| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 1/4: Thụy Điển đang nhẹ nhàng tiến tới... thảm họa?

Thứ Tư 01/04/2020 , 10:30 (GMT+7)

Không có phong tỏa, con số người thiệt mạng tăng vọt lên, và các bộ trưởng đối mặt với cơn giận dữ của dân chúng.

Người dân địa phương trong một quán bar ở Stockholm tuần trước. Ảnh: AP.

Người dân địa phương trong một quán bar ở Stockholm tuần trước. Ảnh: AP.

Hiện giờ, Thụy Điển là quốc gia độc nhất ở châu Âu có các trường học, quán bar và nhà hàng của nó mở cửa như bình thường... trong một phản ứng không giống ai với virus Corona.

Người Thụy Điển thực sự không thích nổi bật. Họ rất thích hòa nhập. Họ thậm chí còn có một từ riêng nói về điều này: 'Jantelagen', giống câu trả lời của người Scandinavi trước 'hội chứng anh túc cao' của Australia và New Zealand (chỉ những người thích khoe khoang tiền tài và địa vị xã hội).

Nó tạm dịch là: 'Đừng nghĩ bạn giỏi hơn bất kỳ ai '.

Và do đó, thật dễ hiểu khi phản ứng không giống ai của chính phủ đối với cuộc khủng hoảng Covid-19 đang khiến nhiều người trong nước cảm thấy khó chịu.

Xét cho cùng, Thụy Điển là quốc gia lớn cuối cùng ở châu Âu có hầu hết các trường học, quán bar và nhà hàng vẫn mở cửa.

Chính phủ cũng có yêu cầu mọi người làm việc tại nhà nếu có thể, và những người trên 70 tuổi đã được hướng dẫn ở trong nhà, trong khi các chuyến thăm đến nhà chăm sóc người già đã bị cấm.

Nhưng không có chỉ thị phong tỏa chính thức - mặc dù đã có hơn 4.000 trường hợp nhiễm virus với 180 ca tử vong.

Các bước duy nhất mà liên minh lãnh đạo Dân chủ Xã hội thực hiện là đóng cửa các trường đại học và cao đẳng giáo dục đại học, cũng như đặt hàng nhà hàng và quán bar chỉ phục vụ mọi người tại bàn chứ không phải tại quầy bar chật chội.

Ngoài ra còn có lệnh cấm các cuộc tụ họp công cộng. Nhưng với giới hạn được đặt ở mức 50 người, nó lớn hơn đáng kể so với các quốc gia châu Âu khác, chẳng hạn như Vương quốc Anh, nơi tối đa là 2 người.

Thật vậy, trẻ em Thụy Điển dưới 16 tuổi vẫn đang đi học, trong khi các quán bar và nhà hàng vẫn còn tương đối bận rộn.

Trên giấy tờ, Thụy Điển dường như đang sống sót sau vụ dịch này. Ví dụ, chính phủ báo cáo cái chết liên quan đến Covid-19 đầu tiên vào ngày 11/3 - vào thời điểm đó đã có 8 trường hợp tử vong ở Anh và 800 ở Italia.

Và theo Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu, chỉ có 14 trường hợp tử vong liên quan đến virus Corona trên 1 triệu người ở Thụy Điển, ít hơn nhiều so với ở Italia (192), Tây Ban Nha (157) và Anh (21).

Nhưng những thống kê này có thể gây hiểu nhầm. Vì trong khi tỷ lệ tử vong của Thụy Điển có thể xuất hiện ở mức thấp đáng kinh ngạc, điều đó có thể là do họ đã thành công trong việc trì hoãn - thay vì ngăn chặn - một đại dịch nghiêm trọng.

Thật vậy, tỷ lệ nhiễm bệnh hiện tại của Thụy Điển đã tương đối cao. Nếu bạn nhìn vào số trường hợp lây nhiễm được báo cáo trên 100.000 dân số Thụy Điển (39,6), thì nó lớn hơn Vương quốc Anh (33,8). Và vì vậy, chiến lược của chính phủ Thụy Điển không phù hợp với nhiều công dân.

Rốt cuộc, các nước láng giềng Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy - tất cả đều có ít tử vong hơn - đã đưa ra các biện pháp phong tỏa chặt chẽ, chẳng hạn như đóng cửa nơi làm việc và trường học, vài tuần trước.

Mới tuần trước, hơn 2.000 nhà nghiên cứu đại học Thụy Điển đã công bố một bức thư chung đặt câu hỏi về phản ứng của chính phủ.

Người đi bộ không đeo khẩu trang tại Strandvagen ở Stockholm hôm 28/3/2020 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang gia tăng. Ảnh: Getty Images.

Người đi bộ không đeo khẩu trang tại Strandvagen ở Stockholm hôm 28/3/2020 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang gia tăng. Ảnh: Getty Images.

Giáo sư Cecilia Soderberg-Naucler, một nhà nghiên cứu về miễn dịch virus, cho biết: 'Chúng ta không xét nghiệm đủ, chúng ta không theo dõi, chúng ta không cách ly đủ - chúng ta đã thả lỏng virus”.

"Họ (chính phủ) đang dẫn chúng ta đến thảm họa".

Trong khi đó, Fredrik Elgh, một giáo sư về virus học tại Đại học Umea, gần đây đã nói với SVT News:

"Thay vào đó tôi muốn Stockholm bị cách ly. Chúng tôi gần như là quốc gia duy nhất trên thế giới không làm mọi thứ có thể để hạn chế sự lây lan. Đây là sẽ là cuộc chiến thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng".

(Theo DailyMail)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga tuyên bố ‘không đàm phán gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen’

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các đại diện của Nga hiện vẫn chưa sẵn sàng tham gia đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.