| Hotline: 0983.970.780

Điều tiết lượng dưa hấu lên biên giới

Thứ Hai 31/03/2014 , 10:40 (GMT+7)

Hiện mỗi ngày có khoảng 500 - 700 xe dưa đổ về cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trong khi tiêu thụ chỉ được trên 200 xe.

Vì vậy, cần điều tiết số lượng dưa hấu đưa lên biên giới. Vụ Thương mại biên giới và miền núi (Bộ Công thương) cảnh báo.

Giá dưa tại biên giới xuống thấp

Theo Vụ Thương mại biên giới và miền núi, đến ngày 28/3, còn khoảng 1.600 xe hàng hóa các loại chờ XK tại cửa khẩu Tân Thanh, trong đó phần lớn là dưa hấu. Dưa ùn ứ lâu ngày tại đây dưới thời tiết nắng nóng khiến chất lượng giảm sút, trong khi giá dưa loại 1 khi đổ buôn sang Trung Quốc cũng giảm mạnh.

Nếu như ngày 12/3, giá còn dao động ở mức từ 2,8 đến 3 NDT/kg (tương ứng 9.500 đồng đến 10.000 đồng) thì đến ngày 25/3, giá đã xuống dưới 8.000 đồng/kg. Thống kê từ cửa khẩu Tân Thanh cũng cho biết, mỗi ngày có khoảng 500 – 700 xe dưa mới lên cửa khẩu, trong khi tiêu thụ chỉ được trên 200 xe dưa/ngày.

 Năng lực thông quan của cửa khẩu Tân Thanh cũng chỉ đạt khoảng 300 – 350 xe hàng hóa các loại mỗi ngày và phía Trung Quốc chủ yếu nhận dưa qua cửa khẩu Tân Thanh. Do đó, dù phía Trung Quốc đã phối hợp tốt, kéo dài thời gian thông quan từ 17h mỗi ngày lên 21h - 22h thì lượng dưa ùn ứ vẫn rất lớn. Chưa kể việc lượng dưa XK tăng đột xuất khiến các hàng hóa, nông sản khác cũng gặp khó khăn khi thông quan.

Để phối hợp với tỉnh Lạng Sơn trong công tác xử lý ùn tắc, thông quan hàng hóa thuận lợi, Vụ Thương mại biên giới và miền núi đã đề xuất với lãnh đạo Bộ Công thương tiếp tục liên hệ, đề nghị Trung Quốc phối hợp tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thông quan và giao dịch.

Theo các địa phương tại miền Trung, vụ thu hoạch dưa hấu tại các tỉnh này sẽ kết thúc vào khoảng giữa tháng 4. Như vậy, từ nay đến hết vụ còn khoảng hơn 10 ngày, dự báo khả năng dưa hấu đưa lên cửa khẩu Tân Thanh có thể không còn cao điểm như những ngày qua.

Khuyến khích tiêu thụ nội địa

Cuối tuần qua, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã cử đoàn công tác liên ngành do Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu làm đầu mối sang Trung Quốc để bàn với bạn việc tăng thêm diện tích bãi giao dịch hàng hóa và cho thông quan dưa hấu qua các cửa khẩu khác ngoài cửa khẩu Tân Thanh. Đồng thời, với địa bàn Lạng Sơn, tỉnh giao lực lượng cảnh sát phân luồng xe hàng hóa lên cửa khẩu. Hàng hóa khác được phân luồng đi lên cửa khẩu Cốc Nam còn dưa hấu được phân luồng đi lên cửa khẩu Tân Thanh.

Một trong những biện pháp giảm thiểu việc ùn tắc dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh, theo đề xuất của Bộ Công thương, là khuyến khích tiêu thụ dưa hấu tại thị trường nội địa. Theo đó, Vụ Thương mại biên giới và miền núi đã có văn bản gửi các địa phương có vùng trồng dưa cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền đối với việc tiêu thụ dưa hấu cho nông dân và thương nhân.

“Với hơn 90 triệu dân, thị trường nội địa hoàn toàn được coi là thị trường có tiềm năng trong tiêu thụ nông sản nói chung, dưa hấu nói riêng nếu chúng ta biết kích cầu trong nước”, ông Hoàng Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thương mại biên giới và miền núi, cho hay.

Ngoài ra, Vụ Thương mại biên giới và miền núi đã có công điện khẩn của Ban chỉ đạo thương mại Biên giới gửi UBND tỉnh Lạng Sơn và Sở Công thương các tỉnh có vùng trồng dưa hấu thông báo tình hình và đề nghị có biện pháp điều tiết hàng hóa lên cửa khẩu, nhằm giảm bớt sự ùn tắc.

Trong một động thái khác, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng có công văn gửi các tỉnh có nguồn hàng, đề nghị thông tin cho các DN, thương nhân tình hình ùn tắc cục bộ tại cửa khẩu, khuyến cáo các DN giảm bớt việc đưa dưa hấu lên cửa khẩu Tân Thanh, tăng cường tiêu thụ nội địa, đa dạng hóa cửa khẩu và thị trường XK. 

Để tránh tình trạng ùn tắc với rớt giá đối với mặt hàng dưa hấu như năm nay, Vụ Thương mại biên giới và miền núi cho rằng, cần nghiên cứu tổng thể về quy hoạch trồng trọt, sản lượng, chất lượng, bảo quản, chính sách phát triển và quản lý, lưu thông phân phối, thương nhân XK, thương nhân NK, thị trường tiêu thụ... để về lâu dài có thể chủ động và hiệu quả trong XK và tiêu thụ, hạn chế việc kinh doanh tự phát, dễ gây ùn tắc tại cửa khẩu và thiệt hại về kinh tế như hiện nay.

Dựng lều bán dưa tại Hà Nội

Thông tin xe chở dưa hấu xuất sang Trung Quốc bị ùn ứ, dưa bị hỏng, nguy cơ thương lái ép giá được các phương tiện truyền thông đưa tin khiến chủ trồng dưa và thương lái ở các tỉnh phía Nam như ngồi trên đống lửa. Vì vậy, một số chủ xe thay vì vận chuyển dưa hấu sang Trung Quốc đã tìm cách bán ngay tại Hà Nội.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội) mọc lên hàng chục điểm bán dưa hấu di động bên vỉa hè. Họ dựng lều bạt, chăn mùng, chuẩn bị thức ăn nước uống, ngủ nghỉ tại chỗ để bán dưa cả ngày lẫn đêm.

Anh Phan Văn Trọng (28 tuổi), người bán dưa hấu trên đường Khuất Duy Tiến cho biết: Anh bán dưa hấu ở đây được gần 2 tuần nay, dưa hấu được các chủ hàng chở từ Bình Định, Quảng Ngãi ra, bán mỗi ngày 1 tấn, giá 10.000 đồng/kg.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tập đoàn Mavin vừa vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022-2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm