| Hotline: 0983.970.780

Sách giả, sách lậu tung hoành: Mong có những đơn vị bán sách uy tín

Thứ Ba 05/03/2019 , 13:15 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của nhiều bạn đọc và văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa tại cố đô Huế.

Vừa qua, báo NNVN nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc tại thành phố Huế (Thừa Thiên- Huế) về không gian đường sách Hai Bà Trưng sách lậu, sách fake, sách không rõ nguồn gốc xuất xứ tung hoành. Trước phản ánh của bạn đọc, cơ quan chức năng thành phố Huế đã vào cuộc xử lý bước đầu.
 

Đường sách chưa xứng tầm

Bác sĩ Nguyễn Anh Huy, nhà sưu tầm và nghiên cứu tiền cổ tại Huế mong muốn không gian sách tại đường Hai Bà Trưng sẽ có nhiều sách mới, sách gốc. “Hiện tại, ở đây chủ yếu là sách cũ, sách cho giới bình dân giải trí, ít có sách cho giới nghiên cứu, và không xứng tầm với văn hóa Huế”, bác sĩ Huy thẳng thắn nhận xét.

14-05-06_hue_sch_lu_1
Sách lậu, sách fake làm nhếch nhác đường sách Hai Bà Trưng (Huế)

Là giảng viên đại học tại Huế, ông Tuấn bày tỏ: “Hội sách ở Huế được tổ chức nhiều lần, nhưng đều là hội sách cũ, sách đồng nát, sách giả nên người đọc yêu sách và tri thức rất thất vọng. Những người tổ chức là các đầu nậu sách lậu, cũ, giả chứ không phải là các đơn vị xuất bản, truyền thông lớn có uy tín. Tôi mong rằng thành phố Huế nên mời gọi các đơn vị xuất bản có uy tín đến với Huế chứ không phải đầu nậu sách cũ đang bao thầu trọn gói đường sách Hai Bà Trưng như hiện nay”.

Chia sẻ với PV, ông Phan Công Tuyên, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế nói: “Ở Huế - thành phố văn hoá - có đường phố sách là cần thiết. Tôi hoan nghênh các doanh nghiệp đã nhiệt tâm với Huế, bỏ công sức, tiền của và tri thức của mình đầu tư vào một lĩnh vực mà chủ yếu mang ý nghĩa tốt đẹp về văn hoá, khoa học và giáo dục. Nhưng để xứng tầm với cố đô Huế - một trung tâm văn hoá và du lịch của cả nước, đường sách theo tôi phải được đầu tư tốt hơn cả về quy mô, quy cách, diện mạo, trưng bày và chất lượng. Chủng loại sách trưng bày, mua bán ở đây bên cạnh đáp ứng nhu cầu phổ thông cũng cần tăng cường các đầu sách phong phú và có giá trị.

Theo ông Phan Công Tuyên, điều đáng quan tâm và đáng lưu ý là đừng để sách giả, sách cấm lưu hành xuất hiện tràn lan ở đây, vì như vậy vừa vi phạm luật bản quyền, vừa ảnh hưởng tình hình văn hoá tư tưởng của độc giả, nhất là thế hệ trẻ.

“Tôi mong muốn các ngành chức năng tăng cường quản lý, trước hết ngành thanh tra văn hoá phải để tâm và chú ý vào phố sách này, một mặt tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp kinh doanh sách có hiệu quả, mặt khác chấn chỉnh những sai lầm, vi phạm mà thực tế đáng quan ngại đang được dư luận xã hội phản ảnh và lo lắng”, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên -Huế nêu giải pháp.
 

Kiểm tra và chấn chỉnh

Theo đề nghị của ngày 21/2/2019 của Phòng VHTT, ngày 28/2/2019, ông Nguyễn Đăng Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, đã ký văn bản gửi Công ty Cổ phần sách C&C cho biết: “để đảm bảo hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm theo đúng quy định của pháp luật, UBND thành phố yêu cầu, Công ty Cổ phần sách C&C khẩn trương cung cấp các tài liệu, hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm cho các cơ quan chức năng thẩm định. Do đó, UBND thành phố không đồng ý đối với đề nghị tổ chức giới thiệu ấn phẩm sách về mùa xuân theo tờ trình ngày 19/2/2019 của Công ty Cổ phần sách C&C”.

Trả lời câu hỏi của PV về việc công ty này không chấp hành quy định thì sẽ xử lý ra sao, ông Thạnh nói là hiện tại chỉ có văn bản nhắc nhở. Còn về biện pháp ráo riết hơn, mạnh tay hơn thì UBND thành phố Huế sẽ tiến hành từ từ, từng bước một. “Thành phố mong muốn, khuyến khích đơn vị làm cho tốt, để hình thành một đường sách. Bên cạnh đó phải hoạt động cho đúng pháp luật. Tinh thần của thành phố là như vậy. Còn có vấn đề gì thấy không đảm bảo, chúng tôi sẽ chấn chỉnh”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cũng cho biết, ông Hà Huy Chiến và Công ty Cổ phần sách C&C chịu trách nhiệm trước UBND thành phố khi tổ chức thử nghiệm kinh doanh tại đường sách.

“Trong quá trình ông Hà Huy Chiến và Công ty Cổ phần sách C&C làm nếu thấy không đạt yêu cầu, sau khi chấn chỉnh, chúng tôi sẽ có ý kiến sau. Nếu các nhà đầu tư nghiên cứu thấy có thể thuận lợi làm đường sách tốt, đầu tư tốt thì chúng tôi sẵn sàng mời gọi tham gia xây dựng đường sách. UBND thành phố Huế hy vọng tạo một không gian sách lớn hơn”, ông Nguyễn Đăng Thạnh giãi bày.

“Chúng tôi sẽ tiến hành chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại đường sách Hai Bà Trưng để đảm bảo mỹ quan đô thị và kinh doanh đúng pháp luật”, ông Nguyễn Đăng Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế.

 

Xem thêm
Vợ NSND Công Lý phẫn nộ khi chồng bị tung tin đồn xấu

Vợ nghệ sĩ Công Lý đã vô cùng bức xúc và phải lên tiếng làm rõ trước thông tin giả đang được lan truyền trên mạng thời gian gần đây.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam hướng đến kết quả tốt nhất trước Malaysia'

U23 Việt Nam đã hoàn tất sự chuẩn bị trước lượt trận thứ hai gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm