| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp: Sản xuất nông sản có truy xuất nguồn gốc

Thứ Ba 31/07/2018 , 14:05 (GMT+7)

Sở Công thương Đồng Tháp vừa phối hợp Sở Công thương TP.HCM tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát triển chuỗi ngành hàng nông sản chủ lực gắn với truy xuất nguồn gốc”.

11-32-40_nh_2_-_sn_phm_nong_nghiep_cu_dong_thp_du_vo_tphcm_se_duoc_truy_xut_nguon_goc_1
Sản phẩm nông nghiệp của Đồng Tháp đưa vào TP.HCM sẽ được truy xuất nguồn gốc

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, PGĐ Sở Công Thương TP.HCM cho biết, TP.HCM là thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm chủ yếu của các tỉnh, thành Nam bộ, trong đó có Đồng Tháp. Các DN đã xây dựng chuỗi giá trị cung ứng rau, thịt, cá an toàn nhưng theo ước tính của các chuyên gia, các chuỗi này chỉ mới cung ứng tối đa 15 - 20% nhu cầu của thành phố; còn đến 80 – 85% nông sản, thực phẩm chưa được quản lý theo chuỗi nên khả năng không đảm bảo an toàn sẽ rất cao.

“Để nông sản của Đồng Tháp vào thị trường TP.HCM, thì trước mắt các hệ thống phân phối của TP.HCM sẽ phát tín hiệu thị trường để nông dân SX đáp ứng được nhu cầu thị trường; ký hợp đồng bao tiêu và chỉ nhận bán những hàng hóa đạt chất lượng, có truy xuất nguồn gốc. Đồng thời còn hỗ trợ, hướng dẫn cải thiện bao bì, mẫu mã, quảng bá, từ đó giúp hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất – nhà phân phối và người tiêu dùng”, ông Hòa nói.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều hình thức, giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tổ chức kết nối cung, cầu hàng hóa. Nhiều chuỗi liên kết an toàn thực phẩm được ra đời như: lúa gạo, cá tra, xoài, vịt... nhưng đến nay chỉ có 2 chuỗi thực hiện được truy xuất nguồn gốc, đó là trứng vịt của cơ sở Út Mới (huyện Tháp Mười) và cá tra được đưa vào các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn của TP.HCM cũng như xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Văn Công, GĐ Sở NN-PTNT Đồng Tháp phấn khởi cho biết: Đây là cơ hội giúp cho nông sân SX nông nghiệp theo hướng đảm bảo tiêu chuẩn DN đặt hàng, xây dựng vùng nguyên liệu đủ lớn đáp ứng về sản lượng. Đồng thời kiểm tra trước một bước về an toàn vệ sinh thực phẩm để sản phẩm của nông dân dễ tiếp cận đơn đặt hàng của DN.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, tín hiệu từ thị trường tiêu thụ nông sản và những khuyến nghị của đơn vị đầu mối tiêu thụ, đây là thông tin quan trọng để tỉnh Đồng Tháp xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi ngành hàng nông sản chủ lực của tỉnh gắn với truy xuất nguồn gốc, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng lợi nhuận cho nông dân trong thời gian tới. Đồng thời khuyến cáo các HTX, THT, hội quán nông dân, nếu không SX theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc thì nông sản Đồng Tháp sẽ đánh mất thị trường TP.HCM và các thị trường tiềm năng khác.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.