| Hotline: 0983.970.780

Giá cước vận tải biển tăng mạnh do căng thẳng Biển Đỏ

Thứ Ba 09/01/2024 , 15:11 (GMT+7)

Căng thẳng ở Biển Đỏ đang khiến cho nhiều hãng tàu phải thay đổi lộ trình các tuyến châu Á - châu Âu, qua đó làm gia tăng mạnh cước vận tải biển.

Giá cước vận tải biển đi Mỹ, EU tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ.

Giá cước vận tải biển đi Mỹ, EU tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thông tin từ một số doanh nghiệp thủy sản cho hay, một loạt hãng tàu lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk … đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí.

Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, nên họ buộc phải thay đổi hành trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez (chiếm 80% hàng hóa đi bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU) và khu vực Biển Đỏ.

Việc các tàu hàng buộc phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) khiến cho hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, dẫn tới phát sinh thêm nhiều chi phí vận tải biển. Thậm chí, một số tuyến vận tải phải cắt bỏ một số chuyến hàng hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.

Với thông báo thu thêm phụ phí của các hãng tàu, giá cước vận tải biển đi Mỹ, Canada và EU từ tháng 1/2024 tăng rất nhiều so với tháng 12/2023. Cụ thể, đi bờ Tây nước Mỹ (Los Angeles) tăng 800-1.250 USD/container, tùy theo tuyến, đi bờ Đông nước Mỹ (New York) tăng từ 1.400-1.750 USD tùy theo tuyến.

Cước vận tải biển sang EU còn tăng mạnh hơn nữa. Cụ thể, cước đi Hamburg hiện có giá 4.350 USD-4.450 USD trong tháng 1/2024, trong khi giá tháng 12/2023 từ 1.200-1.300 USD.

Các doanh nghiệp thủy sản nhận định, nếu căng thẳng ở Biển Đỏ tiếp tục leo thang, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới xuất khẩu thủy sản trong năm 2024.

Thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, căng thẳng ở Biển Đỏ cũng đang tác động lớn tới cước vận tải biển trên thị trường gạo thế giới. Hiện nay các tàu hàng đang chuyển hướng khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua châu Phi ở mũi Hảo Vọng. Lộ trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn cũng như chi phí cũng cao hơn, gây áp lực lên một số nước nhập khẩu gạo chính ở khu vực châu Phi và Trung Đông.

Theo ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cước vận tải biển với gạo Việt Nam đi châu Âu, nếu như chỉ ở mức dưới 1.000 USD/container trong năm 2023, thì tháng 1 này đã tăng lên tới 3.000 USD, thậm chí 4.000 USD tùy tuyến.

Ấn Độ và Pakistan đang là những nước xuất khẩu gạo bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi căng thẳng ở Biển Đỏ. Khu vực Tây Phi chiếm đến gần 50% tổng khối lượng gạo xuất khẩu hàng năm của Ấn Độ. Do đó, nếu tình trạng này kéo dài, các thương nhân xuất khẩu gạo Ấn Độ sẽ bị thiệt hại lớn về chi phí vận chuyển đối với các đơn hàng đã ký kết. Đã có thông tin một số thương nhân từ chối chào giá mới trong khi người mua đang yêu cầu các mức giá (FOB) thấp hơn để dự phòng rủi ro cước tàu. Giá chào bán gạo đồ của Ấn Độ đã giảm xuống do giá cước vận tải biển tăng cao.

Cước vận tải biển tăng mạnh và thời gian tàu hàng đi châu Phi và châu Âu sẽ dài hơn do thay đổi lộ trình, cũng đang tác động lớn tới xuất khẩu gạo của Pakistan. Một số thương nhân nước này còn bày tỏ nỗi lo ngại tình trạng thiếu hụt container rỗng sẽ lan rộng và đẩy giá cước tiếp tục leo thang nếu xung đột tại khu vực Biển Đỏ không có tín hiệu hạ nhiệt.

Hiện nay, các tuyến đi bờ Tây châu Phi và Bắc Mỹ đã bị ảnh hưởng trong khi châu Âu cũng sẽ khó tránh được trong thời gian tới. Tình trạng này dẫn tới gạo Basmati của Pakistan sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp do đây là những thị trường tiêu thụ chính với thời gian nhập khẩu tập trung trong tháng 1 và 2, là thời điểm thu hoạch vụ lúa Basmati hàng năm của Pakistan.

Do gạo Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường châu Á như Philippines, Indonesia, Trung Quốc …, châu Âu và Bắc Mỹ chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nên cước vận tải biển tăng cao chưa ảnh hưởng nhiều tới xuất khẩu gạo Việt Nam. Mặt khác, vào thời điểm này, Việt Nam thường không xuất khẩu nhiều gạo do nguồn gạo năm cũ đã gần như cạn, trong khi vụ đông xuân ở ĐBSCL phải qua Tết nguyên đán mới thu hoạch rộ. Tuy nhiên, giá cước vận tải biển lên quá cao cũng đang gây ra những lo ngại nhất định với các thương nhân ngành hàng lúa gạo.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm