| Hotline: 0983.970.780

'Đội quân' chuột tấn công nước Úc

Thứ Tư 26/05/2021 , 21:24 (GMT+7)

Con người bị cắn khi đang ngủ, nhà cửa và đồ đạc bị gặm nhấm và băm nát bởi những đợt chuột không thể ngăn cản.

Bản đồ MouseAlert, do Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO tạo ra, cho thấy các mức độ khác nhau và sự lây lan của bệnh dịch chuột đang gây ra thiệt hại thảm khốc trên khắp các vùng của New South Wales và Queensland.

Bản đồ MouseAlert, do Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO tạo ra, cho thấy các mức độ khác nhau và sự lây lan của bệnh dịch chuột đang gây ra thiệt hại thảm khốc trên khắp các vùng của New South Wales và Queensland.

Dải màu thể hiện mức độ cảnh báo màu đỏ và cam khổng lồ trải dài hơn 1.000 km từ Toowoomba ở Queensland đến Albury trên biên giới New South Wales và Victoria cho thấy mức độ tàn khốc về tồi tệ của bệnh dịch chuột năm 2021.

Theo bản đồ theo dõi chuột của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO), được cung cấp bởi Trung tâm Giải pháp Các loài Xâm lấn, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các vùng Northern Tablelands, Trung Tây và New England của New South Wales .

Các chấm màu đỏ, đại diện cho mức độ lây lan cao nhất, tăng cường độ trên khắp khu vực Trung Tây, nơi nông dân và cư dân New South Wales đã phải chịu ảnh hưởng thiệt hại quá mức trong nhiều tháng.

Đa phần các chấm màu cam, phản ánh mức độ hoạt động của chuột ở mức trung bình, bắt đầu xuất hiện xung quanh khu vực Wagga Wagga và các phần của Riverina ở New South Wales, khi số lượng nạn dịch chuột bắt đầu tăng lên.

Toowoomba, nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất ở Queensland, được bao quanh bởi một đám chấm đỏ.

Những gì mà các chấm nhỏ không thể hiện được là số lượng lớn khủng khiếp của những con chuột; sự tàn phá của mùa màng và các kho chứa ngũ cốc, con người bị cắn khi đang ngủ, và nhà cửa và đồ đạc bị gặm nhấm và băm nát bởi những đợt chuột không thể ngăn cản.

Nạn dịch chuột phát triển mạnh do nguyên nhân điều kiện thời tiết thuận lợi và cũng do nguyên nhân có một mùa thu hoạch bội thu, đang gây ra thiệt hại với ước tính lên tới 100 triệu USD.

Nạn dịch tồi tệ đến mức, các chuyên gia y tế lo sợ cho sức khỏe tinh thần của những người nông dân và những người đã phải sống chung với lũ chuột trong nhiều tháng.

Cách Tổ chức CSIRO theo dõi nạn dịch chuột

Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO dựa vào nông dân và các cư dân và một phương pháp báo cáo cụ thể giúp theo dõi sự lây lan của loài gặm nhấm và mức độ phá hoại của chúng.

Chuột tiếp tục sinh sản trong suốt mùa hè và mùa thu và sẽ đạt 'đỉnh điểm khi gieo hạt vụ đông'. Ảnh: Stuff.

Chuột tiếp tục sinh sản trong suốt mùa hè và mùa thu và sẽ đạt "đỉnh điểm khi gieo hạt vụ đông". Ảnh: Stuff.

Hệ thống tự báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO liên quan đến việc nông dân ghim các mẩu giấy nhỏ đã được ngâm trong dầu hạt cải hoặc dầu lanh và đặt trên các khoảnh ruộng của họ.

Các tấm thẻ 10 cm x 10 cm, được chia thành các ô vuông, tương tự như sách bài tập toán, sau đó được để trên ruộng qua đêm.

Rút ra giấy thấm dầu, chuột sẽ bắt đầu ngấu nghiến và ăn các tấm thẻ.

Nông dân kiểm tra các thẻ vào ngày hôm sau và, tùy thuộc vào số lượng ô vuông đã bị nhai, họ có thể đánh giá khả năng tài sản của họ bị tàn phá như thế nào.

Các kết quả đó sau đó được tải lên hệ thống MouseAlert của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO và dữ liệu được tạo thành bản đồ.

Báo cáo về chuột gần đây nhất của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO vào tháng 3 vừa qua ghi nhận số lượng chuột ở mức "trung bình đến cao" ở nhiều vùng phía nam Queensland, bắc, trung và nam New South Wales, tây bắc Victoria, một phần nam Úc và xung quanh Ravensthorpe, tây Úc.

Báo cáo cho biết chuột tiếp tục sinh sản trong suốt mùa hè và mùa thu và sẽ đạt "đỉnh điểm khi gieo hạt vụ đông".

Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO dự báo chuột sẽ xuất hiện trong nhà và lán khi nhiệt độ giảm xuống.

Những thước phim và hình ảnh về bệnh dịch hạch ở chuột đã tạo nên sự chú ý trên khắp thế giới, với những đoạn ghi lại cảnh những "cơn mưa"  chuột chảy xuống từ bên trong các kho cỏ khô và đàn gặm nhấm di chuyển khắp nhà và trang trại.

(Theo 9news)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bình luận mới nhất