| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc đạt đột phá về máy tính mô phỏng bộ não

Thứ Ba 08/09/2020 , 06:10 (GMT+7)

Các kỹ sư tại Đại học Chiết Giang đã thành công trong việc sáng chế ra máy tính mạnh tương đương một bộ não đầu tiên tại Trung Quốc.

Hệ thống máy Darwin Mouse tại Đại học Chiết Giang. Ảnh: zhejianglab.

Hệ thống máy Darwin Mouse tại Đại học Chiết Giang. Ảnh: zhejianglab.

Máy tính được đặt tên Darwin Mouse (Chuột Darwin), có khả năng mô phỏng cách thức hoạt động của não người và xử lý các phép tính phức tạp tỏng khi chỉ tiêu tốn điện năng như một siêu máy tính thông thường.

Theo các nhà khoa học thuộc dự án Human Brain ở châu Âu, não người trưởng thành nặng bình quân 1,3kg, là một “siêu máy tính” phức tạp và hiệu quả nhất.

Não người có thể thực hiện 1.000.000 tỷ phép toán lôgic mỗi giây, về lý thuyết là không có giới hạn trong khả năng lưu trữ và chỉ cần năng lượng không quá một bóng đén 20 watt thông thường để hoạt động hết công suất.

Não người đạt được những kỳ tích đáng nể này nhờ có khoảng 86 tỷ tế bào thần kinh, mỗi tế bào đảm đương đến 10.000 kết nối với các tế bào thần kinh khác và chính nhờ các kết nối đó - gọi theo thuật ngữ chuyên ngành là khớp thần kinh - chúng ta có được cảm giác và ý thức. Tái tạo trí thông minh của bộ não và mô phỏng hoạt động của nó trên các thiết bị điện tử là cảm hứng và tham vọng chinh phục của chính con người.

Darwin Mouse có thể tính toán như một bộ não nhờ 792 chíp máy tính Darwin II - loại chip do chính các kỹ sư Đại học Chiết Giang phát triển.

Khi máy hoạt động, nó mô phỏng và hỗ trợ khoảng 120 triệu tế bào thần kinh và 100 tỷ kết nối. Đó là số lượng tế bào thần kinh tương đương với não của một con chuột, nhưng máy đang trong quá trình vận hành thử.

Darwin Mouse nằm kín trong 3 khung máy chủ tiêu chuẩn cao 1,6m, tiêu thụ lượng điện năng là 350 - 500 watt. Để so sánh, siêu máy tính nhanh nhất thế giới là Fugaku hiện cần khoảng 28,3 triệu watt điện.

Zhu Shiqiang, Phó Bí thư Đảng ủy Đại học Chiết Giang đánh giá Darwin Mouse là thành tựu có tính cột mốc trong công nghệ điện toán mô phỏng bộ não (điện toán thần kinh) của Trung Quốc. Một điểm đặc biệt nữa là máy sử dụng các thiết bị sản xuất trong nước cùng hệ điều hành nội Darwin OS.

Như con chíp Darwin II chỉ mới ra mắt năm 2019 nhưng đạt được tiến bộ đáng nể. Nó có thể mô phỏng cơ chế cấu trúc và chức năng của mạng lưới thần kinh của não, với mỗi con chíp mô phỏng khoảng 150.000 tế bào thần kinh.

Mặc dù công nghệ này ở Trung Quốc vẫn còn sơ khai nếu so với siêu máy tính thần kinh SpiNNaker của Đại học Manchester (Anh) - máy xử lý được 2.000 tỷ phép tính mỗi giây, các chuyên gia cho rằng nó có thể được sử dụng để chạy các mô phỏng lớn, thời gian thực và tạo ra những khám phá mới trong lĩnh vực hóa học, y học, khoa học thần kinh và trí tuệ nhân tạo.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm