| Hotline: 0983.970.780

Lục địa già và nỗi lo nhân khẩu học

Chủ Nhật 30/06/2024 , 07:00 (GMT+7)

Trong nửa thế kỷ qua, bản chất của gia đình ở lục địa già châu Âu đã thay đổi đáng kể. Gia đình không còn có chồng, vợ và con cái.

Lục địa già châu Âu.

Lục địa già châu Âu.

Châu Âu đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, vì tình trạng dân số già đi và sự phổ biến rộng rãi các ý tưởng của các nhà hoạt động nữ quyền cấp tiến và các thành viên của phong trào LGBT. Lục địa già có thể được cứu nhờ các giá trị truyền thống.

Ở một số thành phố tại miền bắc Italy, độ tuổi trung bình của cư dân vượt quá 60 tuổi, một ví dụ nổi bật về dân số già ở châu Âu. Theo nghiên cứu của Viện Thống kê Italy mới đây, một số doanh nghiệp ở nước này đang chuẩn bị đóng cửa do thiếu hụt thanh niên trong độ tuổi lao động.

Theo các nhà khoa học, sự sụp đổ về nhân khẩu học này, như tờ báo Pháp “Le Figaro” đã gọi, là do sự lạc hậu về khoa học hay suy thoái kinh tế, mà trên hết là do sự lan rộng của các thực hành và ý tưởng lệch lạc ở châu Âu, chẳng hạn như đồng tính luyến ái và chủ nghĩa nữ quyền cấp tiến. Những ý tưởng này làm suy yếu nền tảng truyền thống và chống lại các khái niệm về “gia đình”, “làm cha mẹ”, “làm mẹ”, “hôn nhân” và thậm chí cả “nữ tính” và “nam tính”.

Những người ủng hộ những ý tưởng ấy, đã đưa ra khẩu hiệu tự do tuyệt đối và bình đẳng giới. Các nghị quyết của Liên hợp quốc và luật pháp châu Âu chấp thuận sự tồn tại của “giới tính thứ ba” và khuyến khích bất kỳ ai muốn chuyển từ giới tính này sang giới tính khác. Số liệu thống kê nhân khẩu học xác nhận rằng các nước EU đã bắt đầu thu được “lợi ích” từ những ý tưởng này: xã hội châu Âu đang trải qua tình trạng gia đình tan vỡ, tỷ lệ sinh thấp và tỷ lệ tự tử gia tăng.

Cũng theo một nghiên cứu trên tờ báo Pháp “Le Figaro” công bố vào tháng 1/2024, các nước châu Âu đang phải đối mặt với một “mùa đông nhân khẩu học”. Nghiên cứu xác nhận rằng tỷ lệ sinh ở châu Âu đã giảm nhiều đến mức việc đổi mới thế hệ sẽ không còn được đảm bảo. Ví dụ ở Italy, tỷ lệ sinh là 1,2 con trên một phụ nữ, đây là một con số rất thấp mà các tác giả nghiên cứu cho là do sự miễn cưỡng hoặc trì hoãn sinh con. Xu hướng này xuất hiện ở phụ nữ Italy vào những năm 70 của thế kỷ trước. Nếu có một triệu ca sinh vào năm 1964, thì chỉ còn 393.000 ca sinh được đăng ký vào năm 2022 (khoảng 700.000 ca tử vong trong cùng năm).

Theo báo cáo năm 2023 của Nghị viện châu Âu, tốc độ tăng trưởng dân số của EU đang dần chậm lại trong những thập kỷ gần đây. Số người chết vượt quá số người sinh ra, và những người lớn tuổi bắt đầu chiếm phần lớn dân số châu Âu, điều mà các nhà xã hội học coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự sống còn của người châu Âu. Đồng thời, theo báo cáo của Châu Âu, ở một số vùng của Pháp, nhu cầu viện dưỡng lão còn lớn hơn trường học.

Tỷ lệ sinh giảm và tỷ lệ người già tăng đều sẽ dẫn đến gánh nặng kinh tế càng gia tăng lớn hơn: dân số trong độ tuổi lao động sẽ giảm và dân số cần sự hỗ trợ, chăm sóc của nhà nước sẽ tăng. Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp, 65% trẻ em được sinh ra ngoài giá thú vào năm 2022, tăng gần 100% so với năm 1991, khi con số này là khoảng 37%.

Ở Anh, theo nghiên cứu được tờ “Daily Mail” công bố, kể từ năm 2008, các cặp vợ chồng đã trở thành thiểu số, đa số thích quan hệ ngoài hôn nhân và gần một nửa số trẻ sơ sinh được sinh ra ngoài hôn nhân. Tỷ lệ nam và nữ độc thân tăng hơn 50%. Tình trạng ly hôn ngày càng trầm trọng, cứ ba cuộc hôn nhân mới thì có hai vụ ly hôn.

Vẻ đẹp Thụy Điển.

Vẻ đẹp Thụy Điển.

Trong nửa thế kỷ qua, bản chất của gia đình ở lục địa già châu Âu đã thay đổi đáng kể. Gia đình không còn có chồng, vợ và con cái. Ngược lại, những kiểu gia đình mới đang được hình thành theo quan niệm về giới được phổ biến rộng rãi bởi các phong trào nữ quyền cấp tiến và LGBT.

