| Hotline: 0983.970.780

Điểm nghẽn tiêu thụ nông sản Đất Cảng sắp được khơi thông

Thứ Hai 28/08/2023 , 16:14 (GMT+7)

Mới đây, tại Hải Phòng, Công ty Hiền Lê đã khởi công dự án tổ hợp sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm công nghệ cao trị giá gần 500 tỷ đồng.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh về dự lễ khởi công dự án. Ảnh: Đinh Mười.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh về dự lễ khởi công dự án. Ảnh: Đinh Mười.

Dự án do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê (Công ty Hiền Lê) làm chủ đầu tư, được triển khai thực hiện tại thôn Kê Sơn, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, có quy mô rộng 8ha, công suất dự kiến 24.000 tấn/năm và tổng vốn đầu tư 436,9 tỷ đồng, được UBND TP Hải Phòng thông qua chủ trương năm 2021.

Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được đưa vào vận hành hoạt động trong quý II/2026, sau khi hoạt động sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương, mở rộng vùng trồng nguyên liệu của các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hải Dương.

Dự án được kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế; sẽ phục vụ sơ chế, chế biến, bảo quản đối với nông sản, thực phẩm tại các xã An Hòa, Thanh Lương, Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo với tổng diện tích vùng sản xuất nguyên liệu ban đầu 200ha, về sau sẽ tăng lên 300 - 500ha.

Đồng thời góp phần phát triển ngành nông nghiệp của của huyện Vĩnh Bảo và thành phố Hải Phòng, nâng cao giá trị sản phẩm trồng trọt, tăng thu nhập của người dân địa phương, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Khu trồng rau của Công ty Hiền Lê ở huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: Đinh Mười.

Khu trồng rau của Công ty Hiền Lê ở huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Đức Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo khoảng 12.000ha, chiếm khoảng 67% diện tích tự nhiên toàn huyện. Giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 20% tổng giá trị sản xuất trên địa bàn.

Hiện nay, địa phương đang tập trung, tích cực thu hút các nhà đầu tư để phát triển các Khu, Cụm công nghiệp, các dự án phát triển đô thị, sản xuất kinh doanh và các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Dự án có vị trí vị trí tiếp giáp với QL10, huyện lộ 17B, gần với quốc lộ 37, kết nối giao thông thuận lợi với các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, trung tâm thành phố Hải Phòng, hệ thống cảng biển và đường cao tốc 5B. Xung quanh khu đất xây dựng nhà máy là những vùng đất rộng, phục vụ tốt việc sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

“Đây là dự án có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của huyện, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho khoảng 1.000ha đất sản xuất nông nghiệp tại các xã trên địa bàn huyện. Việc đầu tư dự án góp phần chuyển đổi mô hình sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động trên địa bàn”, ông Cảnh khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Tổng Giám đốc công ty Vụ Hiền Lê chia sẻ những tâm huyết về dự án với lãnh đạo TP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Tổng Giám đốc công ty Vụ Hiền Lê chia sẻ những tâm huyết về dự án với lãnh đạo TP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Tổng Giám đốc Công ty Hiền Lê chia sẻ, dự án được triển khai sau khi trải qua các khảo sát kỹ lưỡng của đội ngũ kỹ thuật cùng những chuyên gia đầu ngành, Ban lãnh đạo công ty đã lựa chọn xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng để triển khai xây dựng Dự án Tổ hợp sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm công nghệ cao. Đây là địa điểm đáp ứng được nhiều điều kiện thuận lợi như vùng nguyên liệu xung quanh dự án còn nhiều tiềm năng, thuận lợi giao thông, logistic… cho sự phát triển của dự án.

Việc đầu tư xây dựng Tổ hợp sơ chế, chế biến và bảo quản nông sản thực phẩm công nghệ cao tại xã Hưng Nhân với diện tích khoảng 8ha sẽ là điểm trung tâm gần các vùng canh tác lớn nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về thời gian bảo quản sau thu hoạch, quy trình chế biến để giữ được nguyên hương vị, hàm lượng vi chất của sản phẩm do các thị trường cao cấp đưa ra.

