| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Đưa Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM phát triển đa chức năng

Thứ Tư 13/04/2022 , 14:46 (GMT+7)

TP. HCM Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM đóng vai trò dẫn dắt quá trình chuyển đổi nông nghiệp của khu vực phía Nam theo hướng chất lượng, giá trị, thân thiện môi trường.

Tiên phong trong lĩnh vực trồng trọt, thủy sản công nghệ cao

Ngày 12/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và làm việc với Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM.

Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM là một trong 10 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) tiên phong của cả nước về lĩnh vực trồng trọt, thủy sản và đã thành lập được ngân hàng nguồn gen bảo tồn và lưu trữ các giống cây, giống con quý hiếm phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học, lai tạo và sản xuất, tạo ra các nguồn giống mới có đặc tính vượt trội và giá trị kinh tế cao. Tại đây, đã hoàn thiện được hơn 100 quy trình kỹ thuật, sẵn sàng chuyển giao ứng dụng cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: TTXVN.

Đến cuối năm 2021, các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong Khu Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) TP.HCM và các đơn vị trực thuộc đã sản xuất và cung cấp hơn 369 tấn hạt giống F1 các loại; hơn 6 triệu hạt giống dưa lưới F1; cung cấp 10 - 20 triệu cây lan giống hàng năm; cung cấp 3 - 5 triệu con cá giống/năm… Các sản phẩm đều cho năng suất, chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, khả năng kháng bệnh tốt…, đạt tiêu chuẩn phục vụ thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, Khu NNCNC TP.HCM đã chuyển giao cho hơn 65 tổ chức, DN và hộ nông dân tại TP.HCM và các tỉnh khu vực phía Nam, Tây Nguyên, khu vực Duyên hải Trung bộ, các tỉnh phía Bắc nhiều mô hình và quy trình ứng dụng tự động hóa trên rau, hoa, cây kiểng như hệ thống tưới nhỏ giọt, nấm ăn và nấm dược liệu...

Khu NNCNC TP.HCM cũng đã thu hút, kết nối với hơn 30 chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để tư vấn, định hướng nghiên cứu khoa học, hỗ trợ DN hoàn thiện công nghệ, tư vấn nghiên cứu thị trường, xây dựng mô hình kinh doanh, kênh phân phối... Đồng thời, triển khai hơn 408 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và ươm tạo công nghệ cấp cơ sở, cấp tỉnh/thành phố và cấp Bộ; tập trung nghiên cứu các nhóm đối tượng chính như giống rau, hoa, cá cảnh, cây dược liệu, nấm ăn, nấm dược liệu, chế phẩm sinh học phục vụ lĩnh vực canh tác cây trồng, nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư trong Khu NNCNC TP.HCM còn triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học ngay tại đơn vị về sản xuất các giống rau, hoa, nấm; quy trình canh tác rau, hoa an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, các chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản.

Vườn trồng cà chua bi tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: TL.

Vườn trồng cà chua bi tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: TL.

Mặt khác, tư vấn, hỗ trợ cho hơn 2.000 tổ chức, cá nhân quan tâm đến chương trình ươm tạo DN thuộc các lĩnh vực khác nhau. Tỷ lệ DN tốt nghiệp chương trình ươm tạo thành công đạt hơn 60% trên tổng số DN tham gia ươm tạo.

Ông Phạm Đình Dũng, Trưởng Ban quản lý Khu NNCNC TP.HCM cho biết, thời gian qua, Khu NNCNC TP.HCM đã đẩy mạnh hợp tác với Sở NN-PTNT TP.HCM triển khai các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như mô hình ứng dụng IoT trong nuôi tôm; mô hình kỹ thuật trồng dưa lưới; mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc; mô hình trồng ớt, trồng nấm ăn và nấm dược liệu; mô hình aquaponic... tại huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ. Qua đó, giới thiệu, lan tỏa công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp tới các tổ chức, HTX, hộ nông dân trên địa bàn.

Thời gian tới, Khu NNCNC TP.HCM phấn đấu trở thành nơi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và tạo ra các sản phẩm công nghệ cao phục vụ phát triển lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và gắn với chuỗi giá trị sản phẩm an toàn, góp phần quan trọng trong việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.

Tham quan, học hỏi mô hình trồng dưa lưới tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: TL.

Tham quan, học hỏi mô hình trồng dưa lưới tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: TL.

