| Hotline: 0983.970.780

Dốc lực kiểm soát giết mổ gia súc gia cầm

Thứ Ba 19/09/2017 , 07:46 (GMT+7)

 Là tỉnh phát triển mạnh ngành chăn nuôi, nhưng Bình Định chưa xây dựng được lò giết mổ gia súc gia cầm (GSGC) tập trung nào, việc giết mổ GSGC đều “tựa” vào hàng trăm lò giết mổ tư nhân vốn không đảm bảo môi trường, ATVSTP.

11-30-05_2
Giết mổ gia cầm ngay trên vỉa hè trong lòng TP Quy Nhơn

Vì vậy, Bình Định đang dốc toàn lực xây dựng lò giết mổ GSGC tập trung cũng như tăng cường kiểm soát giết mổ...
 

Bức xúc lò giết mổ GSGC tư nhân

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định có khoảng 600 lò giết mổ GSGC tư nhân, hầu hết được hình thành tự phát, nằm rải rác trong khu dân cư, không đảm bảo ATVSTP, rất dễ lây lan dịch bệnh. Thậm chí, trên các vỉa hè ven đường nằm gần các chợ, kể các những ngôi chợ nằm giữa phố cũng có những điểm giết mổ gia cầm lồ lộ.

Riêng khu vực phường Đống Đa (TP Quy Nhơn) có nguyên 1 khu tập trung khoảng 60 - 70 hộ dân chuyên giết mổ heo nằm phía sau Tháp Đôi. Những hộ dân mua heo về thả trong chuồng nhà, tối đến giết mổ để cung cấp thịt cho thương lái chuyên chạy chợ. Nhà ở trong thành phố thì chẳng thể có nhiều diện tích, mà vừa làm chuồng nhốt heo vừa làm điểm giết mổ thì không thể không gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đào Văn Hùng, PGĐ Sở NN-PTNT Bình Định, bộc bạch hiện tỉnh chưa có lò giết mổ GSGC tập trung, chỉ có lò mổ tư nhân. Mà các lò mổ tư nhân rất hạn chế việc xử lý môi trường, nên gây ô nhiễm nghiêm trọng. Lò giết mổ tư nhân còn có tệ nạn lén lút mổ heo bệnh, heo chết, vừa không đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng, vừa là mầm mống làm lây lan dịch bệnh. Ngành chức năng cũng khó kiểm soát quy trình giết mổ tận gốc, chỉ có thể kiểm tra vệ sinh tại chợ.
 

Nỗ lực xây dựng lò giết mổ tập trung

Với quyết tâm siết chặt quản lý hoạt động giết mổ GSGC trên địa bàn, ngay từ năm 2014 Bình Định đã đưa chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung (GMĐVTT) giai đoạn 2015-2020 vào nghị quyết.

11-30-05_1
Sở NN-PTNT kiểm tra tiến độ thi công cơ sở giết mổ GSGC tại phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn)
Hiện có 1 công ty khác đang làm thủ tục xin cấp đất xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung tại thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ). Đồng thời cơ sở giết mổ này cũng sẽ thu mua heo sữa, chế biến để cung cấp cho các thị trường tiêu ở thụ Trung Quốc.

Đầu năm 2015, UBND tỉnh tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt Đề án quy hoạch cơ sở GMĐVTT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu.

Theo đó, trong giai đoạn 2015-2020, Bình Định sẽ xây dựng 26 cơ sở giết mổ GSGC tập trung tại 11 huyện, TX, TP. Nhà đầu tư xây dựng cơ sở và cá nhân đưa GSGC vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ tập trung đều được sự hỗ trợ của Nhà nước.

Nhà đầu tư thì được miễn tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tại các huyện An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Phù Cát; miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất.

Trường hợp nhà đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung trong những năm đầu (từ năm 2015-2017) sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng tường rào, đường giao thông, điện lưới, nhà xưởng, mua thiết bị. Các cá nhân đưa vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ tập trung trong giai đoạn này cũng được Nhà nước hỗ trợ 100% phí dịch vụ giết mổ, phí kiểm soát giết mổ GSGC trong năm thứ nhất và 50% cho năm thứ 2 kể từ khi cơ sở đi vào hoạt động.

Theo ông Đào Văn Hùng, hiện cơ sở giết mổ tập trung của Cty TNHH Thực phẩm sạch Bình Định được xây dựng tại phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) đã được xây dựng cơ bản hoàn thành, dự kiến cuối năm 2017 sẽ đi vào hoạt động với công suất 400 con heo/ngày hoặc 200 con heo và 2.000 con gà/ngày.

Thêm vào đó, Cty TNHH Sản xuất - chế biến thực phẩm Quy Nhơn đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để đầu tư thực hiện dự án NM giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và chế biến thực phẩm đông lạnh Nhơn Bình tại Khu vực 3, phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) với công suất mỗi ngày có thể giết mổ và cung cấp cho thị trường 200 con heo, 30 con trâu bò, 2.000 con gia cầm.

“Hầu hết các lò giết mổ tư nhân đều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu dân cư bởi các chất thải rắn, thải lỏng được xả tự do ra môi trường, gây bức xúc cho những hộ dân sống cận kề. Việc xây dựng lò giết mổ GSGC tập trung đang là nhu cầu bức thiết của Bình Định”, ông Đào Văn Hùng nói.

 

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.