Ngoài ra khi tổ hợp này hình thành và đưa vào hoạt động cũng là nơi để làm dịch vụ cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu về sơ chế, chế biến và bảo quản nông sản sau thu hoạch, đáp ứng nhu cầu của bà con và xu hướng phát triển chung của sản phẩm nông sản. Đồng thời, dự án khi vận hành sẽ thu hút vùng nguyên liệu của các tỉnh lân cận trải dài từ Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hải Dương…

“Dự án của Công ty Hiền Lê sẽ góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung áp dụng nghệ cao, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, phù hợp với tinh thần Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình hành động xây dựng và phát triển Thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án cũng sẽ giải quyết việc làm cho hàng trăm và tiến tới hàng nghìn lao động địa phương, phát huy thế mạnh nông nghiệp sẵn có nhưng đang dần bị mai một; tăng thu ngân sách địa phương”, bà Hiền khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền cùng chuyên gia Nhật Bản kiểm tra chất lượng đậu tương mùa vụ tại huyện An Dương. Ảnh: Thế Hải.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền cùng chuyên gia Nhật Bản kiểm tra chất lượng đậu tương mùa vụ tại huyện An Dương. Ảnh: Thế Hải.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, nhiều năm qua, Hải Phòng đã có hàng loạt cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực như đất đai, tài nguyên, nguồn vốn, khoa học - công nghệ,... để đẩy mạnh các hoạt động chế biến nông sản nhưng kết quả chưa như kỳ vọng.

Một trong những nguyên nhân chính là do sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Hải Phòng còn manh mún, các vùng sản xuất tập trung lớn và chuyên canh còn ít, người dân còn sản xuất theo phong trào và số hộ làm nông nghiệp còn chiếm tỷ lệ lớn trong dân cư.

Hiện trên địa bàn có hơn 42 cơ sở sơ chế, chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật và 80 cơ sở kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc động vật được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Về cơ bản, các cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc động vật chủ yếu quy mô nhỏ, quy trình sản xuất đơn giản, trang thiết bị còn thiếu, sản phẩm sản xuất chưa nhiều, hơn nữa công tác bảo quản còn hạn chế nên hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao.

Với đặc thù là thành phố cảng, có công nghiệp và dịch vụ phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên ở góc độ nhất định, việc quan tâm, đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp của Hải Phòng nhiều khi không được như kỳ vọng, thậm chí nhạt nhòa.

Điều này đã khiến sản xuất nông nghiệp nói chung và lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản ở Hải Phòng những năm qua chưa có sự đột phá, chỉ ở mức "tròn vai", gây lãng phí, dù thực tế tiềm năng và nhu cầu rất lớn.

“Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đề án phát triển ngành chế biến của Hải Phòng giai đoạn 2022 - 2030, đưa lĩnh vực này phát triển bền vững, trong đó sẽ có những cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp với những công nghệ tiên tiến”, ông Nguyễn Ngọc Tuất - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết.

Năm 2019, dự án xây dựng nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood ở huyện Tiên Lãng được UBND TP Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư với diện tích 15,46ha, thuộc danh mục dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp của thành phố Cảng với tổng giá trị khoảng 1.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2021, công ty này đã quyết định dừng đầu tư.

Toàn thành phố Hải Phòng nay chỉ mới có 1 doanh nghiệp đầu tư hình thành Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn, chuyên nghiệp, triển khai từ năm 2016 là Công ty TNHH VinEco đầu tư tổng diện tích 215ha tại xã Tân Liên, Tam Đa với tổng vốn đầu tư trên 450 tỷ đồng, chuyên canh các loại rau ăn củ, quả và cây ăn lá chất lượng cao. Đây cũng là một trong những chủ trương lớn của TP Hải Phòng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Đà Nẵng: Bất động sản đô thị ngày càng xứng tầm thành phố đáng sống

Xu hướng đầu tư ngày càng có dấu hiệu dịch chuyển tới các đô thị năng động như Đà Nẵng do mức giá tốt, tiềm năng dồi dào, hạ tầng đầy đủ...