| Hotline: 0983.970.780

Lập tổ công tác kiểm tra cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển

Thứ Sáu 24/09/2021 , 15:59 (GMT+7)

Tổ công tác của Bộ GTVT sẽ làm việc với các doanh nghiệp, rà soát các loại giá dịch vụ hàng hải đang được áp dụng...

Cảng Chùa Vẽ ở thành phố Hải Phòng

Cảng Chùa Vẽ ở thành phố Hải Phòng

Bộ GTVT vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM.

Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh do gồm các thành viên đến từ Cục Hàng hải; Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế (Bộ GTVT; lãnh đạo cảng vụ hàng hải Hải Phòng, Quảng Ninh… do ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN làm tổ trưởng.

Tổ công tác kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM gồm các thành viên đến từ Cục Hàng hải Việt Nam; Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế (Bộ GTVT; lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM… do Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Đình Việt làm tổ trưởng.

Hai tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị liên quan để thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Vũng Tàu (Cái Mép - Thị Vải); TP.HCM; khu vực Hải Phòng (đặc biệt khu vực Cảng Lạch Huyện, Đình Vũ, Chùa Vẽ) và Quảng Ninh.

Việc thành lập các tổ công tác rà soát, kiểm tra việc áp dụng giá dịch vụ trong hoạt động hàng hải được thực hiện trong bối cảnh giá cước vận tải container toàn cầu trên các tuyến đi châu Âu, Mỹ liên tục gia tăng từ cuối năm 2020 và chưa có dấu hiệu giảm.

Đơn cử, chặng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Việt Nam qua cảng biển khu vực New York (Mỹ), nếu trước tháng 9/2020, giá cước cho mỗi container 40 feet chỉ ở mức 2.800 - 3.000 USD/container thì đến tháng 9/2021, giá cước một số hãng tàu áp dụng đã lên đến 14.000 USD/container. Đối với chủ hàng không có hợp đồng dài hạn với hãng tàu, phải đặt chỗ thông qua đại lý giao nhận với giá giao ngay cùng chặng có thể đến gần 20.000 USD/container.

Hai Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa  

Hai Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa  

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN đã có văn bản đề nghị các cảng vụ quản lý hoạt động tàu container yêu cầu các hãng tàu vận tải container cung cấp và cập nhật thông tin giá cước, phụ thu giá vận tải container quốc tế và nội địa bằng đường biển trên các tuyến vận tải container xuất phát từ khu vực cảng biển do cảng vụ quản lý.

Đồng thời, đăng tải bảng thông tin giá cước công khai trên trang thông tin điện tử của cảng vụ hàng hải, gửi đường dẫn đăng tải bảng giá về Cục Hàng hải VN để thực hiện kết nối trực tiếp với trang thông tin điện tử của Cục từ ngày 15/9.

Theo lãnh đạo Cục Hàng hải, tính đến thời điểm hiện tại, việc cập nhật giá cước này đã được các hãng tàu thực hiện tương đối nghiêm túc, song, số lượng các đại lý giao nhận/forwarder thực hiện vẫn tương đối ít.

Kể từ ngày 1/10, Cục Hàng Hải  cũng sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc niêm yết, cập nhật giá cước của các đại lý giao nhận và xử nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu của Bộ GTVT.

Xem thêm
Đề xuất tăng chi ngân sách cho giáo dục, y tế

Nếu thực hiện tự chủ, các bệnh viện và trường đại học công lập có thể tăng viện phí hoặc học phí lên cao, khiến người bệnh, người học phải chi trả nhiều tiền hơn.

Tìm nguyên nhân khiến ngành chè 'ngại đổi mới'

'Cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra. Như vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến ngành chè ngại đổi mới?' - nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trăn trở.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Lãng phí tài sản công, dân Hà Tĩnh vẫn khát nước sạch: [Bài 3] Công trình cấp nước tập trung phải giao đơn vị có chuyên môn quản lý

Hà Tĩnh Quy mô đầu tư xây dựng chưa sát thực tế, giao đơn vị thiếu chuyên môn quản lý, vận hành là những nguyên nhân chính khiến nhiều công trình cấp nước tập trung ‘chết yểu’.