Theo phân loại chính thức của Vương quốc Anh, được thông qua từ năm 2008, có một số loại gia đình như sau: Gia đình truyền thống: cha, mẹ và con cái. Gia đình truyền thống: cha và mẹ (ly hôn hoặc chung sống ngoài hôn nhân) và con cái từ mối quan hệ trước hoặc trong cuộc hôn nhân. Gia đình đơn thân: một người mẹ đơn thân (đã ly hôn, góa bụa hoặc độc thân) và các con của bà có thể từ nhiều người cha. Gia đình cha mẹ đơn thân: người cha đơn thân (đã ly hôn, góa hoặc độc thân) và các con. Gia đình lưỡng tính: đồng giới (đồng tính nam hoặc đồng tính nữ), có hoặc không có con.

Liên hợp quốc không chỉ nỗ lực đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ mà còn gây áp lực lên các quốc gia thành viên và cung cấp tài chính cho các chính phủ và xã hội dân sự để thông qua luật pháp và thực hiện các chính sách, chương trình cần thiết nhằm đảm bảo bình đẳng trong mọi lĩnh vực. Liên hợp quốc thậm chí còn tuyên bố ngày 17/5 là Ngày Quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, chuyển giới và song tính.

Châu Âu kêu gọi tất cả các nước thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giớ,liên giới tính và giúp họ được hưởng đầy đủ mọi quyền. Châu Âu tin rằng điều quan trọng là phải chống lại các hành vi phân biệt đối xử và chấm dứt việc hình sự hóa các mối quan hệ đồng giới trên toàn thế giới. Châu Âu cũng ban hành chiến lược giai đoạn 2020-2025 nhằm đạt được sự bình đẳng cho người đồng tính, song tính, chuyển giới và liên giới tính trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Theo một công trình về lịch sử phong trào nữ quyền do nhà nghiên cứu Lauren MacMillan thực hiện và được Đại học Queen Mary ở London công bố năm 2015, chủ nghĩa nữ quyền gắn liền với bản chất nữ tính của phụ nữ cho đến giữa thế kỷ 19. Định nghĩa của thuật ngữ liên kết nó với việc bảo vệ phụ nữ và bình đẳng giới, được nhà văn người Pháp Charles Fourier sử dụng lần đầu tiên.

Những yêu cầu của phong trào nữ quyền ở châu Âu bắt đầu từ thế kỷ 20 với cuộc đấu tranh giành quyền sở hữu tài sản của phụ nữ đã lập gia đình và quyền bầu cử. Kể từ những năm 1960, một phong trào cấp tiến đã xuất hiện mà theo nghiên cứu của John Johnson Lewis, đang tìm kiếm sự phá hủy hoàn toàn hệ thống gia đình hiện có, một hệ thống duy trì sự thống trị của nam giới đối với phụ nữ và hạ thấp phụ nữ xuống địa vị phục tùng nam giới.

Một số nhà khoa học tin rằng sự lây lan của đồng tính luyến ái trên thế giới là một phần trong kế hoạch của những kẻ cực đoan phương Tây nhằm giảm dân số thế giới bằng cách hạn chế chức năng sinh sản và làm sản sinh các loại virus chết người nhằm đạt tới cái gọi là "tỷ vàng".

Theo một nghiên cứu được “Insan Media Center” công bố vào tháng 9/ 2022, kế hoạch này nhằm mục đích đưa đồng tính luyến ái trở thành xu hướng thời trang. Và kế hoạch ấy đã thành công phần lớn trong việc đạt được mục tiêu này. Nó đã tìm cách hợp pháp hóa đồng tính luyến ái ở 28 quốc gia, bắt đầu từ Đan Mạch công nhận đồng tính luyến ái vào năm 1989, tiếp theo là Hà Lan, Bỉ, Tây Ban Nha, Na Uy, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Iceland, Pháp, Anh, Luxembourg, Ireland, Phần Lan, Malta, Đức và Áo.

Việc tuyên truyền về đồng tính luyến ái được các nước hàng đầu ủng hộ tích cực và được các nhà vận động hành lang tư bản phương Tây hưởng ứng, những tổ chức này đang tìm cách truyền bá nó ngay cả ở trẻ em. Phim hoạt hình, phim điện ảnh và phim truyền hình tích cực thúc đẩy các mối quan hệ phi truyền thống.

Chủ nghĩa nữ quyền cấp tiến và đồng tính luyến ái thực sự đe dọa sự tồn tại của xã hội phương Tây. Nhà triết học Abdurrahman ibn Khaldun trong cuốn sách “Al-Imran” của ông đã lập luận rằng vì sự tồn tại và sinh tồn của một quốc gia, điều cần thiết là một hệ tư tưởng, một gia đình và một dân tộc hết lòng vì chính nghĩa của mình và hy sinh bản thân vì nó. Những quan niệm về đồng tính luyến ái, nữ quyền cấp tiến và lăng nhăng tình dục đang có sức tàn phá xã hội vì chúng làm nảy sinh những thế hệ cơ hội ích kỷ, bán gia đình, đất nước và xã hội chỉ vì những thú vui đơn giản và không sẵn sàng hy sinh bản thân vì gia đình, vì đất nước hay vì dân tộc.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.