| Hotline: 0983.970.780

Dùng mã QR code tự khai báo dữ liệu sức khỏe ban đầu

Thứ Bảy 03/04/2021 , 07:46 (GMT+7)

Dùng mã QR code là giải pháp được Sở Y tế TP.HCM bắt đầu triển khai sử dụng để người dân tự khai báo dữ liệu sức khỏe ban đầu qua điện thoại thông minh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, phường 27 quận Bình Thạnh sẽ được lựa chọn làm nơi triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử đầu tiên của TP.HCM ngay trong tháng 4/2021. Đến tháng 6/2021 sẽ triển khai đồng loạt tại 23 phường, xã trên địa bàn Thành phố, đúng theo kế hoạch hoạt động trọng tâm của Ngành Y tế năm 2021.

Đây là giải pháp ứng dụng công nghệ số để lập hồ sơ sức khỏe điện tử được ngành y tế quyết tâm triển khai vì những lợi ích thiết thực mang lại mà các giải pháp thủ công trước đây không thể có được.

Giúp tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí thực hiện nhưng chất lượng dữ liệu sẽ đảm bảo chính xác hơn.

Việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử của mỗi người dân không chỉ mang lại những tiện ích thiết thực đối với mỗi người dân, mà còn mang lại nhiều thông tin quan trọng cho công tác quản lý sức khỏe người dân cho Trạm Y tế, cho Trung tâm Y tế quận và cả UBND quận.

Sở Y tế TP.HCM sẽ triển khai đồng thời app “Hồ sơ sức khỏe điện tử” trên điện thoại thông minh để người dân có thể lưu lại những thông tin sức khỏe cơ bản đã khai báo, và có thể chủ động cập nhật, bổ sung thông tin về tình hình sức khỏe cá nhân khi cần.

Bảng hướng dẫn sử dụng mã QR code để khai báo được chuẩn bị rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện theo. Tổ trưởng tổ dân phố sẽ tham gia làm cộng tác viên để phân phát các bảng hướng dẫn đến từng hộ gia đình, tổ chức phổ biến, hướng dẫn cách khai báo qua mã QR code… 

Kết nối, liên thông dữ liệu sức khỏe với các nguồn dữ liệu lớn khác của thành phố, nhất là dữ liệu dân cư, theo thời gian thực. 

Theo quy trình thu nhập dữ liệu cơ bản ban đầu, UBND phường và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM lập danh sách người dân thường trú, tạm trú trên 6 tháng tại địa bàn. Sở Y tế TP.HCM sẽ tạo mã QR-code in ra, mã số hồ sơ sức khỏe (mã số bảo hiểm y tế) và phát cho từng hộ gia đình, người dân (kèm tờ hướng dẫn) để người dân tự khai báo thông tin sức khỏe cơ bản qua phần mềm trên điện thoại thông minh sau khi quét mã QR code. Đối với người cao tuổi, neo đơn, người không có điện thoại thông minh, Sở Y tế TP.HCM sẽ cấp mã, quyền cho cán bộ địa phương để khai báo hộ.

Cuối cùng là cơ quan quản lý tổng hợp và phân tích tình hình sức khỏe cơ bản của người dân trên địa bàn.

Hồ sơ sức khỏe của người dân được Bộ Y tế bắt đầu triển khai từ tháng 7/2019. Hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân đảm bảo mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe từ lúc sinh ra cho đến lúc mất đi và được thống nhất lưu trữ trong hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia. Việc mỗi cá nhân có hồ sơ điện tử sẽ giúp quản lý và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tốt hơn, giúp ích cho cả người bệnh và cán bộ y tế.

Hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân tử giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình. Từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình.

Đối với bảo hiểm y tế, thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh cũng được thông suốt, minh bạch giúp việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất