| Hotline: 0983.970.780

Gần 300 người tham gia diễn tập phòng chống thiên tai

Thứ Sáu 26/08/2022 , 18:12 (GMT+7)

Buổi diễn tập phòng chống thiên tai có gần 300 người là cán bộ, chiến sĩ công an, đoàn viên thanh niên, lực lượng xung kích và người dân địa phương tham gia.

Ngày ​​26/8, tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức diễn tập triển khai hành động sớm trước bão và lũ do bão xảy ra tại địa phương.

Gần 300 người tham gia diễn tập phòng chống thiên tai. Ảnh VD.

Gần 300 người tham gia diễn tập phòng chống thiên tai. Ảnh VD.

Bài liên quan

Nội dung diễn tập phòng chống thiên tai gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là vận hành cơ chế cấp xã. Giai đoạn 2 là thực binh 3 hành động sớm gồm: Phân phát gói thực phẩm và thùng phuy đựng nước, vật phẩm; dựng lán trại và di dời gia súc; sơ tán dân.

Tình huống diễn tập giả định là cơn bão số 5 với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Bình – Thừa Thiên Huế.

Để triển khai ứng phó với tình huống này, UBND tỉnh Quảng Trị đã triển khai họp khẩn Ban chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh; ban hành công điện và chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó bão và mưa lũ. Nội dung này chú trọng triển khai các hành động sớm cấp cơ sở để sẵn sàng chủ động khi bão đổ bộ, gây mưa lớn.

Sau khi họp trực tuyến, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã giao Ban quản lý dự án hỗ trợ kỹ thuật giảm nhẹ rủi ro thiên tai căn cứ tin bão và nhận định mưa lớn gây lũ của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, chủ động phối hợp với nhà tài trợ, tỉnh Quảng Trị đánh giá tình hình, kích hoạt hành động sớm tại các khu vực có nguy cơ cao nhằm chủ động ứng phó với bão, mưa, lũ lớn...

Cuộc diễn tập đã có gần 300 người cán bộ, chiến sĩ công an, đoàn viên thanh niên, lực lượng xung kích và người dân địa phương tham gia. Các thành viên tham gia diễn tập được trang bị các vật dụng làm lán trại, hàng chục gia súc, thùng phuy nhựa, gói thực phẩm và các vật dụng, phương tiện khác hỗ trợ.

Các tình huống giả định trong cuộc diễn tập đã được các thành viên tham gia xử lý, vận hành một cách trơn tru, hiệu quả.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, những năm gần đây, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Quảng Trị là tỉnh đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, các đợt thiên tai lịch sử xảy ra dồn dập trong năm 2020 đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với tỉnh Quảng Trị. Đến nay, những tổn thất, mất mát đó vẫn còn dư âm, chưa thể nguôi ngoai và địa phương vẫn đang tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả.

Tình huống giả định phân phát gói thực phẩm cho người dân tại nhà văn hóa cộng đồng. Ảnh: VD.

Tình huống giả định phân phát gói thực phẩm cho người dân tại nhà văn hóa cộng đồng. Ảnh: VD.

Vì thế, đợt diễn tập lần là hoạt động vô cùng thiết thực để góp phần nâng cao năng lực chủ động phòng chống thiên tai cho người dân cũng như chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Qua đợt diễn tập này, các đơn vị và người dân địa phương sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm để kịp thời khắc phục và triển khai áp dụng hiệu quả vào thực tiễn trong thời gian tới, trước mắt là mùa bão, mưa lũ năm 2022 đã cận kề.

Thiên tai gây tổn thất gần 800 tỷ đồng

6 đầu năm 2022, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang có nhiều diễn biến bất thường, trái quy luật với 29 đợt thiên tai. Giông sét đã làm 2 người chết, 20 nhà bị tốc mái và hơn 30 tấn lúa bị ướt, hư hỏng. Từ ngày 31/3 đến ngày 2/4/2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra đợt mưa lũ cực đoan, dị thường, chưa từng xảy ra trong nhiều năm gần đây và diễn ra trong thời điểm các loại cây trồng vụ sản xuất đông xuân đang hình thành năng suất, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp. Ước tính giá trị thiệt hại gần 800 tỷ đồng.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.