| Hotline: 0983.970.780

Động lực phát triển kinh tế thuỷ sản Cô Tô

Thứ Tư 22/11/2017 , 15:05 (GMT+7)

Huyện Cô Tô là địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đạt kết quả khá tốt trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ “Về một số chính sách phát triển thuỷ sản”.

Tiềm năng kinh tế biển của Cô Tô

Nhờ đó, từ 17 phương án đề xuất ban đầu của ngư dân, huyện lựa chọn được 7 phương án, tập trung hỗ trợ cho 3 phương án tối ưu nhất; qua đó 2 phương án đã được ngân hàng chấp thuận giải ngân vốn để đóng mới tàu. Đó là tàu vỏ gỗ 600CV, giá trị đầu tư 11 tỷ đồng của ông Phạm Văn Lai; tàu vỏ thép 822CV, giá trị đầu tư 18 tỷ đồng của ông Nguyễn Xuân Chiến (đều trú tại xã Thanh Lân, huyện Cô Tô), đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2016.

Đến thời điểm này, 2 con tàu trên không chỉ hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cho chủ tàu, việc làm cho một số lao động địa phương, mà còn thúc đẩy ngành khai thác thuỷ sản xa bờ của huyện, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Theo lãnh đạo huyện Cô Tô, tàu vận hành trên biển rất chắc chắn, mức tiêu hao nhiên liệu (xăng, dầu, điện, nước) thấp, công suất khai thác đạt cao. Quý I/2017, mỗi tàu ra khơi 6- 8 chuyến, tổng sản lượng thủy sản khai thác trên 15 tấn cá, tổng doanh thu trên 1,6 tỷ đồng, trừ chi phí mỗi tàu lãi gần 900 triệu đồng.

Cô Tô có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế thuỷ sản, nhất là khai thác thuỷ sản xa bờ. Cô Tô cách vùng khai thác cá chung chỉ khoảng 20km, gần hơn từ 5-7 lần so với các địa phương khác trong tỉnh, càng gần hơn so với các tỉnh khác. Các tàu khai thác của Cô Tô có thể đến ngư trường sớm hơn để đón được các đàn cá lớn và cũng trở về sớm hơn để bảo quản sản phẩm tươi ngon, bán được giá.

Do quãng đường vận chuyển ngắn, chi phí vận hành của các tàu cá Cô Tô nhỏ hơn rất nhiều so các tàu đánh bắt, vận chuyển từ các vùng khác đến, từ đó tăng doanh thu, tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, trước đây hoạt động khai thác thuỷ sản Cô Tô chưa được phát huy đúng mức. Trước thời điểm có tàu đóng theo Nghị định số 67, huyện có khoảng 120 tàu khai thác thuỷ sản; trong đó có trên 100 tàu công suất dưới 60CV chỉ có thể khai thác gần bờ, 14 tàu công suất trên 90CV có khả năng khai thác ở ngư trường xa, song đều không tham gia khai thác thuỷ sản, mà chỉ hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần nghề cá.

Bởi vậy, mặc dù phát triển kinh tế thuỷ sản, trọng tâm là khai thác thuỷ sản xa bờ, là một trong những định hướng phát triển kinh tế của Cô Tô, song một thời gian dài huyện đều không đạt mục tiêu về sản lượng, giá trị thuỷ sản.

Chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị định 67 đã và đang khắc phục tồn tại, hạn chế, tạo nên phong trào khai thác thuỷ sản xa bờ trên địa bàn huyện Cô Tô. Ngư dân Cô Tô được đánh giá rất có kinh nghiệm đi biển, đánh bắt thuỷ hải sản; có tiềm lực về kinh tế, hoàn toàn có khả năng đối ứng các dự án đóng mới các phương tiện khai thác vỏ gỗ, vỏ sắt có giá trị đầu tư lớn từ 10-20 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh của một huyện đảo, Cô Tô đang tiếp tục đồng hành hỗ trợ ngư dân xây dựng và triển khai thêm 3 phương án xin đóng mới tàu khai thác thuỷ sản theo Nghị định số 67. Đây tiếp tục là động lực để phát triển kinh tế thuỷ sản, góp phần xây dựng Cô Tô thực sự là vùng biển đảo giàu, đẹp.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm