| Hotline: 0983.970.780

Gần 800 sản phẩm OCOP các vùng miền quy tụ tại TP.HCM

Thứ Năm 19/10/2023 , 20:20 (GMT+7)

Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng miền 2023 diễn ra từ ngày 27-29/10, quy tụ gần 440 doanh nghiệp, gần 800 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao.

Sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 19/10, ông Phạm Quang Hợi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp, Sở NN-PTNT TP.HCM thông tin về Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng miền năm 2023 (gọi tắt là Tuần lễ - PV) lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM.

Theo ông Hợi, Tuần lễ tổ chức nhằm triển khai cụ thể các nội dung trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và 38 tỉnh, thành phố thuộc các vùng Tây Nguyên, Đồng Bằng Sông Cửu Long, Đông Nam bộ, phía Bắc và Bắc Trung bộ, Duyên hải Trung bộ.

Tuần lễ cũng nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền của các tỉnh, thành phố để tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM.

Qua đó, khẳng định vai trò của TP.HCM là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng trong cả nước. Đồng thời, thúc đẩy hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ kỹ thuật về nông nghiệp và phát triển nông thôn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp TP.HCM và các tỉnh thành tìm hiểu, đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của các tỉnh, thành. 

Theo Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp, Sở NN-PTNT TP.HCM, điểm nổi bật của Tuần lễ lần đầu tiên tiên được tổ chức với sự tham gia của 5 vùng. Trong đó, mỗi vùng sẽ tham gia trưng bày, triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền được thiết kế theo đặc trưng văn hóa của từng vùng. 

Tại đây, sẽ quy tụ 439 doanh nghiệp, với gần 1.200 sản phẩm, trong đó có 756 sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao. Riêng TP.HCM có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 80 ản phẩm tham gia, trong đó 59 sản phẩm đạt OCOP 3-4 sao.

"Đây là cơ hội, điều kiện để sản phẩm OCOP của người nông dân vươn lên, vươn xa hơn. Giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm thương mại tại thị trường TP.HCM và quốc tế.

Qua đó, nâng cao giá thị thương hiệu, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là nông dân nghèo từ các vùng nông thôn khắp các vùng trong cả nước", ông Hợi nói.

Trong khuôn khổ Tuần lễ cũng diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật và xây dựng các chuỗi liên kết nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng miền 2023 diễn ra từ ngày 27-29/10, tại Công viên Lê Thị Riêng, quận 10, TP.HCM, do Sở NN-PTNT TP.HCM phối hợp UBND quận 10, Sở Công thương TP.HCM, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GT-VT, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM thực hiện.

OCOP - One Commune One Product được hiểu là “Mỗi xã một sản phẩm”. Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Trong đó, nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.