| Hotline: 0983.970.780

Gia đình luôn được Fidel Castro giữ trong bí mật

Thứ Tư 25/04/2018 , 13:05 (GMT+7)

Fidel Castro là cái tên được cả thế giới biết đến nhưng những câu chuyện hay thông tin về gia đình ông lại luôn được giữ kín trong vòng bí mật.

Theo Miami Herald, gia đình cố chủ tịch Cuba Fidel Castro có 7 người, bao gồm vợ Dalia Soto del Valle, một cô giáo với mái tóc vàng, đôi mắt xanh, mà ông gặp hồi năm 1961. Ngoài ra còn 5 con trai với tên đều bắt đầu bằng chữ A và Fidel “Fidelito” Castro Diaz-Balart, người con trai cả lãnh tụ Cuba có với người vợ đầu tiên.

12-22-37_nh_1
Chủ tịch Cuba Fidel Castro và con trai cả Fidel “Fidelito” Castro Diaz-Balart khi còn nhỏ. Ảnh: Havana Times.

Vợ đầu của ông Fidel Castro là bà Mirta Diaz-Balart. Họ quen nhau năm 1947 tại Đại học Havana khi chàng sinh viên Fidel lúc bấy giờ đang học ngành luật và cô sinh viên Mirta đang theo đuổi đam mê với ngành Triết học và Văn học. Hai người kết hôn ngày 11/10/1948, bất chấp sự phản đối từ gia đình Mirta, đặc biệt là anh trai bà, ông Rafael Diaz-Balart, một quan chức cao cấp trong chính phủ độc tài Fulgencio Batista hồi đó.

Một năm sau khi kết hôn, hai người sinh con trai đầu lòng và đặt tên con là Fidel Castro Diaz-Balart. Cậu bé có biệt danh Fidelito, nghĩa là “Fidel nhỏ” vì ngoại hình rất giống cha. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân đầu tiên của lãnh tụ Cuba chỉ kéo dài 7 năm. Năm 1955, hai người chia tay. Bà Diaz-Balart tái hôn với Emilio Nunez Blanco, một trong những gương mặt thân cận bên cạnh nhà độc tài Fulgencio Batista, người bị Fidel Castro lật đổ vào năm 1959. Sau khi chế độ độc tài Batista sụp đổ, Mirta cùng chồng ra nước ngoài sinh sống và chỉ trở về Cuba vào năm 2006.

Gắn bó với cố chủ tịch Cuba gần như cả cuộc đời là người vợ thứ hai Dalia Soto del Valle. Bà từng vô địch môn bơi lội lúc trẻ và là một giáo viên tham gia chương trình xóa mù chữ do chủ tịch Fidel Castro phát. Một số nguồn tin nói họ chưa từng kết hôn nhưng nhiều nguồn khác lại khẳng định họ đã kết hôn vào năm 1980, tức 18 năm sau khi hai người sinh con trai đầu lòng.

Ông Juan R. Sanchez, một trong những vệ sĩ hàng đầu bảo vệ cố chủ tịch Fidel Castro trong 17 năm, miêu tả bà Dalia là một “người phụ nữ mạnh mẽ” đã chăm sóc, quản lý rất tốt gia đình để chồng toàn tâm toàn ý với công việc điều hành đất nước. Tuy nhiên, bà không có bất kỳ tham vọng chính trị hay quyền lực nào.

Fidel Castro giữ bí mật về gia đình mình suốt hàng thập kỷ để bảo vệ họ, có thể là trước các âm mưu ám sát. Những thông tin đầu tiên về bà Dalia và các con trai chỉ được công bố vào năm 1992, khi con trai cả của họ đã ngoài 30 tuổi. Bức ảnh đầu tiên về họ được công bố năm 2000 nhưng không phải do truyền thông Cuba đăng tải mà xuất hiện trên báo chí nước ngoài. Hầu hết người dân Cuba không thể nhận ra vợ con ông Fidel nếu gặp họ trên phố.

Tất cả 5 người con của bà Dalia và ông Fidel đều có tên bắt đầu bằng chữ cái A: Alexis, Alexander, Antonio, Alejandro và Angel với họ là Castro Soto del Valle. Sở dĩ có điều đặc biệt này là bởi Fidel rất ngưỡng mộ vị vua Hy Lạp Alexander Đại đế.

Hầu hết các con của ông Fidel đều theo học trường Lenin tại thủ đô Havana, ngôi trường dành cho tầng lớp tinh hoa ở Cuba. Họ dành chủ yếu thời gian sống trong Punto Cero, khu tổ hợp được bảo vệ nghiêm ngặt phía tây Havana, nơi ông Fidel Castro, em trai Raul Castro, cựu chủ tịch Cuba, người vừa thôi chức vụ hồi tuần trước, cùng các lãnh đạo cách mạng khác sinh sống. Bạn bè kể rằng các con trai gọi bà Dalia là “mẹ” nhưng thường gọi cha là “giáo sư”.

12-22-37_nh_2
Ông Fidel Castro và người vợ hai, bà Dalia Soto del Valle, hồi năm 2010. Ảnh: AFP.

Cũng giống bà Dalia, 5 người con trai của ông Fidel không có tham vọng chính trị, họ đều là những người thành đạt nhưng không hoạt động trên chính trường Cuba.

Alexis Castro Soto del Valle, người con trai cả của ông Fidel và bà Dalia, sinh năm 1962, được cho là làm việc trong lĩnh vực nhiếp ảnh và máy tính.

Alexander Castro Soto del Valle, sinh năm 1963, là một nhiếp ảnh gia và nhà làm phim, thỉnh thoảng cũng hoạt động cả trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Antonio Castro Soto del Valle, sinh năm 1969. Ông là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình. Antonio nổi tiếng nhất trong 5 anh em với vai trò bác sĩ, nhà vật lý trị liệu cho đội bóng chày quốc gia Cuba kiêm phó chủ tịch Liên đoàn Bóng chày Cuba.

Alejandro Castro Soto del Valle được cho là sở hữu một công ty máy tính.

Cuối cùng, Angel Castro Soto del Valle, sinh năm 1974, dường như theo học ngành dược nhưng lại có đam mê sửa chữa ôtô, khôi phục những chiếc xe cũ.

Với người vợ đầu tiên, ông Fidel Castro chỉ có duy nhất người con trai Fidel “Fidelito” Castro Diaz-Balart. Sinh năm 1949, Fidel “Fidelito” từng theo học ngành vật lý hạt nhân tại Liên Xô với tên giả là Jose Raul Fernandez. Ông giữ vai trò giám đốc điều hành Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Cuba từ năm 1980 đến năm 1992. Hồi tháng 2/2018, con trai cả của cố lãnh tụ Cuba đã tự sát sau nhiều tháng chống chọi trước căn bệnh trầm cảm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.