| Hotline: 0983.970.780

Điện ảnh Việt Nam vẫn luôn có sức sống

Thứ Sáu 16/12/2011 , 09:02 (GMT+7)

Dù thế nào thì điện ảnh Việt Nam vẫn luôn có sức sống của nó, vẫn có khán giả. Đó là khẳng định của Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn.

Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn
Dù thế nào thì điện ảnh Việt Nam vẫn luôn có sức sống của nó, vẫn có khán giả. Đó là khẳng định của Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn. Tham dự LHP Việt Nam lần thứ 17 với vai trò là giám khảo phim tài liệu, ông đã dành cho NNVN một cuộc trò chuyện bên lề LHP.

Trong khuôn khổ LHP Việt Nam lần này, có một hội thảo với tên gọi “Điện ảnh Việt Nam, thực trạng và giải pháp”. Theo ông, thực trạng của điện ảnh Việt Nam hiện nay như thế nào?

Chúng ta đang có nhiều phim nhưng không có số phận con người. Phim của ta cứ chạy theo sự kiện, liệt kê sự kiện. Người làm phim không đau đớn trước số phận con người, không nói lên được là số phận này nói nên điều gì. Chúng ta cứ bị các sự kiện lấn át đi. Đây lại là tư duy chung của cả nước. Chúng ta hay mở các cuộc thi viết về đề tài công nhân, nông dân…chứ không mở các cuộc thi viết về con người. Chúng ta làm phim nhiều đề tài nhưng không thấy con người trong đó. Khán giả không thấy mình trong hình ảnh nhân vật, không có chiều sâu, tính tư tưởng yếu. Mọi thứ đều chỉ kể câu chuyện cho xong thì thôi.

Kỹ thuật, công nghệ của ta rất hiện đại nhưng lại bỏ đó. Không đào tạo được con người sử dụng. Công tác hậu kỳ, in, tráng phim của ta vẫn phải ra nước ngoài làm. Toàn bộ khâu làm phim đều không hoàn chỉnh, cách kể chuyện không hiện đại, dàn dựng của đạo diễn cũng không mới (bối cảnh, trang phục, màu sắc, không gian…). Quay phim của chúng ta vẫn chỉ là ghi hình chứ chưa phải là tạo được khuôn hình đẹp, lột tả được nhân vật. Cách dựng phim của ta còn chậm, tiết tấu chậm. Âm thanh là âm nhạc trong phim cộng với lời thoại. Lời thoại của ta là kể hết, có gì nói hết. Diễn xuất thì diễn viên đích thực không có. Vẫn là người mẫu, ca sỹ đi đóng phim. Điện ảnh đã làm mất sở trường của mình.

Còn giải pháp cho những tồn tại này là sao, theo ông?

Điều này thì từng nghệ sỹ phải ý thức được công việc của mình. Nhà nước muốn phát triển cần đầu tư cho các nghệ sỹ đi thực tế 5 năm, 10 năm để họ theo đuổi đề tài của mình chứ không chỉ là các trại sáng tác chỉ diễn ra một tuần, một tháng. Cần đưa các nghệ sỹ đi tu nghiệp nhiều hơn, điện ảnh là nghệ thuật không có biên giới nhất trong các loại hình nghệ thuật. Trong khi đó, điện ảnh của chúng ta, tính khu biệt rất nặng nề. Điều này chỉ có ta mắc, các nước như Singapore, Philipine đều không mắc. Các đạo diễn của họ nói được ít nhất 2 thứ tiếng, ta chỉ chỉ nói được mỗi tiếng mẹ đẻ. Nên phim của ta là ta làm để ta xem, nước ngoài xem không hiểu gì.

Vậy phải chăng, khẩu hiệu của LHP là “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập” là chưa làm được?

Khẩu hiệu thì tốt, đúng, chính xác nhưng biện pháp nào để tư duy con người đổi mới. Thực chất, điện ảnh chỉ là kể một câu chuyện, đạo diễn, diễn viên, quay phim… đều cùng kể một câu chuyện, sao cho mọi người đều hiểu. Nhưng ở ta thì chỉ ta mới hiểu. Ví dụ, một cô gái đang sàng gạo, bỗng dưng nôn ọe, nghĩa là cô ấy có thai. Chỉ ta hiểu chứ người nước ngoài họ không hiểu. Để đổi mới, cần có sự đầu tư trong giáo dục nhân lực. Đưa đi nước ngoài đào tạo nhiều hơn.

Nói đến cái chưa được quá nhiều, vậy theo ông, cái được của nền điện ảnh Việt Nam hiện nay là gì?

Cũng nhiều chứ! (Cười). Nhân vật trong phim không còn là bộ đội, nông dân, mà là nhiều thành phần. Thể hiện sự đa dạng, dân chủ trong sáng tác. Hình ảnh trong phim đẹp hơn. Đây là một LHP được làm cẩn thận, các nghệ sỹ được sống trong không khí của điện ảnh, rất xúc động. Nên mở ra nhiều LHP hơn, không chỉ là LHP lớn như thế này mà là các LHP nhỏ, theo đề tài như LHP về đề tài thiếu nhi, về giáo dục… nên để các đơn vị xã hội hóa họ thực hiện các LHP. Hiện nay, chúng ta đã có LHP Ong vàng, Cánh Diều vàng… nhưng vẫn còn quá ít. Cần nhiều hơn nữa để khích lệ người làm phim, có chiều hướng phát triển những dòng phim tích cực hơn…Ở Mỹ ngoài giải Oscar họ cũng có giải New York, Boston, Chicago…

Điện ảnh Việt Nam vừa trải qua một biến động. LHP lần này là một lần rửa mặt, làm sạch sẽ hơn cho nền điện ảnh. Cần sự chung tay, góp sức của nhiều thế hệ. Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính, Chính phủ… cần nghe nhiều hơn tiếng nói của những người làm điện ảnh. Ngành Điện ảnh cũng phải tự đề ra giải pháp để nhà nước hỗ trợ và giúp đỡ mình. Nhà nước chỉ quản lý, còn giải pháp thế nào thì điện ảnh phải nói với Nhà nước. Điện ảnh Việt Nam dù thế nào cũng vẫn có sức sống của nó, các nghệ sỹ vẫn ủng hộ nhiệt tình, vẫn có khán giả. Phải tin vào ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm