| Hotline: 0983.970.780

Đường sách Hai Bà Trưng (TP Huế): Nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt

Chủ Nhật 30/06/2019 , 17:30 (GMT+7)

Hơn 1 năm đi vào hoạt động thí điểm nhưng con đường sách Hai Bà Trưng (TP Huế) đã nhiều lần bị cơ quan chức năng nhắc nhở và bị thanh tra TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế xử phạt vì xuất bản sách lậu.

Đi vào hoạt động thí điểm vào ngày 1/5/2018, không gian sách đường Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã bị phản ánh là nơi kinh doanh sách lậu, sách không có nguồn gốc xuất xứ.

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tiến hành chấm dứt hoạt động tại con đường sách Hai Bà Trưng

Trước thông tin của bạn đọc, sau khi báo NNVN và nhiều cơ quan báo chí đã lên tiếng phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã vào cuộc và đang tiến hành việc hủy thí điểm con đường sách này vì đã không chấp hành nhiều nội dung, phạm vi thuộc đề án mà UBND TP. Huế cho thí điểm.

Trao đổi với PV Báo NNVN, bà Phạm Thị Quỳnh Dao, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (TP.Huế) cho biết: “Trước những thông tin phản ánh vừa qua, UBND TP Huế đã lập đoàn kiểm tra liên ngành tới kiểm tra hoạt động của đường sách này.

Đoàn đã phát hiện nhiều sản phẩm sách ở đường sách này không có hóa đơn, chứng từ, đoàn kiểm tra đã ghi hình toàn bộ nội dung kiểm tra và niêm phong 11 đồ gốm, 33 xuất bản phẩm, đồng thời yêu cầu đại diện công ty có mặt tại Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Huế để giải trình sự việc. Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng phía công ty vẫn không hợp tác”.

Theo bà Dao, sau khi nắm bắt được thông tin sẽ cho dừng hoạt động thí điểm con đường sách này thì ông Hà Huy Chiến, Giám đốc Công ty CP sách Huế C&C, đơn vị được giao thí điểm đường sách, có điện thoại cho bà và trình bày một số lý do. Nhưng theo bà Dao việc bất hợp tác của phía Công ty cổ phần sách Huế C&C là không thể chấp nhận.

 “Anh bận thì có thể anh cử người đại diện đến làm việc. Chứ cho đến bây giờ anh đọc trên báo thấy sẽ dừng không gian sách thì anh mới đưa lý do. Đây là biểu hiện thiếu thiện chí…”, bà Dao nói.

Cũng theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (TP.Huế), Đoàn kiểm tra không chỉ phát hiện việc kinh doanh sách và các xuất bản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, mà còn phát hiện nhiều sai phạm khác ở con đường sách này như: Lấn chiếm toàn bộ vỉa hè; vị trí lắp đặt nhà vệ sinh không đảm bảo mỹ quan, gây nên tình trạng nhếch nhác; một số mặt hàng kinh doanh không nằm trong phạm vi đề án như quầy bày bán đồ gốm, xe nước mía…

“Thực ra ý tưởng thì tốt, khi mới đi vào triển khai 1 - 2 tháng đầu thì được; nhưng sau đó bắt đầu hoạt động không khoa học, cách quản lý, điều hành có vấn đề cho nên không đúng như đề án ban đầu đặt ra. Với chức năng quản lý Nhà nước thì Phòng cũng đã nhắc nhở nhiều lần”, bà Dao chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Huy Hiển, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, qua theo dõi và nắm thông tin từ báo chí phản ánh, Sở đã tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền. Qua đó, Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhắc nhở, đôn đốc chủ doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục còn thiếu về điều kiện kinh doanh và hướng dẫn thủ tục về thực hiện đăng kí hoạt động phát hành xuất bản.

Hoạt động kinh doanh nhếch nhác và lấn chiếm vỉa hè tại con đường sách.

Đặc biệt, sau khi báo chí phản ánh và chỉ đạo bằng văn bản của Bộ Thông tin – Truyền thông, đầu năm 2019 Sở đã thanh lập Đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra hoạt động đường sách của doanh nghiệp vào ngày 20/3/2019. Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực xuất bản, in và phát hành. Đoàn kiểm tra đã báo cáo lãnh đạo Sở để báo cáo UBND tỉnh và đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm nêu trên.

Đồng thời, trên cơ sở kết quả kiểm tra và đề xuất của Đoàn kiểm tra, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TT- Huế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với Công ty cổ phần sách – Huế C&C về những hành vi vi phạm, cụ thể: Xử phạt hành chính 6.000.000 đồng về hành vi xuất bản phẩm  nhưng không đăng kí với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, tịch thu và tiêu hủy 75 xuất bản phẩm theo quy định.

Cũng theo ông Hiển, đến nay Công ty cổ phần sách Huế C&C vẫn chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế, cho biết đơn vị này vừa thống nhất và giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Huế tiến hành các thủ tục để hủy việc thí điểm Không gian sách đường Hai Bà Trưng trong thời gian tới.

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

Đình Bắc, Văn Khang xuất phát ngay từ đầu trong trận gặp U23 Kuwait

HLV Hoàng Anh Tuấn đã tung những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của U23 Việt Nam thi đấu trận mở màn ở VCK U23 châu Á gặp U23 Kuwait.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.