| Hotline: 0983.970.780

Dự án treo hơn 10 năm, hàng trăm hộ dân lâm cảnh khốn đốn

Thứ Năm 24/06/2021 , 09:14 (GMT+7)

Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng có vốn đầu tư 250 triệu USD “treo” suốt hơn 10 năm nay đã đẩy hàng trăm hộ dân thôn Vĩnh Hội lâm cảnh khốn đốn…

Khốn khổ vì dự án “lơ lửng” hơn chục năm

UBND tỉnh Bình Định, đã công bố quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội để chuẩn bị triển khai đền bù giải phóng mặt bằng, tái thi công dự án.

Tại buổi đối thoại, người dân thôn Vĩnh Hội đã đề đạt lên lãnh đạo tỉnh Bình Định những ý kiến liên quan tới chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ tạo việc làm, có chính sách chuyển đổi nghề cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án…

Bức xúc nhất của người dân Vĩnh Hội là những gia đình có nhiều thế hệ sinh sống chen chúc trong căn nhà chỉ rộng vài chục mét vuông, dù con cái đã lập gia đình, tách hộ. Nguyên nhân là do nhà và đất của các gia đình nói trên nằm trong vùng dự án, nên theo quy định không được xây dựng, sửa chữa sau khi vùng dự án đã được quy hoạch, nhưng đất tái định cư vẫn chưa bố trí.

“Từ khi khởi động dự án đến nay, các cặp vợ chồng đủ điều kiện tại 3 thôn trong xã Cát Hải bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội đều được giải quyết đất ở, riêng người dân bị ảnh hưởng ở thôn Vĩnh Hội không được giải quyết. Thậm chí có gia đình 4 cặp vợ chồng của 4 thế hệ phải sống chung trong 1 căn nhà chật hẹp. Chúng tôi mong muốn có chính sách tái định cư cho các cặp vợ chồng đủ điều kiện tương tự với người dân các thôn khác”, ông Đỗ Ngọc Hưng, 1 người dân thôn Vĩnh Hội, nói.

Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội được đăng ký đầu tư vào năm 2007, do Công ty TNHH MTV Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ (viết tắt là Công ty Việt Mỹ) có 100% vốn nước ngoài, làm chủ đầu tư. Tổng vốn đăng ký đầu tư là 250 triệu USD, diện tích quy hoạch rộng hơn 324ha thuộc khu vực bãi biển thôn Vĩnh Hội. Theo nhiều người dân thôn Vĩnh Hội, dự án bị “treo” hơn 10 năm nay đã khiến việc phát triển kinh tế của người dân ở đây bị hạn chế, những người có điều kiện phát triển kinh tế nhưng không dám mạnh dạn bỏ vốn ra để làm, bởi sợ không biết khi nào đơn vị chủ đầu tư thực hiện được dự án này, nếu bỏ công bỏ của ra làm mà bị thu hồi thì công cốc.

Người dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, Bình Định) đề đạt nguyện vọng lên lãnh đạo tỉnh Bình Định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Người dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, Bình Định) đề đạt nguyện vọng lên lãnh đạo tỉnh Bình Định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mãi đến năm 2020 mà Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội vẫn “đóng băng”, không có dấu hiệu khởi động, nguyên nhân do nhà đầu tư không có năng lực tài chính càng khiến người dân Vĩnh Hội hoang mang. Đến cuối năm 2020, Tập đoàn Vina Capital tham gia góp vốn vào Công ty Việt Mỹ và nắm giữ cổ đông chính, nên bây giờ dự án mới được khởi động trở lại, nhưng diện tích giảm từ hơn 324ha xuống còn 230ha, vốn đầu tư vẫn giữ nguyên 250 triệu USD.

Người dân Vĩnh Hội cần được bồi thường thỏa đáng

Với ghi nhận “người dân Vĩnh Hội đã rất thiệt thòi”, Bình Định sẽ dành sự quan tâm đặc biệt cho Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long, hơn 10 năm dự án không triển khai đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và người dân thôn Vĩnh Hội.

“Nhà đầu tư mới đã đàm phán xong dự án này, nộp tiền chuẩn bị tái định cư, chuẩn bị tiền chi trả giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất và đã thông qua quy hoạch 1/500 dự án, chắc chắn dự án sẽ triển khai trong thời gian gần nhất. Với hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng, tỉnh sẽ xây dựng chính sách đền bù, hỗ trợ phù hợp nguyện vọng người dân và đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long khẳng định.

Công ty TNHH MTV Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ, chủ đầu tư đầu tiên của Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Công ty TNHH MTV Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ, chủ đầu tư đầu tiên của Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, sau khi điều chỉnh, diện tích dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội còn 230ha. Nhà đầu tư chỉ được xây dựng các hạng mục của dự án cách mép nước biển 100m. Khu vực bãi biển, đường giao thông là của công cộng.

Để phục vụ dự án này, Bình Định đã triển khai quy hoạch, xây dựng 2 khu tái định cư thuộc dự án Khu đô thị và tái định cư Vĩnh Hội, tổng số số lô đất được sử dụng tái định cư khoảng 345 lô. Tuy nhiên, trong số những hộ dân cần di dời phục vụ dự án, đã có nhiều hộ muốn di dời đến thị trấn Cát Tiến thuộc xã Cát Tiến (huyện Phù Cát). Trước thực tế này, lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu người dân có nguyện vọng di dời đến thị trấn Cát Tiến hoặc ở lại thôn Vĩnh Hội phải đăng ký cụ thể để các cơ quan chức năng tính toán đất tái định cư phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các cấp, các ngành phải giải quyết dứt điểm, thấu đáo các kiến nghị của người dân; sớm hoàn thiện chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn thôn Vĩnh Hội, đảm bảo vừa phù hợp với quy định pháp luật, điều kiện thực tế của tỉnh và nguyện vọng của nhân dân.

Bình Định sẽ xây dựng chính sách đền bù, hỗ trợ phù hợp nguyện vọng người dân và đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bình Định sẽ xây dựng chính sách đền bù, hỗ trợ phù hợp nguyện vọng người dân và đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nhận định việc xây dựng chính sách và tiến hành kiểm kê, đền bù sẽ rất phức tạp, sẽ phát sinh nhiều tình huống, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng cho dự án, phân công Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo, trực tiếp giải quyết vướng mắc dự án và các yêu cầu chính đáng từ người dân bị ảnh hưởng.

“Nếu bà con đồng ý, từ ngày 1/8, bà con không được phép xây dựng nữa để kiểm đếm đền bù, triển khai dự án. Đây là dự án đặc thù, bà con Vĩnh Hội đã rất thiệt thòi trong những năm vừa qua. Nếu đúng quy định pháp luật, đúng tâm tư, thì lãnh đạo tỉnh sẽ làm hết sức để giải quyết cho bà con. Dự án chỉ áp dụng 1 chính sách giải phóng mặt bằng, người dân đi trước hay sau cũng không bị thiệt thòi làm nảy sinh so bì. Xin hứa với bà con, tôi sẽ chỉ đạo nhà đầu tư ưu tiên sử dụng lao động là con em ở Vĩnh Hội sau khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.