| Hotline: 0983.970.780

Gần 1000 gia súc chết rét tại 3 tỉnh

Thứ Tư 27/01/2016 , 08:56 (GMT+7)

Dù người dân đã chủ động đối phó với đợt mưa rét kéo dài  nhiều ngày qua, thế nhưng trong hai ngày 25 và 26/01/2016, trên địa bàn 3 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Thái Nguyên, số lượng trâu bò chết rét vẫn không ngừng gia tăng.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Cao Bằng, tính đến 18h ngày 26/1, đã có 342 con trâu, bò bị chết rét, tập trung chủ yếu ở các huyện có nền nhiệt thấp như huyện Hạ Lang có 87 con chết, huyện Nguyên Bình có 60 con, Trùng Khánh 41 con, Thạch An 38 con….

Hiện nay, chính quyền tỉnh Cao Bằng vẫn đang tiếp tục thống kê số lượng trâu bò, gia súc, gia cầm và hoa màu của người dân bị chết để có phương án tìm cách hỗ trợ giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Đồng thời, Phòng NN&PTNT các huyện tiếp tục cùng các xã hướng dẫn người dân ủ ấm, che chắn chuồng trại, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra đối với gia súc, gia cầm.

Ngày 26/1, nhiệt độ ở các huyện miền núi của tỉnh Cao Bằng như Nguyên Bình, Trùng Khánh, Hạ Lang... vẫn tiếp tục duy trì ở mức dưới 5 độ C, có nơi xuống đến âm 6 đến âm  8 độ C, băng giá vẫn chưa tan, trời mưa vô cùng rét buốt, do vậy thiệt hại cho nông nghiệp sẽ vẫn diễn biến khó lường.

Tại Lạng Sơn, đến thời điểm 18h ngày 26/1, đã có trên 500 gia súc, chủ yếu là trâu bò bị chết rét.


Gia súc ở các tỉnh phía Bắc đang bị chết rất nhiều do băng tuyết.

 

Ông Triệu Trần Lừu (Chủ tịch UBND xã Công Sơn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) cho biết, những ngày vừa qua, thời tiết giá lạnh ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân trong xã. Hiện xã có 169 hộ nghèo, trong đó có nhiều hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn, hoàn cảnh neo đơn. Chúng tôi đã rà soát lập danh sách gửi lên cấp trên đề nghị được hỗ trợ chăn, quần áo ấm, thuốc men và thực phẩm khẩn cấp.

Chị Hà Thị Thành (cán bộ nông nghiệp xã Công Sơn) cho biết, do điều kiện kinh tế nhiều hộ dân còn khó khăn, nhiều gia đình không đủ tiền và nhân lực để xây chuồng kiên cố hay đi cắt cỏ thêm cho trâu bò ăn nên đã có hiện tượng trâu bò chết rét. Hầu hết các hộ dân đã gia cố chuồng trại bằng phên tre, vải nilon và đốt lửa sưởi cho trâu khi có băng tuyết. Việc nấu cháo, cám nóng cho trâu bò ăn để tăng sức đề kháng hầu như không có, nhiều hộ vẫn còn thiếu ăn…

Tài sản lớn nhất của gia đình anh  Gia đình anh Triệu Sáng Sình (thôn Nhọt Nặm, xã Công Sơn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) là 1 con trâu 3 tuổi. anh Sình cho biết, những ngày này chỉ biết đi xin thêm bạt ni lon quây lại chống rét cho trâu. Nửa đêm và rạng sáng thì ra chuồng đốt cho nó ít lửa sưởi ấm. Do ruộng ít nên không tích trữ đủ rơm rạ, ngày nào tôi cũng phải lên đỉnh núi cắt thêm cỏ về cho nó ăn.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, ngày 24/1 UBND tỉnh Lạng Sơn đã lập tức gửi công điện khẩn chỉ đạo UBND các huyện Cao Lộc, Lộc Bình sử dụng nguồn kinh phí dự phòng hỗ trợ gạo cho hộ dân các xã thuộc vùng núi cao, băng tuyết bám dày là Công Sơn, Mẫu Sơn… mỗi hộ 5kg gạo để nấu cháo cho gia súc ăn chống rét.

Tại Thái Nguyên, tính đến 16 giờ ngày 26/1, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có 24con  gia súc bị chết do rét. Số gia súc bị chết tập trung tại các xã miền núi, vùng cao của huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương và Định Hóa. Trong đó, huyện Đồng Hỷ có số trâu chết nhiều nhất với số lượng 7 con trâu, huyện Định Hóa có 4 con trâu, 1 con bò và 8 con dê.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Thí điểm đề án 1 triệu ha lúa, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí

ĐBSCL Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nông dân tham gia mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ vật tư và hạ tầng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.