| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai: Gần 2.000 cây cà phê bị kẻ gian chặt phá trong đêm

Thứ Sáu 08/05/2020 , 16:32 (GMT+7)

Người dân làng O Ngó, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) vẫn chưa khỏi bàng hoàng khi chỉ trong một đêm vườn cà phê hàng ngàn cây bị chặt hạ không thương tiếc.

Ông Sit bên vườn cà phê bị chặt phá. Ảnh: Tuấn Anh

Ông Sit bên vườn cà phê bị chặt phá. Ảnh: Tuấn Anh

Có mặt cà phê tại làng O Ngó vào sáng ngày 8/5, phóng viên ghi nhận, khoảng gần 2.000 cây cà phê bị chặt phá tại 2 khu vực khác nhau. Trong đó phần lớn cây cà phê trồng có tuổi đời từ 3 đến 4 năm tuổi, chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch. Được biết, đây là vườn cà phê do người dân làng O Ngó chung nhau trồng, mỗi người vài trăm cây.

Tại hiện trường, hàng ngàn cây cà phê bị chặt phá, nằm la liệt trên khu đất rộng lớn, cạnh những lô cao su. Do mới bị kẻ gian chặt phá vào đêm ngày 6/5 nên cành lá vẫn còn xanh tươi, nhiều cây đã ra quả xanh, chỉ vài tháng nữa sẽ cho thu hoạch.

Bàng hoàng trước cảnh tượng vườn cà phê bị chặt phá, ông Sit, Già làng thôn O Ngó chia sẻ: "Sao lại có những người nhẫn tâm chặt hạ vườn cà phê của làng chúng tôi như vậy. Bao nhiêu công sức trồng, chăm sóc của người dân, giờ xem như mất trắng. Người dân chúng tôi đã phải vay mượn mới có được vườn cà phê như ngày hôm nay, giờ biết lấy gì mà trả nợ”.

Việc vườn cà phê của người dân trong làng bị chặt phá, ông Pyơng, Trưởng thôn làng O Ngó cho biết, chúng tôi nghi hung thủ là một người tên D.K.T. Lý do được ông Pyơng đưa ra là bởi diện tích đất trồng cà phê vừa bị chặt đang thuộc diện tranh chấp giữa người dân trong làng và ông D.K.T.

Theo ông Pyơng, trước đây diện tích đất thuộc sở hữu của dân làng O Ngó, đến năm 1984, Công ty TNHH MTV Cà phê Mang Yang đã đến làng vận động người dân góp đất còn công ty bỏ cây giống, phân bón để trồng cao su. Sau đó người dân sẽ được nhận làm công nhân của Công ty. Tuy nhiên, sau đó Công ty cà phê  Mang Yang sang nhượng lại diện tích cao su cho ông D.K.T, khi ông này chặt cao su đi thì người dân đòi lại đất.

Thống kê gần 2.000 cây cà phê bị chặt phá. Ảnh: Tuấn Anh

Thống kê gần 2.000 cây cà phê bị chặt phá. Ảnh: Tuấn Anh

Trước sự việc trên, ông Phạm Quý Thành, Chủ tịch UBND xã Ia Băng cho biết, ngay khi biết vườn cà phê bị chặt phá, chúng tôi đã cho cho lực lượng chức năng xuống kiểm tra và báo cáo với công an huyện tiến hành điều tra xử lý.

Theo ông Thành, việc vườn cà phê bị chặt phá có thể liên quan đến vấn đề tranh chấp đất.

Trước đây, ông D.K.T mua lại diện tích cao su của Công ty Cao su Mang Yang sau đó thực hiện tái canh. Tuy nhiên, người dân làng O Ngó đã lấn chiếm, đồng thời đòi lại đất với lý do đất này do cha ông họ khai hoang từ xưa. Được biết có khoảng hơn 10 ha hiện vẫn đang bị tranh chấp giữa người dân làng O Ngó và ông D.K.T.

“Việc tranh chấp này đã diễn ra nhiều năm, chính quyền xã đã báo nên cấp trên để có hướng xử lý” – ông Thành cho biết.

Xem thêm
Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất