| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 19/05/2022 , 09:29 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:29 - 19/05/2022

Đồng tiền che mờ y đức

Đối với cộng đồng, câu chuyện đồng tiền che mờ y đức, không chỉ nhức nhối ở phạm vi thị trường thuốc giả.

Hình ảnh cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khi bị dẫn giải đến Tòa án nhân dân Hà Nội, đã cố gắng dùng hai cánh tay bị còng để đưa áo lên che mặt nhằm tránh né ống kính truyền thông, thực sự khiến nhiều người xót xa. Đó là phản ứng của một con người vẫn còn biết xấu hổ, vì đã trót gây ra lỗi lầm.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường là một trong 14 bị cáo của vụ án buôn bán thuốc giả liên quan đến Công ty VN Pharma. Hành vi phạm tội xảy ra trong thời gian ông Trương Quốc Cường giữ cương vị Cục trưởng Cục Quản lý Dược. Sự thành khẩn và sự ăn năn của ông Trương Quốc Cường được hội đồng xét xử ghi nhận. Đối với cộng đồng, câu chuyện đồng tiền che mờ y đức, không chỉ nhức nhối ở phạm vi thị trường thuốc giả.

Thời gian gần đây, liên tục những cán bộ y tế bị khởi tố và bắt giam. Ngoài những lãnh đạo và nhân viên các Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã manh tâm thỏa hiệp với Công ty Việt Á để nâng giá kit xét nghiệm trong cuộc chiến chống Covid-19, thì phần lớn cán bộ y tế vướng vòng lao lý vì khuất tất quá trình mua sắm vật tư y tế.

Trước đây là trường hợp Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn, gần đây là trường hợp Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ và Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh Hoa Công Hậu.

Không ai phủ nhận, cơn lốc danh lợi đang cuốn người Việt vào những đua chen sôi sục thị phi. Thế nhưng, để đồng tiền gây hại y đức thì thật đau đớn. Thu nhập của bác sĩ ở Việt Nam không hề thua kém các ngành nghề khác. Thậm chí, bác sĩ giỏi thì hoàn toàn có được cuộc sống sung túc.

Đáng tiếc thay, sự thèm khát giàu sang quá độ vẫn ám ảnh đội ngũ khoác áo blouse trắng. Sự xuống dốc của y đức không chỉ biểu hiện ở thái độ bác sĩ xem bệnh nhân như cái máy ATM di động, mà còn tranh thủ móc nối với đối tác tư nhân để trục lợi từ việc mua sắm trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh. Vật tư y tế bị thao túng, thì tài sản Nhà nước bị ảnh hưởng và gánh nặng chi phí lại đè lên người bệnh khốn khổ. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, bi kịch nảy sinh bi kịch.

Việt Nam chưa có đủ trình độ công nghệ để sản xuất vật tư y tế chuyên sâu, nhất là các loại máy móc kỹ thuật cao. Vì vậy, vật tư y tế hầu hết đều được nhập khẩu và cung cấp cho các bệnh viện theo một đường dây khá lắt léo. Giá cả vật tư y tế khó kiểm soát mà chất lượng vật tư y tế còn khó kiểm soát hơn. Chính yếu tố này khiến vật tư y tế trở thành một lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm mà những cán bộ y tế thoái hóa luôn tận dụng để kiếm chác.

Để ngành y tế không tiếp tục hao hụt nhân lực vì sự tham lam và sự ích kỷ, không thể trông cậy vào những lời kêu gọi tu dưỡng chung chung, mà phải có biện pháp công khai và minh bạch các hoạt động mua sắm vật tư y tế. Bởi lẽ, đồng tiền che mờ y đức thì sẽ không còn ai dám tin “lương y như từ mẫu”.