| Hotline: 0983.970.780

Đồng tiền ảo Bitcoin phát minh 'đột phá' của thế kỷ 21?

Thứ Bảy 03/03/2018 , 07:05 (GMT+7)

Thế giới đang chao đảo về một loại tiền ảo được phát minh trong thời gian gần đây có tên Bitcoin. Tuy sử dụng khá đại chúng song gốc gác của đồng tiền này đến nay còn nhiều bí ẩn, trang tin Oddee.com vừa cập nhật.

08-03-43_1
Đồng tiền ảo Bitcoin


1. Bitcoin là gì?

Bitcoin (ký hiệu BTC) là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp dựa trên một mã nguồn mở, giao thức Internet ngang hàng (Peer-to-Peer Electronic Cash System). Trên bình diện quốc tế, Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng máy tính cá nhân mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào và nó được ví là phát minh “đột phá” của thế kỷ 21, chỉ chịu đứng sau Internet.

Trong thương mại, nó hoạt động khác với các loại tiền tệ truyền thống, không có một ngân hàng trung ương nào quản lý và chỉ dựa trên mạng ngang hàng trên mạng điện toán Internet. 1 Bitcoin được chia thành 100 triệu đơn vị nhỏ hơn gọi là satoshis. Sự cung ứng tiền là tự động, hạn chế, phân chia và có dự kiến, được cấp cho các máy chủ hoặc "Bitcoin miners" nhằm xác minh giao dịch Bitcoin và được ghi vào tệp lưu trữ nhật ký giao dịch cứ 10 phút một lần. Phí giao dịch có thể áp dụng tùy thuộc vào sự giới hạn trên các nguồn tài nguyên của mạng.

Cứ 10 phút hoặc một gói (block) của nhật ký giao dịch được gán cho một lượng tiền cung ứng. Số tiền cho mỗi gói phụ thuộc vào thời gian hoạt động của mạng. Hiện tại, 25 bitcoin được cấp phát cho mỗi 10 phút hay một block. Tính đến tháng 11-2013, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá khoảng 7 tỷ USD.
 

2. Ai là cha đẻ của Bitcoin?

Năm 2008, một người đàn ông tên là Satoshi Nakamoto đã đăng tải một thư điện tử trong mục Cash Peer-to-Peer, phác thảo khái niệm một loại tiền được khóa mã có tên Bitcoin. Đến nay người phát minh ra Bitcoin vẫn là câu hỏi bí ẩn, không ai biết chính xác Satoshi là ai. Sau khi Bitcoin ra mắt người sử dụng, sự tìm kiếm người đàn ông này lại càng khó khăn hơn và người đàn ông vô hình này đã hoàn toàn biến mất vào giữa năm 2010.

Trong khi đó, giá trị của đồng Bitcoin thì ngày một tăng, dẫn tới khả năng suy đoán Satoshi có thể là một nhân vật cực kỳ giàu có, hoặc cũng có giả thiết đồn đoán doanh nhân người Australia, Craig Wright mới là chủ nhân đích thực, hoặc có tin một số hãng như Samsung, Toshiba, Nakamichi, và Motorola đã cùng nhau hợp tác tạo ra Bitcoin nhưng đến nay không ai rõ thực hư nên Bitcoin vẫn là đồng tiền "vô chủ" đầy bí ẩn.

Craig Wright hay Satoshi Nakamoto là cha đẻ của Bitcoin


3. Vụ giao dịch "hữu hình" đầu tiên bằng Bitcoin

Ngày 20-5-2010, một người đàn ông Anh tên Laszlo Hanyecz đã đồng ý trả 10.000 Bitcoin để đặt hãng Papa John mua một chiếc pizza giao tận nhà. Ngay sau nhận được hàng Laszlo đã đăng bức ảnh chiếc bánh pizza này và trở thành vụ giao dịch "hữu hình" đầu tiên trên thế giới bằng tiền Bitcoin. Giá trị của đồng Bitcoin tăng dần từ 1 cent lên tới hàng trăm đô la Mỹ, nên chiếc bánh này có giá "khủng", đắt hơn rất nhiều lần so với giá trị thực của nó.
 

4. Cảnh sát trưởng đồng ý trả lương bằng Bitcoin

Do xuất hiện liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng nên ngày càng có nhiều người quan tâm đến giá trị thật của Bitcoin và bắt đầu sử dụng nó. Một trong những người tiên phong có cảnh sát trưởng ở một thị trấn nhỏ Vicco, Kentucky, Mỹ (nơi có dân số vẻn vẹn 300 người) đã tự kiến nghị được trả lương bằng Bitcoin và được chấp thuận.

Với việc làm này vị cảnh sát nói trên đã trở thành khách hàng đầu tiên của một cơ quan thuộc chính phủ được trả lương bằng đồng tiền ảo và từ đây ông được mệnh danh là Chief Bitcoin (Cảnh sát trưởng Bitcoin).

Cảnh sát trưởng Bitcoin


5. Trả tiền học phí bằng Bitcoin

Đại học Nicosia (UON) tại Cyprus, Hy Lạp là nơi đầu tiên trên thế giới đã chấp nhận học phí thạc sĩ khoa học được thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số Bitcion. Với giao dịch nói trên UON đang cố gắng để trở thành cơ sở giáo dục đầu tiên trên thế giới giao dịch bằng công cụ tiền ảo Bitcoin.
 

6. Ổ cứng chứa 7.500 Bitcoin vô tình thành rác thải

Một trong những yếu tố đầy sức cuốn hút khi sử dụng Bitcoin là không có bất kỳ luật lệ ràng buộc nào. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn có thể biến mất nếu “ví điện tử” của người dùng không được chăm sóc thường xuyên. Một khách hàng tên James Howells là người mới sử dụng Bitcoin và có tới 7.500 Bitcoin đựng trong một ổ cứng. Khi dọn dẹp nhà cửa, vô tình ném chiếc ổ cứng đó vào thùng rác và thế là 7.500 Bitcoin đã biến mất, không tìm lại được nữa.
 

7. Số lượng giao dịch hiện tại và tương lai của đồng Bitcoin?

Theo trang tin Coinsutra.com (CC) của Ấn Độ số ra đầu tháng 2/2018, hiện chỉ có 21 triệu Bitcoin, do vậy việc cung cấp Bitcoin được xem là hữu hạn. Thêm nữa, hiện chỉ có khoảng 16,3 triệu người khai thác và giao dịch bằng coogn cụ này. Người ta dự báo đồng Bitcoin cuối cùng sẽ được khai thác trước khi biến mất vào năm 2140.

Theo Coinsutra.com, Bitcoin sẽ biến mất vào năm 2140

(Theo OD/CC)

Xem thêm
Kon Tum ưu tiên thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao

Tỉnh Kon Tum chú trọng thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao, quy trình khép kín từ khâu sản xuất, con giống đến chế biến, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.