| Hotline: 0983.970.780

Dư địa xuất khẩu thịt gà ngày càng rộng mở

Thứ Ba 25/10/2022 , 17:16 (GMT+7)

CPV Food trở thành doanh nghiệp thứ 2 tại Việt Nam xuất khẩu thành công thịt gà chế biến sang thị trường Nhật Bản, mở ra triển vọng lớn cho ngành gia cầm nước nhà.

DSCN7122

Lô thịt gà chế biến đầu tiên của CPV Food xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: Thanh Sơn.

Thịt gà C.P. Việt Nam sang Nhật

Chiều 25/10/2022, Công ty TNHH CPV Food (CPV Food) tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Nhật Bản” với trọng lượng 33,6 tấn. Cũng tại buổi lễ, Cục Thú y đã trao “Chứng nhận kiểm dịch” (Health Certificate) cho đại diện CPV Food - một thành viên của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam.

Thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường tiềm năng và là đích đến của nhiều doanh nghiệp trong việc xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm chất lượng cao.

Để có thể xuất khẩu thịt gà chế biến sang Nhật Bản, từ khi khai trương và đi vào hoạt động tháng 12/2020 đến nay, CPV Food luôn cam kết truy xuất nguồn gốc 100% toàn bộ chuỗi cung ứng từ nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đến chế biến sản phẩm, thực hiện các tiêu chuẩn thực hành tốt nhất ở trình độ thế giới như môi trường và phúc lợi động vật.., đáp ứng tất cả các tiêu chí khắt khe của Nhật Bản và các nước nhập khẩu khác.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Cục Thú y đã phối hợp với CPV Food tổ chức triển khai các chương trình giám sát dịch bệnh gia cầm, gắn với giám sát chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm. Thực hiện các yêu cầu vệ sinh thú y với cơ sở giết mổ; sản xuất an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến. Từ đó có được sản phẩm thịt gà chế biến xuất khẩu có chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đáp ứng được các yêu cầu của Nhật Bản.

cpv 2

Lễ xuất khẩu lô hàng thịt gà chế biến đầu tiên của CPV sang Nhật Bản. Ảnh: Thanh Sơn.

Trong thời gian từ ngày 31/5/2022 đến ngày 3/6/2022, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) đã cử đoàn kiểm tra thú y đến cơ sở sản xuất của CPV Food tại Bình Phước để đánh giá chuỗi sản xuất thịt gà chế biến xuất khẩu.

Ngày 30/8/2022, MAFF đã có văn bản khẳng định: Công ty TNHH CPV Food đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y của MAFF để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Như vậy, với thế mạnh và kinh nghiệm thành công của Tập đoàn C.P (Thái Lan) trong việc xuất khẩu sản phẩm thịt gia cầm ra thị trường thế giới hơn 20 năm qua, CPV Food đã đặt ra và đang từng bước hiện thực hóa sứ mệnh “Nâng cao chất lượng thực phẩm Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu ra thế giới”.

Ông Montri Suwanposri, Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam, chia sẻ: “Việc xuất khẩu lô hàng thịt gà đầu tiên của CPV Food sang Nhật Bản là niềm vui và vinh dự của C.P. Việt Nam và CPV Food, đánh dấu sự thành công của chuỗi giá trị Feed – Farm - Food của C.P. Việt Nam. Sự kiện này bắt đầu hành trình đưa sản phẩm thịt gà chế biến của C.P. Việt Nam sang thị trường Nhật Bản, và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài mà công ty hiện có”.

Ông Montri nhấn mạnh “Nhân dịp đặc biệt này, một lần nữa, CPV Food xin chân thành cảm ơn các cơ quan, ban ngành của Việt Nam, các đối tác doanh nghiệp và khách hàng Nhật Bản đã cùng nhau nỗ lực để có được ngày hôm nay. Hy vọng trong tương lai, mối quan hệ hợp tác này sẽ ngày càng sâu sắc hơn phát triển, tạo ra giá trị bền vững giữa các bên”.

Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, khẳng định, việc xuất khẩu lô hàng sản phẩm thịt gà chế biến đầu tiên của CPV Food sang thị trường Nhật Bản là bước ngoặt rất quan trọng, mở ra nhiều kỳ vọng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi vào những thị trường khó tính đầy tiềm năng. Hy vọng các sản phẩm thịt gà an toàn của công ty không chỉ xuất sang Nhật, mà còn mở rộng ra các thị trường khác như châu Âu, châu Á và Trung Đông.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu thịt gà lớn thứ ba trên thế giới (sau Trung Quốc và Nga). Mỗi năm, Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn thịt gà, trong khi CPV Food có nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà lớn nhất tại Việt Nam. Vì vậy, việc Nhật Bản chấp thuận nhập khẩu thịt gà của CPV Food đã mang tới cơ hội kinh doanh rất lớn cho C.P. Việt Nam nói riêng và ngành chăn nuôi gia cầm nói chung.

CPV Food là một tổ hợp nhà máy chăn nuôi, chế biến thịt gà xuất khẩu hiện đại và lớn nhất Việt Nam, với tổng vốn đầu tư ban đầu 250 triệu USD. Năm 2021, CPV Food đã xuất khẩu được hơn 217 tấn thịt gà chế biến. 8 tháng đầu năm nay, CPV Food đã xuất khẩu hơn 442 tấn thịt gà chế biến sang Hồng Kông và Lào.

cpv 3

Bên trong nhà máy chế biến thịt gà của CPV Food. Ảnh: Thanh Sơn.

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gia cầm

Với sự kiện nói trên, CPV Food đã trở thành doanh nghiệp thứ 2 ở Việt Nam xuất khẩu thịt gà chế biến sang Nhật Bản, sau Koyu & Unitek vào năm 2017. Bên cạnh CPV Food, một số doanh nghiệp khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư và chăn nuôi, chế biến để hướng tới việc xuất khẩu thịt gà và sản phẩm gia cầm trong thời gian tới.

Tại Bình Dương, Cục Thú y và các cơ quan chức năng của tỉnh này đã và đang hỗ trợ Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia cầm VietSwan xây dựng chuỗi thịt gà chế biến để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Thú y đã hỗ trợ Công ty TNHH Koyu & Unitek xây dựng 2 trang trại gà thuộc chuỗi xuất khẩu cung cấp sản phẩm cho nhà máy giết mổ (đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Tại Tây Ninh, Cục Thú y và Chi cục Chăn nuôi Thú y Tây Ninh đã hỗ trợ xây dựng chuỗi sản xuất trứng gà của Công ty TNHH QL Việt Nam Agroresourses, để tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu đi Hồng Kông.

Việc đẩy mạnh xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh (ATDB) với các dịch bệnh trên gia cầm, cũng đang góp phần quan trọn vào thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thịt gà nói riêng, gia cầm nói chung.

Bà Trần Tuệ Hiền cho hay, từ năm 2019 đến nay, tỉnh Bình Phước đã và đang phối hợp Bộ NN-PTNT, Cục Thú y triển khai xây dựng chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh đối với gia cầm để xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 6 huyện, thị xã, thành phố gồm: Đồng Phú, Đồng Xoài, Chơn Thành, Hớn Quản, Bình Long và Bù Đăng đã được Cục Thú y đánh giá và công nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Cúm gia cầm và bệnh Newcastle.

Thông tin từ Cục Thú y cho thấy, đến nay, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đông Nam Bộ đã xây dựng và cấp giấy chứng nhận 959 cơ sở chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh còn hiệu lực đối với một hoặc nhiều bệnh (cúm gia cầm, Newcastle).

Theo Cục Thú y, đến tháng 10/2022, tổng cộng đã có 7 quốc gia, vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hồng Kông, Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) chấp nhận và cho phép nhập khẩu thịt gà chế biến của Việt Nam; trung bình mỗi năm Việt Nam đang xuất khẩu được khoảng 4.500 tấn thịt gà chế biến sang các nước.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.