| Hotline: 0983.970.780

Đột phá đổi mới từ Bộ GD-ĐT

Thứ Hai 30/12/2013 , 09:48 (GMT+7)

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 các trường ĐH, CĐ diễn ra ngày 28/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, để đột phá thi cử cần thực hiện đột phá đổi mới quản lý, nhưng trước đó là đột phá đổi mới ngay từ khâu quản lý của Bộ GD-ĐT.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 các trường ĐH, CĐ diễn ra ngày 28/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, để đột phá thi cử cần thực hiện đột phá đổi mới quản lý, nhưng trước đó là đột phá đổi mới ngay từ khâu quản lý của Bộ GD-ĐT.

Theo Bộ GD-ĐT, từ năm 2014 đến hết năm 2016, Bộ sẽ hỗ trợ các trường chưa đủ năng lực tự chủ tuyển sinh hoặc chưa chuẩn bị kịp phương án tự chủ tuyển sinh. Sau 2016, chủ trương tất cả các trường sẽ tự chủ tuyển sinh. Trong thời gian đó, các trường phải xây dựng đề án với các nội dung theo qui định và được dư luận đồng tình ủng hộ.

Để thực hiện được kế hoạch này, Bộ GD-ĐT yêu cầu các ĐH Quốc gia, các ĐH vùng và các trường ĐH trọng điểm cần có kế hoạch thực hiện tuyển sinh riêng sớm, thể hiện vai trò đầu tàu đổi mới của hệ thống giáo dục ĐH. Trong năm 2014, nhóm các trường này có thể tuyển sinh riêng ở một số khoa, ngành nhất định. Những năm tiếp theo cần triển khai tuyển sinh riêng cho tất cả các ngành...

Vẫn muốn Bộ quản lý

Trước phương án tự chủ trên của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo nhiều trường ĐH, CĐ cho rằng, tự chủ là đúng nhưng các trường cần chuẩn bị đủ nhiều yếu tố cần và đủ. Trong khi phương án tuyển sinh “3 chung” trong hơn 10 năm thực hiện đã có nhiều cải tiến, bổ sung, rút ra được nhiều kinh nghiệm và triển khai ngày một tốt, được đánh giá là một kỳ thi nghiêm túc, công bằng nhất trong các kỳ thi. Do đó, trong thời gian Bộ GD-ĐT hỗ trợ tổ chức “3 chung”, nhiều trường vẫn tin tưởng vào kỳ thi này để “chọn mặt, gửi vàng”.


Lo ngại nhiều nhất của nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng là chất lượng đầu ra của sinh viên không đạt yêu cầu

Nhấn mạnh quan điểm chưa thể tách khỏi Bộ, ít nhất trong 5 năm tới vẫn cần Bộ can thiệp để tạm thời yên tâm đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, quản lý chặt chẽ công tác tuyển sinh, ông Hoàng Dương Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Bình cho rằng, các trường chỉ dám nghĩ tới bỏ “3 chung” khi ngành giáo dục kiểm soát được chất lượng các cơ sở đào tạo, có được hệ thống đánh giá xếp hạng công khai các trường ĐH và công tác tuyển dụng không chỉ dựa trên bằng cấp.

Đồng thời, kết quả tốt nghiệp THPT có thể tin cậy được. “Trường ĐH Quảng Bình mặc dầu trong những năm qua công tác tuyển sinh chưa được mĩ mãn nhưng không phải vì thế mà chúng tôi phải đi tìm một phương án tuyển sinh khác” - ông Hoàng Dương Hùng khẳng định.

Đại diện cho nhóm trường ngoài công lập, ông Nguyễn Minh Châu, Hiệu trưởng Trường ĐH Quang Trung cho biết thêm: Kết quả thăm dò lựa chọn phương án tuyển sinh năm 2014 của Trường ĐH Quang Trung cũng có đến 92,86% số phiếu chọn phương án “3 chung”. Vì vậy, trường sẽ chung thủy với phương án này cho đến khi Bộ GD-ĐT thôi không tổ chức “3 chung” nữa.

Lý luận của ông Châu là: Tham gia “3 chung”, trường được Bộ GD-ĐT hỗ trợ khâu đề thi, quy chế tuyển sinh, những điều cần biết nên thuận lợi cho nhà trường trong khâu quảng bá tuyển sinh; đảm bảo chất lượng đầu vào và dồi dào nguồn tuyển…

Dứt khoát phải đổi mới tuyển sinh

Dành hơn 2 giờ để các trường có ý kiến, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định: Đổi mới tuyển sinh là việc dứt khoát phải làm và đổi mới phải chắc chắn, cẩn thận, không hấp tấp, vội vã. Giải đáp băn khoăn của một số trường khi tuyển sinh riêng, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, vấn đề thi tuyển sinh rất quan trọng, nhưng không phải là duy nhất trong hoạt động đào tạo.

Bộ trưởng cũng đề nghị các trường, với kinh nghiệm, hiểu biết về các ngành nghề, lĩnh vực, thảo luận, đề xuất để tìm phương thức tuyển sinh phù hợp nhất, tạo sự chuyển biến trong quá trình đào tạo, hỗ trợ cho sự đổi mới ở bậc học phổ thông. Phương án mới cần có lộ trình, để phối hợp được với thay đổi ở phổ thông, tránh gây bất an trong xã hội. “Bộ không giới hạn hình thức thi tuyển của các trường vì chúng ta đào tạo rất nhiều ngành nghề, cung cấp cho rất nhiều đối tượng” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, để đột phá thi cử cần thực hiện đột phá đổi mới quản lý, nhưng trước đó là đột phá đổi mới ngay từ khâu quản lý của Bộ GD-ĐT. Phó Thủ tướng cho rằng, việc đổi mới, Bộ GD-ĐT cần quyết liệt nhưng cũng phải làm việc một cách hết sức trí tuệ, không chậm trễ nhưng phải hết sức khoa học và bình tĩnh bởi suy cho cùng mục đích của nền giáo dục là cung cấp nguồn nhân lực.

Có nghĩa một kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ra trường là xin được việc làm ổn định, đúng trình độ tay nghề. Ngoài ra, khi nền giáo dục, kinh tế phát triển sẽ đồng nghĩa với việc người học có quyền lựa chọn loại trường, loại hình giáo dục cho mình và xã hội sẽ chỉ trọng dụng người có trình độ thật.

+ Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội: Khi bỏ thi “3 chung”, Bộ GD-ĐT cần thành lập những trung tâm khảo thí độc lập để đánh giá chất lượng thí sinh các trường hàng năm. Các trường có thể sử dụng kết quả đánh giá thí sinh của các trung tâm này ở các cấp độ khác nhau để kết hợp với các bài thi, đánh giá của riêng trường mình. Có vậy chất lượng của thí sinh mới được đảm bảo.

+ Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng Đoàn Công Vinh: Thi cử không làm thay đổi chất lượng, kiến thức vốn có của người học nhưng có tác dụng rất lớn đến phương pháp dạy và học, từ đó làm thay đổi chất lượng đào tạo. Vì vậy khi cho các trường tự chủ tuyển sinh riêng là áp dụng cách thi mới để lựa chọn thí sinh có năng lực phù hợp với các ngành nghề của trường.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm