| Hotline: 0983.970.780

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Thứ Ba 02/07/2024 , 15:07 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu mới đã tìm thấy bằng chứng liên quan giữa việc ăn cá nhỏ nguyên con với việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư ở phụ nữ Nhật Bản.

Người Nhật Bản có thói quen ăn các loại cá nhỏ như cá cơm, cá trứng Đại Tây Dương, cá ốt me Nhật Bản và cá mòi nhỏ sấy khô. Điều quan trọng là người Nhật thường ăn cá nhỏ nguyên con, bao gồm đầu, xương và nội tạng, vốn rất giàu vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như canxi và Vitamin A.

Ăn cá nhỏ nguyên con làm giảm đáng kể tử vong do ung thư.

Ăn cá nhỏ nguyên con làm giảm đáng kể tử vong do ung thư.

Nghiên cứu đã được thực hiện trên 80.802 người Nhật Bản, có độ tuổi từ 35 - 69. Những người tham gia cho biết lượng cá tiêu thụ của họ ngay từ đầu và các nhà nghiên cứu đã theo dõi họ trong khoảng 9 năm. Trong thời gian này, có 2.482 người tham gia đã chết, trong số đó khoảng 60% (1.495) tử vong do ung thư.

Nghiên cứu mới cho thấy, phụ nữ ăn cá nhỏ đều đặn ít nhất 1 - 3 lần mỗi tháng có ít nguy cơ tử vong vì ung thư và các nguyên nhân khác hơn những người ít khi thường xuyên ăn loại thực phẩm này.

Đàn ông cũng cho thấy xu hướng tương tự như phụ nữ về nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư thấp hơn khi ăn cá nhỏ, nhưng kết quả không có ý nghĩa thống kê. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do ít nam giới tham gia vào nghiên cứu hơn hoặc các yếu tố không được đo lường khác như khẩu phần ăn. Họ cũng suy đoán rằng, các loại ung thư ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khác nhau có thể đóng một vai trò nào đó.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, cá nhỏ là nguồn dinh dưỡng quan trọng và giá cả phải chăng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển bị thiếu hụt chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm nhưng kết quả của nghiên cứu mới vẫn đầy hứa hẹn, hỗ trợ thêm những lợi ích sức khỏe của việc đưa cá nhỏ vào chế độ ăn.

Tiến sĩ Kasahara, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Mọi người đều dễ ăn cá nhỏ và có thể ăn cả con, bao gồm đầu, xương và nội tạng. Các chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh lý chỉ có ở cá nhỏ có thể góp phần duy trì sức khỏe tốt. Việc ăn cá nhỏ giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ nhấn mạnh tầm quan trọng của những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn của con người”.

Theo Globalseafood

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.