| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 sáng 5/4: Chống dịch kiểu 'độc, lạ', Thụy Điển đang trả giá

Chủ Nhật 05/04/2020 , 07:31 (GMT+7)

Tỷ lệ tử vong của Thụy Điển là 36 người chết trên một triệu dân, so với 29 ở Đan Mạch và 9 ở Na Uy, nơi áp dụng lệnh phong tỏa chặt hơn.

Cách chống dịch Covid-19 của Thụy Điển thu hút sự hoang mang quốc tế khi các trường học, nhà hàng và quán cà phê vẫn mở. Ảnh: AFP.

Cách chống dịch Covid-19 của Thụy Điển thu hút sự hoang mang quốc tế khi các trường học, nhà hàng và quán cà phê vẫn mở. Ảnh: AFP.

Chống dịch kiểu Thụy Điển là khi Thủ tướng Stefan Lofven chỉ dựa vào ý thức chung của công dân nhằm đưa đất nước vượt qua đại dịch.

Thử nghiệm của Thụy Điển đã tạo ra sự hoang mang quốc tế khi để trường học, nhà hàng và quán cà phê vẫn mở cửa.

Nhưng sau một tuần dữ liệu thực tế, giờ đây ông Lofven dường như đang bi quan hơn. Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào hôm 4/4 bởi Dagens Nyheter, ông cảnh báo rằng Thụy Điển có thể phải đối mặt với "hàng ngàn" cái chết do virus Corona, và nói rằng cuộc khủng hoảng có thể kéo dài trong nhiều tháng chứ không phải hàng tuần.

Trong khi đó, tờ Expressen đưa tin chính phủ do Đảng Dân chủ Xã hội của ông lãnh đạo có thể đang tìm kiếm các quyền lực phi thường để vượt qua quốc hội và gây sức ép thông qua một phản ứng cứng rắn hơn đối với virus.

Số người chết tại Thụy Điển tăng lên 373 hôm 4/4, tăng 12% so với ngày hôm trước. 

Nhà dịch tễ học hàng đầu của Thụy Điển, Tiến sĩ Anders Tegnell, nói rằng mục tiêu ở đất nước của ông, giống như mọi nơi khác, là hạ nhiệt dịch bệnh, tránh các bệnh viện bị "vỡ trận".

Vào ngày 2/4, ông nói rằng biểu đồ tỷ lệ lây nhiễm "bắt đầu trở nên hơi dốc hơn, nhưng nhìn chung" vẫn "khá bằng phẳng". Nhưng Covid-19 đi kèm với rất nhiều điều chưa biết mà cách tiếp cận của Thụy Điển khiến một số chuyên gia lo lắng.

"Họ đã quen với việc đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng, nhưng điều đó không có tác dụng đối với một đại dịch như thế này, nơi mà các tọa độ chính không được biết đến", Tiến sĩ Claudia Hanson, một giảng viên cao cấp có trụ sở tại Stockholm về sức khỏe cộng đồng toàn cầu nói.

Lịch sử cách ly xã hội như một phản ứng thông minh đối với các vụ dịch như Covid-19 rất hấp dẫn.

Khoảng một thế kỷ trước, khi thế giới đang đối phó với bệnh cúm Tây Ban Nha, hai thành phố của Hoa Kỳ cuối cùng đã trở thành nghiên cứu điển hình do cách tiếp cận rất khác nhau của họ.

Tại Philadelphia, thành phố đã tổ chức một cuộc diễu hành với 200.000 người mỗi tuần rưỡi sau khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được xác định, và nhanh chóng chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về tỷ lệ tử vong.

Tại St. Louis, các quan chức áp đặt các quy tắc giữ khoảng cách xã hội hà khắc; tỷ lệ tử vong ở đó chưa bằng một nửa của Philadelphia.

Trong khi đó, chi phí kinh tế của việc đóng cửa toàn bộ xã hội đã thêm một khía cạnh khác vào cuộc tranh luận. Nhưng với phần lớn phần còn lại của thế giới đang bị phong tỏa, những nỗ lực của Thụy Điển để giữ cho nền kinh tế mở cửa không có nhiều tác dụng giúp nó khỏi bị suy thoái.

Trên thực tế, một số nhà kinh tế cảnh báo GDP của Thụy Điển có thể giảm sút tới 8% trong năm nay, điều này sẽ thể hiện một cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn nhiều so với giai đoạn 2008-2009.

Cho đến nay, ông Lofven đã tìm cách phát huy vai trò của pháp luật trong việc định hình phản ứng của Thụy Điển.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ có thể hợp pháp hóa mọi thứ cũng như có thể cấm tất cả các hành động gây hại", ông Lofven nói tuần trước. "Tất cả cá nhân phải chịu trách nhiệm của chính mình".

(Theo StraitsTimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.