| Hotline: 0983.970.780

Động lực phát triển kinh tế thuỷ sản Cô Tô

Thứ Tư 22/11/2017 , 15:05 (GMT+7)

Huyện Cô Tô là địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đạt kết quả khá tốt trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ “Về một số chính sách phát triển thuỷ sản”.

Tiềm năng kinh tế biển của Cô Tô

Nhờ đó, từ 17 phương án đề xuất ban đầu của ngư dân, huyện lựa chọn được 7 phương án, tập trung hỗ trợ cho 3 phương án tối ưu nhất; qua đó 2 phương án đã được ngân hàng chấp thuận giải ngân vốn để đóng mới tàu. Đó là tàu vỏ gỗ 600CV, giá trị đầu tư 11 tỷ đồng của ông Phạm Văn Lai; tàu vỏ thép 822CV, giá trị đầu tư 18 tỷ đồng của ông Nguyễn Xuân Chiến (đều trú tại xã Thanh Lân, huyện Cô Tô), đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2016.

Đến thời điểm này, 2 con tàu trên không chỉ hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cho chủ tàu, việc làm cho một số lao động địa phương, mà còn thúc đẩy ngành khai thác thuỷ sản xa bờ của huyện, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Theo lãnh đạo huyện Cô Tô, tàu vận hành trên biển rất chắc chắn, mức tiêu hao nhiên liệu (xăng, dầu, điện, nước) thấp, công suất khai thác đạt cao. Quý I/2017, mỗi tàu ra khơi 6- 8 chuyến, tổng sản lượng thủy sản khai thác trên 15 tấn cá, tổng doanh thu trên 1,6 tỷ đồng, trừ chi phí mỗi tàu lãi gần 900 triệu đồng.

Cô Tô có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế thuỷ sản, nhất là khai thác thuỷ sản xa bờ. Cô Tô cách vùng khai thác cá chung chỉ khoảng 20km, gần hơn từ 5-7 lần so với các địa phương khác trong tỉnh, càng gần hơn so với các tỉnh khác. Các tàu khai thác của Cô Tô có thể đến ngư trường sớm hơn để đón được các đàn cá lớn và cũng trở về sớm hơn để bảo quản sản phẩm tươi ngon, bán được giá.

Do quãng đường vận chuyển ngắn, chi phí vận hành của các tàu cá Cô Tô nhỏ hơn rất nhiều so các tàu đánh bắt, vận chuyển từ các vùng khác đến, từ đó tăng doanh thu, tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, trước đây hoạt động khai thác thuỷ sản Cô Tô chưa được phát huy đúng mức. Trước thời điểm có tàu đóng theo Nghị định số 67, huyện có khoảng 120 tàu khai thác thuỷ sản; trong đó có trên 100 tàu công suất dưới 60CV chỉ có thể khai thác gần bờ, 14 tàu công suất trên 90CV có khả năng khai thác ở ngư trường xa, song đều không tham gia khai thác thuỷ sản, mà chỉ hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần nghề cá.

Bởi vậy, mặc dù phát triển kinh tế thuỷ sản, trọng tâm là khai thác thuỷ sản xa bờ, là một trong những định hướng phát triển kinh tế của Cô Tô, song một thời gian dài huyện đều không đạt mục tiêu về sản lượng, giá trị thuỷ sản.

Chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị định 67 đã và đang khắc phục tồn tại, hạn chế, tạo nên phong trào khai thác thuỷ sản xa bờ trên địa bàn huyện Cô Tô. Ngư dân Cô Tô được đánh giá rất có kinh nghiệm đi biển, đánh bắt thuỷ hải sản; có tiềm lực về kinh tế, hoàn toàn có khả năng đối ứng các dự án đóng mới các phương tiện khai thác vỏ gỗ, vỏ sắt có giá trị đầu tư lớn từ 10-20 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh của một huyện đảo, Cô Tô đang tiếp tục đồng hành hỗ trợ ngư dân xây dựng và triển khai thêm 3 phương án xin đóng mới tàu khai thác thuỷ sản theo Nghị định số 67. Đây tiếp tục là động lực để phát triển kinh tế thuỷ sản, góp phần xây dựng Cô Tô thực sự là vùng biển đảo giàu, đẹp.

 

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.