| Hotline: 0983.970.780

Điểm tựa cho người lao động bị mất việc làm trong đại dịch Covid-19

Thứ Sáu 17/09/2021 , 11:17 (GMT+7)

Trong bối cảnh bùng phát của dịch Covid-19, quỹ BHXH và BHTN đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ NLĐ ổn định đời sống, việc làm.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh bắc Giang hướng dẫn người lao động làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh minh họa.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh bắc Giang hướng dẫn người lao động làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh minh họa.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chưa thể dự báo thời điểm kết thúc, rất khó để đưa ra nhận định về thị trường lao động từ nay đến cuối năm, đây là thời điểm Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã phát huy vai trò hiệu quả tức thời trong việc hỗ trợ đảm bảo một phần thu nhập cho số lượng lớn người tham gia bị ảnh hưởng do đại dịch. Không chỉ được trợ cấp về mặt kinh tế, người lao động (NLĐ) còn được học nghề và giới thiệu việc làm.

Những số liệu thống kê về tình hình việc làm, thất nghiệp thời gian qua có thể thấy rõ tác động tiêu cực của dịch bệnh đến thị trường lao động. Trước tình hình đó, chính sách BHXH và chính sách BHTN đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an sinh xã hội, giúp NLĐ ổn định cuộc sống, thực sự trở thành "chỗ dựa" cho NLĐ, giúp họ có nguồn tài chính vượt qua khó khăn, duy trì cuộc sống, vơi bớt những áp lực về kinh tế trong mùa dịch. Ngoài ra, chính sách BHTN cũng giúp NLĐ có cơ hội được hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, từ đó tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp mới chất lượng hơn cho bản thân.

Bên cạnh đó, các quỹ BHXH còn hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động tiết giảm kinh phí do giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề đề duy trì việc làm cho người lao động.

Ông Phan Văn Mến – Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và xã hội xác nhận cho 112.000 lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp để được nhận hỗ trợ từ 1.800.000 đồng đến 3.710.000 đồng. Chính sách hỗ trợ này đã giúp cho doanh nghiệp và người lao động bớt phần khó khăn để vượt qua.

Chị Nguyễn Thị Thùy Anh, (công nhân tại công ty may mặc ở quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ tháng 5/2021 công ty đóng cửa, các công nhân đều mất việc, chị đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Với thời gian tham gia BHTN hơn 7 năm, chị sẽ được hưởng một khoản tiền cũng kha khá.

‘Trong giai đoạn khó khăn này, có được khoản tiền trợ cấp mỗi tháng rất có ý nghĩa và quan trọng, như phao cứu sinh cho cả nhà tôi vậy. Dịch bệnh kéo dài như hiện nay, nếu không có khoản tiền trợ cấp thất nghiệp thì không biết cả gia đình bốn người nhà tôi phải sống sao nữa’. Chị Thùy Anh tâm sự.

Thời gian qua, BHXH TP.HCM đã phối hợp với ngành LĐ-TBXH thành phố xác nhận cho 112.000 lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp để được nhận hỗ trợ từ 1.800.000 đồng đến 3.710.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thời gian qua, BHXH TP.HCM đã phối hợp với ngành LĐ-TBXH thành phố xác nhận cho 112.000 lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp để được nhận hỗ trợ từ 1.800.000 đồng đến 3.710.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì chính sách BHXH và BHTN ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong việc bảo đảm an sinh xã hội, trợ giúp, hỗ trợ người tham gia vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Để phát huy hơn nữa hiệu quả và tính ưu việt của chính sách BHXH và BHTN, trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần tiếp tục tận dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện có, cải cách hơn nữa thủ tục hành chính để đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tính đến hết ngày 5/9, đơn vị này đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 471 đơn vị với 87.237 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 588,3 tỷ đồng tại 47/63 tỉnh, thành phố. Đồng thời đã xác nhận danh sách cho 795.165 lao động của 29.352 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách hỗ trợ tại 62/63 tỉnh, thành phố.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.