Bên cạnh đó, phát triển thành nơi nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng trong sản xuất NNCNC một cách toàn diện nhằm dẫn dắt, định hướng cho nông nghiệp của TP.HCM và khu vực theo hướng hiện đại, phục vụ sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng, hiệu quả bền vững và sức cạnh tranh cao, tạo động lực lan tỏa công nghệ, tư duy làm nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả và bền vững hơn, góp phần phát huy năng lực nội sinh về khoa học và công nghệ và dịch vụ khoa học công nghệ của TP.HCM trên cả nước, sánh ngang với các nước trong khu và trên thế giới.

Khu NNCNC TP.HCM cũng đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực nâng cao kỹ thuật, kỹ năng sử dụng vận hành công nghệ và làm chủ công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; cập nhật thông tin kiến thức về tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ năng thực hành ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp.

Dẫn dắt nông nghiệp phía Nam theo hướng hiện đại

Tại buổi làm việc với Khu NNCNC TP.HCM ngày 12/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành quả của Khu NNCNC TP.HCM, đặc biệt trong sản xuất giống cây, giống con, cây thực phẩm, cây hoa tươi đưa vào sản xuất.

Khu NNCNC TP.HCM đã góp phần đóng vai trò đưa nông nghiệp của TP.HCM và miền Đông Nam bộ có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng; đi tiên phong trong lĩnh vực trồng trọt, thủy sản, hướng đến phát triển nông nghiệp đô thị bền vững, khắc phục tính mùa vụ, thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Đây cũng là con đường tất yếu của nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, sứ mệnh của Khu NNCNC TP.HCM không chỉ giới hạn trong việc thúc đẩy NNCNC của TP.HCM, mà còn đóng vai trò dẫn dắt quá trình chuyển đổi nông nghiệp của miền Đông và miền Tây Nam bộ theo hướng chất lượng, giá trị, thân thiện môi trường”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Khu trồng hoa tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: ST.

Khu trồng hoa tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: ST.

Theo Chủ tịch nước, đây là sứ mệnh rất lớn lao chứ không phải chỉ trong khu vực những nhà kính, trong phạm vi nhỏ hẹp. Dù nông nghiệp ở TP.HCM chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp trong GRDP (tổng sản phẩm trên địa bản) của Thành phố, nhưng ở tầm xa hơn, Khu NNCNC TP.HCM là 1 trong 10 khu nông nghiệp công nghệ cao của cả nước, mang tính dẫn đầu của cả nước. Vì thế, sứ mệnh của Khu NNCNC TP.HCM cần rõ nét với các hoạt động cụ thể hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thành ủy, UBND TP.HCM và Ban Quản lý Khu NNCNC TP.HCM chủ động hơn trong việc huy động mọi nguồn lực, chú trọng nguồn xã hội hóa để phát triển nông nghiệp thành phố theo hướng hiện đại. Nghiên cứu hình thành các mô hình NNCNC bằng cơ chế hấp dẫn, thu hút mọi thành phần tham gia.

Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất để phát triển Khu NNCNC, hình thành Khu NNCNC đa chức năng, phát triển du lịch NNCNC; nhân rộng mô hình NNCNC ở huyện Cần Giờ, Bình Chánh trong thời gian tới. Ngoài ra, TP.HCM cũng cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đối với Khu NNCNC TP.HCM, xử lý nghiêm các doanh nghiệp không thực hiện dự án đúng cam kết, đúng tiến độ đăng ký.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Khu NNCNC TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các viện, trường đại học trong và ngoài nước để nâng cao chuỗi giá trị; đào tạo ra nhiều nhà khoa học giỏi trong lĩnh vực NNCNC. Đồng thời, cần tham mưu chính sách phát triển NNCNC, nhất là đối với các sản phẩm mới, giống mới có giá trị cao thì cần có chính sách để áp dụng trong thực tiễn. Bên cạnh đó, cần nhân rộng các nghiên cứu NNCNC, đưa các nghiên cứu này vào ứng dụng, phổ cập trong thực tế, tạo hiệu quả trong thực tế.

“Cần nghiên cứu để phục vụ người dân. Khi hiệu quả được nhân lên thì giá trị nghiên cứu càng có ý nghĩa thực tiễn lớn lao. Đó cũng chính là điều người dân mong muốn. Khu NNCNC TP.HCM phải là nơi dẫn dắt, định hướng cho nông nghiệp của TP.HCM và khu vực phát triển theo hướng hiện đại. Những gì bắt đầu từ Khu NNCNC sẽ góp phần thay đổi nông nghiệp TP.HCM và thay đổi nền nông nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm