên họp toàn thể nghe giải trình việc thực hiện lộ trình thông tuyến trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT).

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định ở nhiều địa phương đang có dấu hiệu lợi dụng chính sách thông tuyến BHYT để trục lợi…
 

Một chính sách đúng

Tại phiên giải trình, về những kết quả đạt được sau hai năm thực hiện thông tuyến, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, năm 2015, số thẻ bảo hiểm y tế đã tăng hơn 5 triệu so với năm 2014, đạt gần 70 triệu thẻ, bao phủ 76,2% dân số cả nước. Đến năm 2016, số người tham gia đạt xấp xỉ 76 triệu người (tăng 8,3% so với 2015), bao phủ 81,7% dân số.

17-27-58_b-minh-tgd-bhxh
Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh
 

Đến 2016, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 11,5 triệu người, tăng 37,4% so với năm 2015, cho thấy người dân đã tin tưởng và nhận thấy lợi ích của chính sách bảo hiểm y tế.

Những lợi ích lớn của thông tuyến bảo hiểm với người bệnh là thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với các dịch vụ y tế. Người bệnh được hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh tốt hơn nhờ sự cạch tranh về chất lượng giữa các cơ sở khám chữa bệnh.

Với các bệnh viện tư nhân, khi thực hiện thông tuyến, số lượng người đến khám chữa bệnh tăng, tăng thu nhập cho nhân viên y tế. Các cơ sở khám chữa bệnh cũng bắt buộc phải đổi mới phong cách phục vụ, đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người bệnh.

Thống kê cho thấy tại tất cả các cơ sở y tế tư nhân tuyến huyện đều có số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng gấp 2, 3 lần so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh đó, một số bệnh viện tuyến huyện lại giảm số bệnh nhân do chất lượng không tốt (tại Quảng Nam, Bắc Giang…).
 

Những dấu hiệu bất thường

Nhưng Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cũng cho biết còn có nhiều bất cập trong quản lý BHYT.

Cụ thể, năm 2016, lượt bệnh nhân khám thông tuyến giữa các trạm y tế xã cũng tăng 1,6 triệu lượt, gần 20% so với 2015 trong đó đáng chú ý là tình trạng người bệnh BHYT đi khám chữa bệnh nhiều lần trong ngày, tuần, tháng để lấy thuốc miễn phí.

“Số liệu thống kê cho thấy nhiều trường hợp không bình thường vì từ tháng 7/2016 đến tháng 2/2017, có trên 1,2 triệu người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh từ 2 lần trở lên mỗi tháng; 3 triệu lượt khám nhiều lần trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng. Thậm chí có người bệnh đi khám, lấy thuốc tới 308 lần trong vài tháng. Một bệnh nhân ở An Giang trong quý 4/2016 đi khám bệnh 160 lần tại 20 bệnh viện khác nhau…

Mặc dù, việc thông tuyến giúp người bệnh được hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh tốt hơn nhờ sự cạnh tranh về chất lượng giữa các cơ sở để thu hút người bệnh nhưng do chưa kiểm soát tốt nên đối với một số đối tượng thì dường như Quỹ BHYT đang trở thành “miếng mồi” béo bở.

Bà Minh dẫn chứng việc các bệnh viện, phòng khám tuyến huyện, thu hút người bệnh bằng quà tặng, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật... tạo nhu cầu khám, chữa bệnh tăng “ảo”, làm gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến còn cho biết: “Một số bệnh viện tư nhân có xu hướng xin xuống hạng (từ hạng 1, 2 xuống hạng 3, 4) xếp tương đương với bệnh viện huyện để được áp dụng cơ chế thông tuyến”. Đây chính là kẽ hở để các bệnh viện tư nhân bản chất hoạt động như các doanh nghiệp có thể trục lợi từ quỹ BHYT.
 

Lỗi ở khâu quản lý

Đặt vấn đề thắt chặt kiểm soát quỹ BHYT, các ĐBQH cho rằng lỗi ở khâu quản lý chứ không phải là ở người đi khám chữa bệnh. Nguyên Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên cho rằng, thông tuyến là một trong những chính sách được hoan nghênh nhất năm qua. Còn việc tăng chi quỹ BHYT vừa qua, tình trạng lạm dụng BHYT chủ yếu là do kết quả áp dụng giá dịch vụ y tế sau khi đã điều chỉnh.

Hầu hết các ĐB đều đề nghị cần phải đẩy mạnh việc thông tuyến BHYT vì quyền lợi của nhân dân tuy nhiên cần phải sửa Luật BHYT. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, giải pháp đột phá chính là tăng cường cho y tế cơ sở. Bộ đang quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động, cơ chế tài chính, đầu tư cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực.

“Đẩy mạnh thông tuyến để người dân được tiếp cận với những nơi có dịch vụ tốt nhất là yêu cầu chính đáng và là điều chúng ta phải trăn trở để hướng đến một ngày dân ta được hưởng như thế”, Bộ trưởng Tiến nói, tuy nhiên bà cho rằng để thực hiện được, cũng cần có lộ trình.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm