| Hotline: 0983.970.780

Độc đáo lễ then

Thứ Năm 23/05/2013 , 09:56 (GMT+7)

Lần đầu tiên, tôi được chứng kiến một lễ then khoăn. Đây là một nghi lễ truyền thống để “động viên tư tưởng” cho những người cao tuổi...

Những người cao tuổi ở xã Hòa Mạc (Văn Bàn, Lào Cai) cho biết: Người Tày Văn Bàn xưa nay có hai loại then. Một là then mụ, còn gọi là “then giải hạn”, được làm cho những người trẻ từ 1- 20 tuổi. Hai là then khoăn, được làm cho những người già 70-80 tuổi. Then khoăn còn gọi là “then mừng tuổi”, vừa có ý nghĩa “mừng tuổi”, vừa có ý nghĩa “giải hạn”.

Lần đầu tiên, tôi được chứng kiến một lễ then khoăn. Đây là một nghi lễ truyền thống để “động viên tư tưởng” cho những người cao tuổi vui vẻ sống phần đời còn lại của mình. Đặc biệt, trong lễ then thể hiện được sự yêu kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

Cuộc làm then được bắt đầu từ buổi chiều. Trong ngôi nhà sàn ở ven đường QL 279 có mặt sàn rộng trên 100 m2, sử dụng cả tầng “trệt” thành ra trên 200 m2. Ngay từ buổi chiều đã có hàng chục người, chủ yếu là họ tộc và người thân trong làng. Công việc của nhà đám rất tất bật. Những người phụ nữ phải luôn chân, luôn tay, lên nhà, xuống bếp. Đàn ông thì mổ lợn, dọn dẹp, khênh vác... Đúng 18h30, tất cả vào ăn bữa cơm trước khi làm lễ chính thức. Bữa ăn không được kéo dài quá 8 giờ tối vì cuộc cúng then sẽ bắt đầu.


Con cháu vui vẻ xòe quanh “ngôi nhà” lá chuối

Thày then là một phụ nữ đã cao tuổi. Một cụ già cho biết: Hiện nay ở Văn Bàn này chỉ có hai người có khả năng đặc biệt mới làm được thày then.

Người ta cho rằng, người làm được thày then là phải có năng khiếu đặc biệt, bởi phải nhớ một lượng bài cúng, bài hát then rất dài, cúng liên tục từ 8 giờ tối đến 12 giờ trưa hôm sau mới hết. Nhưng thày then chẳng có sách nào dạy cả (vì người Tày vốn không có chữ viết), thày đã tiếp thu truyền khẩu tự bao giờ.

Có người nói, chỉ sau khi nhập đồng thày then mới nhớ ra những bài cúng, bài hát then...Cúng xong thày quên hết, ngày mai anh có hỏi thày cũng chẳng nhớ gì!

Những bài hát then của thày dùng những lời hay ý đẹp và những làn điệu hấp dẫn để nhờ tổ tiên dẫn đường, rồi mời gọi thần linh, ma quỷ... giúp cho linh hồn người chết “đi đến nơi về đến chốn”. Người được làm then bây giờ còn sống, nhưng hoàn toàn yên tâm, sau này có “quy tiên” thì sẽ rất may mắn để đi đến một nơi cũng có “cuộc sống đầy đủ, sung túc.


Vừa hát then vừa xóc chùm lục lạc

“Mâm thờ” cúng then được làm ở sát vách, cạnh bàn thờ tổ tiên, đặt ngay xuống sàn nhà. Nhưng trung tâm của nghi lễ là một “ngôi nhà” 5 gian làm bằng sống tàu lá chuối, tre nứa chẻ, trên lợp bằng vỏ chăn con công. Trong “nhà” và xung quanh được chất đầy vật phẩm tặng cho người sau này về thế giới bên kia. Không thiếu một thứ gì cần cho sinh hoạt của con người, có lẽ xuất phát từ quan niệm “trần sao âm vậy” để cầu mong cho sự đầy đủ của linh hồn người chết sau này. Từ thóc, gạo, muối, lợn, gà, đồ ăn thức đựng, đến vải vóc, đèn nến, bát đĩa, ấm chén, gương lược... thậm chí cả từ cành lá bưởi để đun nước tắm gội cho thơm. Sự chu đáo ấy minh chứng cho tấm lòng yêu kính đối với ông, bà, cha mẹ của con cháu.

Then là một nghi lễ, một truyền thống văn hóa của người Tày nhưng riêng hát then trong nghi lẽ này là một làn điệu dân ca mượt mà, được đệm bằng tiếng đàn tính tẩu hai dây và chùm lục lạc như tiếng vó ngựa trên cao nguyên, đã trở thành một nét văn hóa độc đáo của dân tộc Tày ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Qua một đêm, tất cả mọi người hầu như thức trắng. Bà then cứ hát, những thủ tục cần thiết cứ diễn ra. Những người không có việc thì ngồi túm năm tụm ba trò chuyện. Cánh đàn ông đánh cờ, chơi bài... ai mệt có thể ngả lưng ở bất kỳ chỗ nào một chút cho đỡ. Suốt đêm, tiếng hát then, tiếng đàn tính tẩu, tiếng lục lạc cứ đều đều vọng ra từ nơi bàn thờ then... Ba giờ sáng, mọi người ăn cháo điểm tâm để còn nhịn đến 12 giờ trưa xong lễ mới được ăn.

Sáu giờ, tất cả mọi người vui vẻ xòe xung quanh “ngôi nhà” lá chuối. Tiếng trống cái đổ nhịp, tiếng lục lạc rộn ràng, điệu xòe Tày rất vui, kéo dài như không muốn dứt. Sau đó chị em phụ nữ lại tất bật với bếp núc, đồ xôi, chế biến thức ăn... chuẩn bị cho bữa đại tiệc sẽ diễn ra lúc 12 giờ trưa khi kết thúc lễ then.

Khoảng 11 giờ tất cả con cháu nội, ngoại đều mang thức ăn, thức uống từ nhà mình đến góp thêm vào lễ then, bày kín một gian nhà sàn. Con cháu còn có quà cho ông, bà, đặt lên trước mặt các cụ rồi phủ phục lễ sống, một cử chỉ thể hiện sự tôn kính, khiến ai nhìn cũng cảm động...

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm