| Hotline: 0983.970.780

Điểm sáng Bắc Bình

Thứ Tư 19/08/2015 , 06:31 (GMT+7)

Bài học về huy động sức dân trong xây dựng NTM ở Bắc Bình sẽ là kinh nghiệm quý báu để nhiều địa phương trong huyện Lập Thạch nói riêng và trong tỉnh Vĩnh Phúc nói chung tham khảo.

Là 1 trong 2 xã của huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đăng ký về đích Chương trình xây dựng NTM trong năm 2014, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền và người dân xã Bắc Bình đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn quyết tâm hoàn thành mục tiêu Chương trình xây dựng NTM.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Bình, chia sẻ: Để đạt được kết quả tích cực đó là do Đảng bộ, chính quyền xã đã chủ động phát huy vai trò sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, luôn coi trọng công tác vận động quần chúng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng NTM.

Ngay từ những ngày đầu triển khai Chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã xác định, xây dựng NTM là một chương trình lớn, trong đó vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cần phải phát huy cao độ, đồng thời phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hơn hết là vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, từ đó thu hút sự đồng tình ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân. 

Qua thực tế đã cho thấy, trong công cuộc xây dựng NTM ở xã Bắc Bình thời gian qua, mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đều được xã thông tin thường xuyên đến mọi tầng lớp nhân dân với tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tinh thần dân chủ đã được thể hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thành công của Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Bắc Bình thời gian qua được thể hiện rõ nét nhất trong việc phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể; sự thống nhất trong việc xây dựng chương trình kế hoạch, tổ chức vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, các công trình kinh tế, văn hoá phục vụ Chương trình xây dựng NTM.

Từ việc xác định mỗi người dân là một chủ thể, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong đó có việc đóng góp tiền của, công sức để xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh như: Nhà văn hóa, trường học, đường GTNT, giao thông nội đồng...

Một số tiêu chí xây dựng NTM trực tiếp liên quan đến ý thức và năng lực của người dân như: VSMT, nhà ở dân cư, thu nhập, giảm nghèo, văn hóa... cũng đã được người dân đồng tình ủng hộ và tự giác thực hiện.

Đến nay, 100% số trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia. Đầu tư trên 2,6 tỷ đồng xây dựng chợ trung tâm của xã đạt chuẩn tiêu chí chợ NTM đáp ứng nhu cầu kinh doanh, giao thương buôn bán của đông đảo người dân trên địa bàn. Xây dựng, nâng cấp 4 nghĩa trang nhân dân: Giáp Cõi, Đồng Củ, Đồng Gia và Chánh Lẻ đạt chuẩn NTM...

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM nhưng với sự chỉ đạo tích cực của Đảng ủy, UBND xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng lòng góp sức của mọi tầng lớp nhân dân, đến cuối năm 2014, xã Bắc Bình đã chính thức đạt chuẩn tất cả 19/19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh công nhận là xã NTM.

Hiệu quả của việc triển khai các đề án, Chương trình xây dựng NTM ở Bắc Bình thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả tích cực và được sự đồng thuận ủng hộ của người dân. Minh chứng cho điều đó được thể hiện trong phong trào người dân hiến đất, góp tiền, góp sức xây dựng các công trình NTM.

Cụ thể, trong 4 năm từ năm 2011 đến năm 2014 người dân xã Bắc Bình đã tự nguyện đóng góp trên 91,7 tỷ đồng làm đường giao thông; nhà văn hóa và tự tu sửa nhà ở; góp trên 4.000 ngày công lao động và hiến trên 22.300 m2 đất các loại để làm đường GTNT, giao thông nội đồng, nhà văn hóa, trường học...

Nhiều cá nhân đã nêu gương trong phong trào góp tiền, hiến đất xây dựng NTM như: Gia đình bà Phạm Thị Sự, thôn Hữu Phúc ủng hộ 150 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn, trên 100 triệu đồng để cải tạo nghĩa trang Liệt sĩ của xã; gia đình ông Lê Minh Sáng, thôn Bình Long ủng hộ 38 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn, tài trợ tiền xây dựng sân khấu ngoài trời tại trung tâm văn hóa thể thao của xã trị giá 65 triệu đồng, mua sắm bàn ghế cho trạm y tế xã trị giá 25 triệu đồng...

Đặc biệt, nhân dân 3 thôn Bắc Sơn, Hoàng Chỉ và Bình Chỉ đã ứng mặt bằng trước 3 năm để xã làm đường liên xã tuyến Quốc lộ 2C đi Ba Làng - Xuân Hòa với số tiền bồi thường GPMB lên tới trên 5 tỷ đồng...

Bài học về huy động sức dân trong xây dựng NTM ở Bắc Bình sẽ là kinh nghiệm quý báu để nhiều địa phương trong huyện Lập Thạch nói riêng và trong tỉnh nói chung tham khảo trong quá trình triển khai Chương trình MTQG về xây dựng NTM ở địa phương.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Biến lá bồ đề thành sản phẩm tranh độc đáo

Sóc Trăng Khai thác giá trị từ lá bồ đề, thanh niên trẻ sáng tạo ra sản phẩm tranh trang trí độc đáo, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng.

Bình luận mới nhất