| Hotline: 0983.970.780

Dưa trên đất mía

Thứ Hai 28/10/2019 , 08:58 (GMT+7)

Hợp tác xã nông nghiệp 2 Nhơn Thọ, xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn (Bình Định) xây dựng mô hình trồng dưa lê vỏ vàng Kim Hoàng Hậu, dưa lưới vỏ xanh ứng dụng công nghệ cao trên đất trồng mía, mở ra hướng làm ăn mới...

06-38-48_2
Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTXNN2 Nhơn Thọ, giới thiệu mô hình SX dưa lê vỏ vàng Kim Hoàng Hậu.

Theo ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTXNN2 Nhơn Thọ, thời cao điểm cả xã có đến 200ha mía, thế nhưng hiện nay nông dân đã phá, chỉ còn gần 6ha. Từ năm 2018 đến nay, HTX thực hiện chuyển sang trồng các loại rau màu ứng dụng CNC như dưa lê vỏ vàng Kim Hoàng Hậu, dưa lưới vỏ xanh, rau an toàn.

Kỹ sư Võ Văn Duy, cán bộ HTXNN2 Nhơn Thọ, chia sẻ: “Sau khi cải tạo đất, lên luống, chúng tôi đóng trụ và xây dựng giàn lưới cho dưa leo lên. Trong quá trình canh tác, chúng tôi chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh. Ngoài ra, chúng tôi còn nuôi 5 đàn ong mật trong diện tích SX dưa để chúng thụ phấn cho hoa. Quả dưa được bọc túi bầu nhằm ngăn chặn côn trùng, sâu bệnh xâm hại”.

Nhờ tuân thủ đúng quy trình canh tác, vào tháng 2/2019, dưa lê Kim Hoàng Hậu và dưa lưới vỏ xanh của HTXNN2 Nhơn Thọ đã được Trung tâm Giám định và chứng nhận hợp quy Viet Cert chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN 11892-1:2017 - Quy trình thực hành nông nghiệp tốt tại Việt Nam.

“Sản phẩm cũng đã được Cty TNHH Gia vị Nhiệt đới ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, 1 doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh mong muốn được ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với HTX với số lượng lớn, nhưng diện tích trồng dưa của HTX hiện nay chưa thể đáp ứng được yêu cầu của đối tác”, anh Duy cho hay.

Giám đốc HTXNN2 Nhơn Thọ Phạm Văn Tân, cho biết: “Tiếp cận với những loại cây trồng mới, ứng dụng CNC vào SX, ban đầu nông dân rất bỡ ngỡ. Thế nhưng nhờ có sự hướng dân tận tình của cán bộ HTX nên nông dân ngày càng quen việc, nhờ đó phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã mang lại hiệu quả. Hiện nông dân đã thay đổi tư duy canh tác, quen với sử dụng phân bón, thuốc BVTV sinh học, tưới nhỏ giọt, dùng bọc chuyên dụng bọc quả để chống côn trùng…”.

Ngoài dưa lê vỏ vàng Kim Hoàng Hậu và dưa lưới vỏ xanh đã được khẳng định về chất lượng và chiếm lĩnh được thị trường, trong thời gian tới, HTXNN2 Nhơn Thọ sẽ triển khai trồng thí điểm nhiều loại cây trồng khác như dưa hấu siêu ngọt, bí nụ ăn rau. Nếu mô hình thành công cũng sẽ được nhân rộng.

“Với 3,4ha dưa lê vỏ vàng Kim Hoàng Hậu và dưa lê vỏ xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, năm 2018, HTXNN2 Nhơn Thọ đã có doanh thu trên 1,2 tỷ đồng, cao hơn 5 - 6 lần so với trồng mía", ông Phạm Văn Tân chia sẻ.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

1/3 huyện tại Quảng Nam bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Quảng Nam có 6 huyện xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi, gồm Hiệp Đức, Đại Lộc, Thăng Bình, Quế Sơn, Tiên Phước, Đông Giang.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất