| Hotline: 0983.970.780

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi An Trạch ở mức thấp

Thứ Sáu 12/06/2020 , 21:32 (GMT+7)

Đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 11/6.

Theo đó, độ mặn quan trắc tại các vị trí giảm hơn so với tuần trước, tại trạm bơm Miếu Ông (VT5), Cẩm Toại (VT6), Túy Loan (VT7), Tứ Câu (VT10) độ mặn quan trắc bằng 0 và có thể lấy nước để phục vụ tưới cho lúa. Về chất lượng nước tại các vị trí quan trắc đa số đều nằm trong giới hạn cho phép để cấp nước tưới. Chỉ có 02 vị trí có một số chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép là VT2 (Cầu Hòa Xuân) và VT10 (TB Tứ Câu) chất lượng nước có sự sụt giảm đáng kể so với các tuần trước, nguyên nhân là do ảnh hưởng của việc xả thải từ các khu công nghiệp gần đó như khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

 

Kết quả tính toán, dự báo độ mặn từ ngày 12 – 18/6 tại các điểm quan trắc trên hệ thống thủy lợi An Trạch đều khá tốt, đảm bảo yêu cầu chất lượng nước tưới cho nông nghiệp. Dự báo từ ngày 12 - 16/6 độ mặn trên các sông tiếp tục duy trì ở mức thấp, sau đó, đến ngày 17 - 18/06 dự báo độ mặn trên các sông có xu hướng tăng nhẹ, tại vị trí các trạm bơm dao động trong khoảng từ 0‰ - 0,1‰.

Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên khuyến cáo: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đã gieo sạ xong vụ hè thu, lúa đang trong giai đoạn bơm nước tưới dưỡng. Hệ thống thủy lợi An Trạch đang vận hành theo đúng quy trình đã được phê duyệt.

Trong quá trình vận hành, Sở NN-PTNN tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cần  quan tâm chỉ đạo các đơn vị thủy lợi thường xuyên kiểm kê nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, theo dõi diễn biến xâm nhập mặn, khoanh vùng cụ thể các diện tích có nguy cơ bị ảnh hưởng xâm nhập mặn để chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả với tình hình xâm nhập mặn, áp dụng tưới tiết kiệm để giảm thiểu thiệt hại.

Đối với các nhà máy thủy điện, cần vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nhằm hỗ trợ công tác phòng chống hạn hán xâm nhập mặn vùng hạ du.

Hệ thống thủy lợi An Trạch là hệ thống thủy lợi liên tỉnh thuộc lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, bao gồm bốn đập dâng (An Trạch trên sông Yên, Bàu Nít trên sông Bàu Sấu, Hà Thanh trên sông Quá Giáng, Thanh Quýt trên sông La Thọ) và 10 trạm bơm điện phục vụ tưới cho 9.700ha đất của 2 tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và cấp nước sinh hoạt với lưu lượng 350.000m3 /ngày đêm.

Xem thêm
Biến phụ phẩm nông nghiệp thành nguồn thức ăn chăn nuôi chính

Thay đổi thói quen canh tác, nhiều nông dân ở huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã biến những phế phẩm nông nghiệp sau thu hoạch thành thức ăn chăn nuôi cho hiệu quả cao.

Tiêm vacxin bao vây ngăn bệnh viêm da nổi cục lây lan

Quảng Bình Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường tiêm vacxin, ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò lây lan.

Xây dựng dữ liệu số phục vụ quản lý sản xuất lúa

Ngày 22/4, Cục Trồng trọt phối hợp cùng IRRI tổ chức hội thảo tham vấn, đánh giá và xây dựng hệ sinh thái dữ liệu số phục vụ quản lý sản xuất lúa hiệu quả.