| Hotline: 0983.970.780

Dù nghèo vẫn quyết nhường gói hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 cho người khác

Thứ Ba 12/05/2020 , 16:45 (GMT+7)

Mặc dù nằm trong nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 42/NQ-CP, song 18 hộ dân ở Hà Tĩnh quyết định nhường số tiền 25.250.000đ cho những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Trên khuôn mặt nhiều lão nông ở Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn phảng phất nét khắc khổ nhưng khi được hỏi vì sao lại không nhận gói hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 của Chính phủ, người nào cũng nở nụ cười, bảo: “Còn làm được lúa để ăn, còn đi lại được nên muốn nhường số tiền đó cho những hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Bà con đã tự nguyện “nhường cơm sẻ áo” cho những đối tượng khó khăn hơn. Đây là tinh thần nhân văn sâu sắc thể hiện trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng, với đất nước".

Theo ông Dũng, sau khi thẩm định, toàn xã có 924 đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP, với tổng số tiền phê duyệt hơn 972 triệu đồng. Việc lập danh sách Cẩm Lạc rà soát hết sức thận trọng, bởi đây là căn cứ để rút kinh nghiệm chi trả cho các nhóm đối tượng khác; đồng thời, ngăn chặn từ xa việc chi trả trùng lặp đối tượng hoặc chi trả không đúng đối tượng, trục lợi chính sách...

Tính đến ngày 12/5, có 18 hộ chính sách với 33 nhân khẩu trên địa bàn xã không nhận hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19; tổng số tiền là 25.250.000đ. Trong đó, 2 trường hợp hộ nghèo; 15 hộ cận nghèo và 1 trường hợp bảo trợ xã hội.

Bà Thiều Thị Tuyết thì viết đơn từ chối nhận tiền hỗ trợ vì muốn chia sẻ khó khăn với Chính phủ, đóng góp thêm chút công sức xây dựng đất nước. Ảnh: Thanh Nga.

Bà Thiều Thị Tuyết thì viết đơn từ chối nhận tiền hỗ trợ vì muốn chia sẻ khó khăn với Chính phủ, đóng góp thêm chút công sức xây dựng đất nước. Ảnh: Thanh Nga.

Vợ chồng cụ Nguyễn Hữu Long (91 tuổi) và Nguyễn Thị Cát (86 tuổi), thôn Yên Lạc là trường hợp mới nhất gọi điện thoại lên xã xin nhường lại số tiền 3 triệu đồng Chính phủ hỗ trợ cho các đối tượng khác khó khăn hơn.

Vì đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nên những bước chân của cụ Cát cũng nặng nhọc hơn. Cụ trải lòng, vợ chồng cụ lấy nhau cách đây hơn sáu thập kỷ, rồi sinh hạ được 6 người con (3 trai, 3 gái). Giờ đây các con của cụ đều đã yên bề gia thất, có người thành đạt nhưng cũng có người quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”.

Thời son trẻ, vợ chồng cụ bòn từng hạt lúa, củ khoai để nuôi con nên cụ hiểu cuộc sống khó khăn của những người nông dân. Khi chính quyền xã thông báo gia đình cụ thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội được Chính phủ hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19, hai vợ chồng cụ đồng lòng xin nhường lại suất hỗ trợ của mình cho gia đình khác.

“Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ vợ chồng tôi 540.000đ/tháng. Với số tiền này mua gạo, thức ăn ở quê cơ bản đủ. Nếu có thiếu gì con cái cũng mua cho cha mẹ đầy đủ nên tôi muốn san sẻ phần của mình cho những người nằm liệt giường hoặc những gia đình đang thực sự nghèo khó”, cụ Cát nói.

Đồng thời nhấn mạnh thêm, chính sách của Chính phủ rất nhân văn, việc cụ không nhận tiền là muốn nhường lại cho người khác chứ không phải từ chối sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân.

Cách nhà cụ Cát không xa là trường hợp bà Thiều Thị Tuyết (69 tuổi), thôn Quang Trung 1. Bà Tuyết thuộc diện hộ cận nghèo, thường xuyên đau ốm, thu nhập chỉ dựa vào 1 sào ruộng, nuôi thêm gà vịt và trồng rau trong vườn.

Năm 2009, chồng bà qua đời do bệnh hiểm nghèo, một mình bà nuôi 7 người con. Hiện các con của bà đều đã lập gia đình nhưng cuộc sống đều đang khó khăn, không thể lo toan được cho mẹ.

Bà Tuyết cho hay, sau khi hay tin bà được hỗ trợ 750.000 đồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bà đã làm đơn gửi cho thôn trưởng xin nhường lại suất của mình cho các trường hợp khó khăn khác.

“Số tiền trên to cũng to nhưng nhỏ cũng nhỏ. Mặc dù gia đình tôi chưa đủ đầy gì, thậm chí đang khó khăn nhưng tôi muốn từ chối nhận số tiền này là để chia sẻ với khó khăn chung của Chính phủ”, bà Tuyết nói.

Ngoài hộ bà Tuyết, ở thôn Quang Trung 1 còn có 2 hộ cận nghèo khác xin không nhận hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng, gồm: Anh Lê Văn Minh và Võ Hữu Sỹ.

Hiện UBND xã Cẩm Lạc đang hoàn thiện các bước niêm yết cuối cùng để tiến hành chi trả tiền cho nhóm đối tượng chính sách. Đồng thời, rà soát, lập danh sách 4 nhóm đối tượng còn lại để tiến hành chi trả khi được các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.