| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 25/01/2018 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 25/01/2018

Dừng ngay việc thu phí 'sử dụng đường dẫn vào nhà ga” cảng hàng không!

Về việc thu tiền dịch vụ “sử dụng đường dẫn vào nhà ga” của cảng hàng không, Thanh tra Chính phủ kết luận việc này sai, nhưng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nói đúng và vẫn tiếp tục thu phí. 

Phải có bên sai chứ? Nếu sai thì ít nhất cũng phải tạm dừng chứ?

15-48-18_nh-minh-ho

Thanh tra Chính phủ đã ra văn bản kết luận, việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. Vấn đề ở đây là các bên đang cãi nhau về cơ sở pháp lý cho việc thu này. Bên bảo đúng, bên bảo không đúng, và đưa ra những lý lẽ chứng minh, nên câu chuyện vẫn theo kiểu “sư nói sư phải, vãi nói vãi hay”.

Ngày 23/1, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào ga hàng không, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng, và thống nhất kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách, là không đúng quy định pháp luật.

Nhưng, điều kỳ quặc là, đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, để tạm dừng việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào ga hàng không cho đến khi phương án xử lý của Bộ GTVT và Bộ Tài chính được Thủ tướng phê duyệt, thì Bộ GTVT lại cho rằng: “Chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện".

Trong một xã hội pháp quyền, các quy định của pháp luật đương nhiên là để mọi người thực thi và bắt buộc phải thực thi theo những quy định đó. Xã hội vận động và phát triển, một số các quy định của ngày hôm qua có thể không đúng với ngày hôm nay nữa, nên vì thế, các quy định này sẽ được sửa đổi để nó đúng hơn và hợp lý hơn với thời đại. Nhưng, những hành vi trong phạm vi điều chỉnh, được xác định là không đúng với quy định pháp luật của ngày hôm nay, thì phải dừng ngay lập tức. Đấy là một nguyên tắc cơ bản để áp dụng của luật pháp. Có thể ngày mai sửa lại quy định, nhưng đó là chuyện của ngày mai.

Cũng như trong những ngày đầu năm 2018, một loạt cựu quan chức của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) bị xét xử về tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 165 Bộ luật Hình sự (BLHS) 1999, dù rằng, tội danh này sẽ không còn trong BLHS 2015 có hiệu lực từ 1/1/2018. Bởi vì hành vi của các bị cáo xảy ra trước 0h00 ngày 1/1/2018, nên vẫn áp dụng quy định của BLHS năm 1999 để xử lý.

Việc Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không, thì là chuyện sẽ xét đến, sau khi đề xuất này được phê duyệt. Còn ngay khi Bộ GTVT đã thừa nhận rằng, việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách, là “không đúng quy định pháp luật”, thì phải dừng việc này luôn lập tức. Vẫn thu, là hành vi bất chấp luật pháp!