| Hotline: 0983.970.780

Điểm sáng quản lý bảo vệ rừng bền vững

Thứ Năm 15/12/2016 , 10:12 (GMT+7)

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác bảo vệ rừng, nên những diện tích rừng do Cty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn (Bình Định) quản lý luôn được bảo vệ bền vững.

13-17-14_1
Nhân viên của Cty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn trồng rừng SX
 

Sau khi thực hiện đề án sắp xếp, đổi mới, Cty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh quản lý gần 12.842 ha rừng và đất rừng; trong đó có gần 11.000 ha được tỉnh giao và gần 1.849 ha đất công ty thuê của các địa phương để trồng rừng SX.

Với diện tích rừng tự nhiên hơn 10.770 ha được UBND tỉnh giao quản lý, Cty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn đã giao khoán cho đồng bào dân tộc thiểu số bảo vệ rừng theo Nghị quyết 30a được 4.279,5ha; diện tích đất, rừng còn lại công ty tự tổ chức quản lý bảo vệ.

Công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) luôn được công ty đặt lên làm nhiệm vụ hàng đầu, ngay đầu năm công ty đã xây dựng phương án và kế hoạch QLBVR trong cả năm.

Để giữ bình yên cho những cánh rừng, trong năm 2016 công ty thành lập hẳn một văn phòng QLBVR tại trạm QLBVR Lò Than và 4 trạm QLBVR trên địa bàn các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Hảo, Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thạnh). Phân công hẳn phó giám đốc trực chỉ đạo công tác QLBVR cho 15 cán bộ, nhân viên của công ty đứng chân tại các trạm nói trên.

 “Ngoài ra, công ty còn thành lập 4 chốt QLBVR giáp ranh địa bàn của với Cty TNHH MTV Lâm nghiệp KaNák, Sơ Pai, Hà Nừng và xã Nghĩa An (huyện Kbang, Gia Lai), bố trí tại mỗi chốt 2 nhân viên thường xuyên phối hợp với ban điều hành thôn, hộ nhận khoán thực hiện công tác QLBVR”, ông Võ Văn Cường, Giám đốc Cty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn, cho biết.

Những diện tích rừng đã được giao cho hộ dân quản lý, công ty không “giao trắng” mà phối hợp với ban điều hành 6 thôn trong xã cùng 17 nhóm nhận khoán với tổng số 377 hộ luân phiên túc trực tại 2 điểm chốt QLBVR thuộc xã Vĩnh Sơn giáp ranh huyện Kbang (Gia Lai) thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra,.

Để QLBVR đi theo hướng bền vững, công ty đã xây dựng dự án “Quản lý bảo vệ, khai thác bền vững lâm sản ngoài gỗ và trồng cây lâm sản ngoài gỗ là dược liệu”. Mục tiêu nhằm quản lý, khai thác và phát triển lâm sản ngoài gỗ phù hợp để rừng được quản lý bảo vệ tốt hơn. Đồng thời tăng thu nhập cho hộ gia đình nhận khoán QLBVR và người dân sống gần rừng.

13-17-14_2
 

 “Phát triển cây lâm sản ngoài gỗ là cây dược liệu để từng bước tạo vùng nguyên liệu được ổn định, tận dụng tiềm năng đất đai, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân sống gần rừng và cán bộ QLBVR của công ty. Hiện công ty đang tiến hành trồng thử nghiệm một số cây như hoàng đằng, giảo cô lam, lan kim tuyến, sa nhân, đinh lăng...”, ông Cường cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Cty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn đã lập thủ tục bàn giao diện tích rừng bị xâm canh cho địa phương quản lý. Cụ thể, xã Vĩnh Sơn sẽ được giao trả 703,76 ha; thu hồi trồng lại rừng trên diện tích đất xen kẽ trong rừng tự nhiên và diện tích đất lấn chiếm 25,98 ha; xã Vĩnh Hảo dự kiến sẽ được giao 154,69 ha, thu hồi trồng lại rừng trên diện tích đất xen kẽ trong rừng tự nhiên và diện tích đất lấn chiếm 16,37 ha.

Thực hiện xây dựng chuỗi giá trị trong SX lâm nghiệp, Cty triển khai từ khâu SX giống chất lượng cao đến trồng rừng thâm canh; bảo vệ, nuôi dưỡng rừng đến khâu khai thác, chế biến và xuất khẩu.

“Đối với chế biến, công ty từng bước giảm dần chế biến dăm xuất khẩu, đẩy mạnh chế biến gỗ ghép. Công ty cũng đã xây dựng dự án trồng rừng gỗ lớn giai đoạn 2016 -2025 với diện tích 717,6ha, riêng trong năm 2016 đã trồng được 218ha”, ông Võ Văn Cường cho hay.

 

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất