| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp phá núi dựng chùa đầu cơ trục lợi từ tâm linh

Thứ Ba 29/10/2019 , 20:53 (GMT+7)

PGS.TS Nguyễn Văn Dân (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) nhận xét: Người ta đầu tư xây chùa hoành tráng để thu hút người dân, để đầu cơ trục lợi, không phải để phục vụ nhu cầu tâm linh.

PGS.TS Nguyễn Văn Dân: Họ đầu cơ trục lợi từ tâm linh

PGS.TS Nguyễn Văn Dân

Để lý giải hiện tượng tâm linh, có nhiều người cho rằng sở dĩ người dân đi lễ nhiều là vì họ đang hoang mang không biết tin vào cái gì trong cuộc sống có nhiều biến động như ngày nay, đặc biệt là không tin chính quyền, cho nên họ phải tìm về thế giới tâm linh. Nhưng theo chúng tôi, đây là quan điểm nhìn ngược vấn đề.

Theo lôgic thì khi người ta tìm đến một cái gì tức là vì người ta tin cái đó chứ không phải vì người ta không tin những cái khác. Niềm tin vào thế lực siêu nhiên xuất hiện trước sự ra đời của chính quyền thế tục. Tín ngưỡng và tôn giáo có trước nhà nước.

Một thời gian dài, tôn giáo phát triển thành thế lực cai quản cả phần hồn lẫn phần xác của người dân. Một thời gian dài, khi xuất hiện nhà nước, chính quyền thế tục nhiều nơi vẫn phải chịu sự chỉ đạo của nhà thờ.

Sau khi nhà nước tách khỏi nhà thờ thì tôn giáo vẫn giữ vai trò cai quản phần hồn của người dân. Niềm tin vào đấng siêu nhiên đã và sẽ vẫn tồn tại mãi mãi chừng nào con người chưa giải thích được cội nguồn của thế giới và chưa chứng minh được sự không tồn tại của thần linh.

Nhu cầu đi chùa, đi nhà thờ không phải chỉ là của những con người nghèo khổ mà còn là của những người giàu. Đến thời kinh tế thị trường, bắt đầu xuất hiện loại hình kinh doanh tâm linh. Người ta đầu tư xây chùa hoành tráng để thu hút người dân chứ không phải để phục vụ nhu cầu tâm linh.

Người dân đi chùa, đi nhà thờ vì được quảng cáo, được “marketing”, thậm chí nhiều người coi việc đi chùa, đi nhà thờ chỉ là một cuộc đi chơi thưởng ngoạn.

Từ đó người ta nghĩ ra đủ các loại dịch vụ để làm tiền chứ không phải xuất phát từ nhu cầu của người dân: giải hạn, dâng sao, cúng vong..., thậm chí cả những trò cúng lễ lừa đảo. Người nào không có nhu cầu thì nghe tuyên truyền cũng phải cúng lễ.

Cho nên đừng đổ lỗi về những trò lừa đảo đó cho sự u mê của người dân. Vì chính những kẻ kinh doanh tâm linh đã thực hiện sự u mê hoá trước cho người dân để dễ lôi kéo họ.

Văn hoá tâm linh thực sự đã biến tướng thành dịch vụ kinh doanh. Đây không phải lỗi của người dân mà là của những kẻ đầu cơ trục lợi, những kẻ không hề tin vào câu chuyện tâm linh.

Nhà báo Nguyễn Phan Khiêm: Xây chùa là việc thiện sao dư luận phản đối?

Nhà báo Nguyễn Phan Khiêm 

Bên cạnh Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang, một ngọn núi đã bị phá để tạo mặt bằng xây dựng một ngôi chùa hoành tráng. Xây chùa là việc thiện sao dư luận phản đối?

Bởi lẽ đạo Phật trọng lẽ hiếu sinh, phá núi chặt cây là hủy hoại sự sống của cỏ cây, muông thú, bây giờ gọi là tàn phá thiên nhiên, hủy hoại môi trường. Chả thế mà xưa vua Trần Thái Tông chán cảnh làm vua, bèn bỏ kinh thành lặn lội lên Yên Tử xin tu với sư Phù Vân.

Trần Thủ Độ đến khuyên nhưng vua không về, Thủ Độ bèn ra lệnh: Vua ở đâu triều đình ở đó, nên sẽ xây lầu các, cung điện ngay tại Yên Tử. Thấy thế, sư Phù Vân sợ quá, bảo Trần Thái Tông về kinh "kẻo hại núi rừng của đệ tử". Thái Tông đành xuống núi…

Xưa các cụ làm chùa đều khiêm nhường, dựa vào núi rừng làm chùa, chùa cũng lẫn vào cây đá, hài hòa với tự nhiên, không cốt to lớn để thu hút nhiều người như ngày nay. Mấy năm nay chùa mọc lên như nấm nhưng Phật pháp xem chừng xa vời, Phật cũng bị nhiều người coi như thần Tài, thần Lộc.

Lũng Cú là vùng đất tột bắc của Tổ Quốc, mang văn hóa của bà con các dân tộc thiểu số nơi đây, nay nhét mấy công trình kiểu đồng bằng Bắc Bộ vào đó là phá vỡ cảnh quan, môi sinh văn hóa của cả một vùng đất. Không phải là người dân Hà Giang nhưng tôi cũng thấy tự ái, tức giận thay cho bà con.

Hà Giang tạm đình chỉ thi công dự án khu du lịch tâm linh Lũng Cú
 
Ngày 29/10/2019, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức một cuộc họp để tổ chức rà soát, làm rõ mọi thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình trên địa bàn có dấu hiệu sai phạm gây xôn xao dư luận vừa qua.
 
Trong đó, có 2 dự án là khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú (xã Lũng Cú) và thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao (thị trấn Đồng Văn), cả hai dự án đều ở huyện Đồng Văn.
Đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Giang cho biết: "Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú sẽ bị tạm thời đình chỉ để phục vụ quá trình thanh kiểm tra".
 

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Giành vé đi tiếp?

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Malaysia trong khuôn khổ VCK U23 châu Á sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 20/4/2024 trên sân vận động quốc tế Khalifa. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm